ผุดแอปพลิเคชันแท็กซี่


เพิ่มเพื่อน    

            เมื่อพูดถึงการใช้บริการรถสาธารณะ แน่นอนว่าสิ่งที่ผู้โดยสารต้องการคือความปลอดภัยและความสะดวกสบายเมื่อใช้บริการ "คนให้บริการอยู่รอด คนใช้บริการปลอดภัย" ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมขนส่งทางบก (ขบ.) จัดทำแอปพลิเคชันสำหรับเป็นทางเลือกให้รถแท็กซี่ใช้แทน GPS โดยต้องมีความสามารถในการติดตามรถแท็กซี่เพื่อความปลอดภัย และผู้โดยสารสามารถเรียกใช้บริการผ่านแอปพลิเคชันได้ในขณะเดียวกัน เพื่อความสะดวกและเป็นช่องทางในการสร้างรายได้ให้แก่ผู้ขับรถแท็กซี่ด้วย

                โดย ”นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม ให้ข้อมูลว่า  ขณะนี้กรมขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบควบคุม ตรวจสอบ และติดตามรถ TAXI เพื่อความปลอดภัยผ่านแอปพลิเคชัน โดยคาดว่าโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบและสร้างความเข้าใจกับผู้ขับรถแท็กซี่พร้อมกันนี้ ได้ให้ ขบ.พัฒนาบริการรถรับจ้างทางเลือกให้แก่ประชาชนที่ต้องการมีรายได้เสริม และเพื่อตอบสนองรูปแบบการใช้ชีวิตของประชาชน

                เนื่องจากปัจจุบันการให้บริการการเดินทาง โดยเรียกใช้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นที่นิยมของประชาชน ซึ่งรถยนต์ที่นำมาให้บริการบางส่วนยังไม่สามารถนำมาจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมายได้ ดังนั้น จึงกำหนดให้มีรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นอีกแบบหนึ่ง โดยการเรียกใช้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้เป็นทางเลือกสำหรับประชาชน และส่งเสริมให้ผู้ขับรถยนต์ดังกล่าวสามารถประกอบอาชีพได้ถูกต้องตามกฎหมาย

                ทั้งนี้ จะได้มีการกำหนดคุณสมบัติและเงื่อนไขการจดทะเบียนและผู้ขับรถ เจ้าของรถต้องมีและใช้อุปกรณ์เครื่องสื่อสารเพื่อรับงานจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่กรมการขนส่งทางบกให้การรับรอง คนขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะเพื่อความปลอดภัย ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องจัดทำประกันภัยสำหรับรถยนต์สาธารณะ

                ส่วนรถยนต์ที่จะนำมาเปลี่ยนประเภทเป็นรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ต้องเป็นรถเก๋งสองตอน รถเก๋งสองตอนแวน รถเก๋งสามตอน รถเก๋งสามตอนแวน รถยนต์นั่งสองตอน รถยนต์นั่งสองตอนแวน รถยนต์นั่งสามตอน รถยนต์นั่งสามตอนแวน หรือรถยนต์ลักษณะอื่นตามที่อธิบดีประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของรัฐมนตรี และจะกำหนดขนาดรถที่ให้บริการที่มีความหลากหลาย เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชน เมื่อดำเนินการเปลี่ยนประเภทเป็นรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แล้ว ต้องแสดงเครื่องหมายแสดงการเป็นรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ติดไว้ที่ตัวรถ

                โดยจะมีการกำหนดแบบของเครื่องหมายและตำแหน่งการติดตั้ง ส่วนทะเบียนรถยังคงใช้หมายเลขและแผ่นป้ายทะเบียนที่เป็นทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคลเดิม อย่างไรก็ตาม รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ยังคงกำหนดให้มีอายุการใช้งานไม่เกิน 9 ปี นับแต่วันจดทะเบียนครั้งแรก

                อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่อยู่ในขั้นตอนการออกกฎหมาย ได้มอบหมายให้ ขบ.พิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่จะมาให้บริการระบบแอปพลิเคชันในการเรียกรถให้สอดคล้องกับต่างประเทศที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จากนี้จะจัดทำร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนแบบบริการทางเลือก พ.ศ. ... ขบ.ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างกฎกระทรวงฯ จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน โดยขณะนี้ได้สรุปร่างกฎกระทรวง เสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณา เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

                ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ในการจัดทำแอปพลิเคชันแท็กซี่ครั้งนี้ เพื่อรองรับการใช้บริการแท็กซี่ในระบบทั้งหมด และจะนำมาใช้แทน TAXI OK ถือเป็นแอปกลางของ ขบ.ที่ประชาชนสามารถเรียกใช้บริการได้ นอกจากนี้ยังมีระบบ GPS ติดตามสถานะ และรองรับการร้องเรียนบริการต่างๆ ด้วย ขณะนี้การพัฒนาแอปคืบหน้าประมาณ 70% แล้ว ก็ต้องลุ้นว่าเราจะได้เห็นหน้าตาแอปพลิเคชันตัวนี้เพื่อใช้ในการเดินทางตามกำหนดที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่.

กัลยา ยืนยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"