เมียนมาจับกุมชาวออสซี่อีก2คนพยายามหนีจากย่างกุ้ง


เพิ่มเพื่อน    

ชาวเมียนมายังคงออกมาชุมนุมประท้วงต่อช่วงสุดสัปดาห์ แพทย์-พยาบาลเดินขบวนตั้งแต่เช้ามืดในเมืองมัณฑะเลย์ มีรายงานผู้ประท้วงโดนยิงดับอีก 1 คนที่โมนยวาเมื่อวันอาทิตย์ รัฐบาลออสเตรเลียยืนยันมีพลเมืองโดนจับกุม 2 คนขณะพยายามหนีออกจากย่างกุ้ง

ผู้ประท้วงตั้งสิ่งกีดขวางบนถนนเพื่อสกัดกั้นกองกำลังฝ่ายความมั่นคงในนครย่างกุ้งเมื่อวันเสาร์

    รอยเตอร์รายงานอ้างโพสต์จากโซเชียลมีเดียว่า มีผู้ประท้วงออกมาร่วมกันจุดเทียนในสถานที่ชุมนุมเกือบ 20 แห่งทั่วเมียนมาเมื่อคืนวันเสาร์ต่อเนื่องถึงวันอาทิตย์ ตั้งแต่ในเมืองศูนย์กลางการค้าอย่างนครย่างกุ้ง ไปจนถึงชุมชนเล็กๆ ในรัฐกะฉิ่นทางภาคเหนือ หรือที่เมืองเกาะสองทางใต้สุดของประเทศ

    ที่เมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของเมียนมา มีแพทย์ในชุดเสื้อคลุมสีขาวและพยาบาลหลายร้อยคนออกมาเดินขบวนประท้วงกันตั้งแต่เช้ามืดวันอาทิตย์ ตามภาพในวิดีโอที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวออนไลน์มิซซิมา

    มีรายงานด้วยว่า การชุมนุมที่เมืองโมนยะวา ผู้ประท้วงปะทะกับทหาร-ตำรวจและมีคนโดนยิงเสียชีวิต 1 คน เอเอฟพีอ้างผู้เห็นเหตุการณ์ 2 คนว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ใช้ระเบิดเสียงและแก๊สน้ำตาพวกเขาก็เปิดฉากยิง ทำให้มีชายคนหนึ่งโดนยิงศีรษะเสียชีวิตคาที่ และมีคนบาดเจ็บ 2 คน

    ข้อมูลจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) ที่เป็นกลุ่มสังเกตการณ์ในเมียนมา รายงานว่า ถึงขณะนี้มีคนเสียชีวิตจากความรุนแรงนับแต่การก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านการยืนยันแล้วเกือบ 250 คน แต่จำนวนที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้

    อีกด้านหนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ว่า กำลังให้ความช่วยเหลือทางกงสุลแก่พลเมืองออสเตรเลีย 2 คนในเมียนมา แต่โฆษกกระทรวงปฏิเสธจะให้รายละเอียดโดยอ้างสิทธิส่วนบุคคล

    เข้าใจว่า ชาวออสเตรเลียที่กล่าวถึงคือ แมทธิว โอเคน กับคริสตา เอเวอรี ซึ่งถือสัญชาติแคนาดา-ออสเตรเลีย ทั้งคู่โดนกักบริเวณที่บ้านหลังจากพยายามออกจากย่างกุ้งด้วยเที่ยวบินบรรเทาทุกข์เมื่อวันศุกร์ พวกเขาดำเนินกิจการด้านให้คำปรึกษาทางธุรกิจ

    ก่อนหน้านี้ ฌอน เทอร์เนลล์ นักเศรษฐศาสตร์ชาวออสเตรเลียซึ่งเป็นที่ปรึกษาของนางอองซาน ซูจี ก็โดนทางการเมียนมาจับกุมในสัปดาห์ที่ 2 ของการรัฐประหาร เขายังคงถูกควบคุมตัวไว้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"