ราชทัณฑ์ แจงแกนนำม็อบปลอดภัย ตั้งคกก.สอบปมนำจดหมายออกนอกเรือนจำ


เพิ่มเพื่อน    

22 มี.ค.64 - กรมราชทัณฑ์​ออกเอกสารชีเแจ้ง โดนนายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายบริหาร (โฆษกกรมราชทัณฑ์) ตอบประเด็น ข้อสงสัยเกี่ยวกับจดหมายของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และนายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่​มราษฏร​ว่าถูกส่งให้บุคคลภายนอกได้อย่างไร นั้น ว่า ขณะนี้ กรมราชทัณฑ์ยังอยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบ เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่เกิดในระหว่างที่นายพริษฐ์ และนายอานนท์ ถูกนำตัวขึ้นศาล จึงต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียดและถี่ถ้วน แต่โดยปกติก่อนที่จะมีการนำตัวผู้ต้องขังออกและเข้าเรือนจำ เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการตรวจสอบความเรียบร้อยอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการตรวจสอบสิ่งของต่างๆ เพื่อไม่ให้มีการลักลอบนำสิ่งของต้องห้ามเข้าและออกเรือนจำ เบื้องต้นทราบว่า ในขณะที่ค้นตัวก่อนและเข้าเรือนจำในวันดังกล่าว ไม่พบเอกสารหรือจดหมายในตัวของผู้ต้องขังทั้งสองราย แต่อย่างไรก็ตาม กรมราชทัณฑ์ได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาข้อสรุปในเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว

นอกจากนี้ประเด็นเรื่องความกังวลใจในความปลอดภัยของกลุ่มนายอานนท์ฯ พร้อมพวก ที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์ได้มีความพยายามที่จะเปิดเผยข้อเท็จจริงอย่างชัดเจนมาโดยตลอด โดยเฉพาะด้านชีวิตความเป็นอยู่เพื่อตอบข้อสงสัยของสังคม แต่เนื่องจากการนำภาพผู้ต้องขังในเรือนจำมาเผยแพร่โดยตรง ไม่สามารถทำได้ เพราะยังติดขัดในประเด็นของข้อกฎหมายและสิทธิของผู้ต้องขัง จึงต้องมีการพิจารณาแนวทางอื่นเพิ่มเติม โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการเพื่อเปิดให้มีการเยี่ยมญาติผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์เป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้ญาติของนายอานนท์ฯ พร้อมพวก ได้เข้าเยี่ยมพบปะพูดคุยและยืนยันถึงสภาพความเป็นอยู่ อีกทั้ง ยังเป็นการช่วยลดความเครียดของผู้ต้องขังในระหว่างถูกคุมขังได้อีกด้วย ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอน  การเตรียมการด้านสถานที่และระเบียบการเยี่ยมของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่าจะดำเนินการอย่างไร ได้บ้าง ทั้งนี้หากแล้วเสร็จจะมีการแจ้งไปยังญาติของผู้ต้องขังกลุ่มดังกล่าว และสื่อมวลชนให้ทราบอีกครั้ง

นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนประเด็น​การอดอาหารของนายพริษฐ์ ในวันนี้ (22 มี.ค.) เจ้าตัวยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหารเช่นเคย โดยดื่มเพียงนม น้ำหวาน โอวัลติน และผงเกลือแร่โออาร์เอส (ORS) โดยเจ้าหน้าที่สถานพยาบาลได้เข้าตรวจร่างกาย พบว่า ความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ อุณหภูมิร่างกาย และระดับน้ำตาลในเลือดลดลง สภาพร่างกายทั่วไปมีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย แต่ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"