วธ.ช่วยเหลือศิลปินพื้นบ้าน ชุมชนคุณธรรมฯ หลังโควิด-19 เปิดเวทีมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ "วิถีถิ่น วิถีไทย" - ทำคลิปให้ความรู้วิถีชีวิตใหม่ 31 จังหวัด


เพิ่มเพื่อน    

ตามที่รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยออกมาตรการช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งมอบหมายให้หน่วยงานรัฐจัดทำแผนปฏิบัติการสร้างงาน สร้างรายได้ให้ประชาชน ชุมชนและประเทศ

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มุ่งสร้างขวัญและกำลังใจ ส่งเสริมให้ศิลปินพื้นบ้าน ผู้ประกอบการด้านศิลปวัฒนธรรม และเครือข่ายทางวัฒนธรรมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผ่านงาน มหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ "วิถีถิ่น วิถีไทย" ทั่วประเทศ เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้

 

โดยรูปแบบการจัดงานเปิดพื้นที่ให้ศิลปินพื้นบ้านเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม (Cultural Product of Thailand : CPOT) และสินค้าทางวัฒนธรรมของชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลัง บวร ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ฯลฯ  

 เริ่มกันที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 23-29 มีนาคม 2564 ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา มีการแสดง อาทิ ลิเก หมอลำ หมอเพลงและวงดนตรีโปงลาง

ภาคกลาง วันที่ 1-4 เมษายน 2564 ณ วัดพระราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีการแสดง อาทิ  ลิเก เพลงพื้นบ้าน ลำตัด เพลงเรือและละครชาตรี

ภาคใต้ วันที่ 7-9 พฤษภาคม 2564  ที่สนามหน้าเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีการแสดง อาทิ โขน ลิเกฮูลู เพลงบอก หนังตะลุง โนราและลิเกป่า

 ภาคเหนือ วันที่ 10-14 พฤษภาคม 2564  ณ สวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ 75 พรรษา จังหวัดเชียงราย มีการแสดง อาทิ ขับซอล้านนา ช่างฟ้อนล้านนา ปี่พาทย์ กลองสะบัดชัย ขับลื้อ โฟล์คซองคำเมืองและดนตรีชาติพันธุ์ ฯลฯ

ขณะที่ ส่วนกลางที่กรุงเทพฯ คาดว่าจะจัดกิจกรรมดังกล่าวในเดือนมิถุนายนนี้  นอกจากนี้ วธ. จะจัดงานใต้ร่มพระบารมี 239 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ในช่วงเดือนเมษายนนี้ที่กรุงเทพฯ เปิดพื้นที่แสดงทางศิลปวัฒนธรรมของศิลปินแห่งชาติ ศิลปินพื้นบ้าน เด็กและเยาวชน จำหน่ายสินค้า CPOT และสินค้าชุมชนคุณธรรมฯ ในกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ ด้วย

ทั้งนี้ วธ. ได้กำชับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทุกแห่งที่เป็นพื้นที่จัดงานให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

ศิลปินพื้นบ้านทำคลิปให้ความรู้วิถีชีวิตใหม่ 31  จังหวัด 

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า วธ. ขับเคลื่อนงานชุมชนคุณธรรมฯ กว่า 2 หมื่นแห่งทั่วประเทศ ผ่านโครงการสืบสาน รักษา ต่อยอดศาสตร์พระราชา สู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน “บวร On Tour” ต้นแบบ 100 แห่ง ชวนไปเที่ยวชุมชน ชมประเพณีงดงาม กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น สร้างโอกาส สร้างอาชีพและรายได้ให้ประชาชน

ล่าสุดจัดทำโครงการสร้างการรับรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ด้วยหลัก 3 มิติ : ศาสนา เศรษฐกิจพอเพียง และวิถีวัฒนธรรม ขอความร่วมมือสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด 31 จังหวัด นำพลังบวรในชุมชนคุณธรรมฯ ที่เป็นศิลปินพื้นบ้าน สร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบคลิปวิดีโอรณรงค์เผยแพร่ตามสื่อต่างๆ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"