เปิดความจริง! ดราม่าคณบดีวิจิตรศิลป์ มช. ยึดงานศิลปะแก๊ง 3 นิ้วใส่ถุงขยะ พบธงชาติไร้สีน้ำเงิน


เพิ่มเพื่อน    

23 มี.ค.64 - จากกรณีเพจ "ประชาคมมอชอ" แนวร่วมม็อบกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ราษฎร" เผยแพร่คลิปเหตุการณ์ รศ.อัศวิณีย์ หวานจริง คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วยรองคณบดีและเจ้าหน้าที่ เข้าไปยึดผลงานศิลปะของนักศึกษา สาขาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ จนเกิดการเผชิญหน้าถกเถียงกันรุนแรง ก่อนที่ ผศ.ดร.ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์ประจำสาขาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ จะออกมาปกป้องนักศึกษา โดยบอกว่างานศิลปะคือ เสรีภาพในการแสดงออก คณบดีไม่มีสิทธิบอกว่าใครทำผิดทำถูก และศิลปะไม่ใช่เจ้านายหรือขี้ข้าใคร ขณะที่นักศึกษาได้นอนขวางรถ จนสุดท้ายไม่ได้มีการนำผลงานนักศึกษาออกไป และกลุ่มนักศึกษาได้เข้าแจ้งความที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ซึ่งภายหลังจากคลิปถูกเผยแพร่จนกลายเป็นดราม่าร้อนแรงในโซเชียล

ล่าสุดมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Udom Wanjing โพสต์ข้อความว่า ขออนุญาตใช้พื้นที่นี้เพื่อชี้แจงแทน รศ.อัศวิณีย์ หวานจริง ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากสื่อมวลชนหลายชนิด ที่ไม่มีจรรยาบรรณ ใช้ข้อมูลด้านเดียว ไม่ได้กลั่นกรองนำไปเผยแพร่ จนเกิดความเข้าใจผิดในสังคม และเกิดความเสียหายต่อวงศ์ตระกูลเป็นอย่างมาก

เมื่อวาน (22 มี.ค.) ตอนเย็น รศ.อัศวิณีย์ได้เข้าไปหอศิลป์มหาลัยในฐานะคณะบดีวิจิตรศิลป์ เพื่อดูความพร้อมของสถานที่ เตรียมรับผลงานแสดงวิทยานิพนธ์ของต่างสถาบัน ที่มาขอใช้พื้นที่แสดงงาน แต่กลับไปเจอกับสิ่งของที่ทำขึ้นเพื่อเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเคลื่อนไหวทางการเมืองจำนวนหนึ่ง มาวางอยู่ในบริเวรพื้นที่หอศิลป์โดยไม่ได้รับอนุญาต เธอได้ให้เจ้าหน้าที่ย้ายออกไปเก็บไว้อีกที่หนึ่ง จึงถูกนักศึกษาที่ไม่ได้เรียนที่คณะวิจิตรศิลป์จำนวนหนึ่งเข้ามาต่อว่าและนำเรื่องไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่

ทางมหาวิทยาลัยยังโทรมาชื่นชมและให้กำลังใจ ที่ได้ช่วยเหลือมหาวิทยาลัยด้วยการทำตามหน้าที่ของผู้ดูแลสถานที่ เพราะช่วงเย็นเมื่อวาน กำลังจะมีขบวนเสด็จที่เชียงใหม่ เธอจึงต้องทำตามหน้าที่เพื่อความเรียบร้อย ไม่ได้มีเจตนาขัดขวางกิจกรรมการเมือง ถ้าไม่ทำก็อาจจะโดนตำหนิว่าละเลยหน้าที่ หรืออาจเกิดเรื่องร้ายแรงขึ้นในมหาลัยก็เป็นได้

แต่ในความเป็นจริงการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องใดๆก็ตาม ควรจะมีแผนการและหลักปฏิบัติที่ชัดเจนในการดำเนินการ ถ้ามีอาจารย์เป็นผู้นำก็ต้องกล้าออกมาลุยกับนักศึกษาด้วยครับ เพราะสมัยผมเรียนมหาลัย เกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ อาจารย์ของผมยังเป็นผู้นำนักศึกษา ลุยไปประชิดแนวรั้วของเจ้าหน้าที่เลยครับ

ขอเถอะอย่าเอาอนาคตของเด็กและความหวังของพ่อแม่ มาเป็นด่านหน้าเรียกร้องเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองอีกเลยครับ ในความเข้าใจอันน้อยนิดของผม ศิลปะควรเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมาเพื่อจรรโลงโลกและสร้างสรรค์สังคม ไม่ว่าจะด้านบวกหรือด้านลบ ศิลปะต้องไม่เป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม สำคัญที่สุดศิลปะควรเกิดจากความบริสุทธิ์ใจของผู้สร้าง ที่ตกผลึกในความคิดและจินตนาการ ไม่มีการชี้นำ ไม่ถูกกดดัน เพื่อให้ร้ายใครก็ตาม ที่เค้าไม่มีโอกาสออกมาแก้ต่างเพื่อความบริสุทธิ์ของตนเองและวงศ์ตระกูลครับ

#เราเลยยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมมาไกลมากแล้ว จำเป็นจะต้องเข้าสู่ยุค “ปฏิวัติจริยธรรมอย่างจริงจังได้แล้วล่ะครับ”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับธงชาติผืนดังกล่าวไม่มีสีน้ำเงิน มีข้อความยกเลิกมาตรา 112 และพาดพิงสถาบันเบื้องสูง ซึ่งเป็นธงผืนเดียวกับที่กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองนำไปใช้จัดกิจกรรมที่สนามกลางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีทราย-อินทิรา เจริญปุระ และนายปกรณ์ พรชีวางกูร หรือ บุ๊ง ผู้สนับสนุนม็อบราษฎรเข้าร่วมกิจกรรมเมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"