แก๊งรถวิบากแข่ง ในถ้ำโบราณกระบี่


เพิ่มเพื่อน    

 แก๊งโมโตครอสบิดในถ้ำโต๊ะหลวง ย่ำยีโบราณสถานอ่าวลึก กระบี่ กรมศิลป์-ป่าไม้ลงพื้นที่สำรวจแล้ว อธิบดี ศก.สั่งตรวจสอบภาพเขียนสีเก่าแก่-เครื่องมือหินโบราณ ชี้คนขี่อุตริ เป็นเรื่องไม่เหมาะสม หากพบเสียหายใช้ กม.จัดการ อบต.คลองหินแฉนักแข่งวิบากมาซิ่งบ่อยในสวนยาง-สวนปาล์ม  

    วันที่ 23 มี.ค.64 กรณีกลุ่มจักรยานยนต์โมโตครอส หรือรถวิบาก ขี่รถเข้ามาแข่งกันในถ้ำโต๊ะหลวง ม.2 บ้านนบ ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ก่อนจะมีการแชร์คลิปกลุ่มนักแข่งดังกล่าวบนโลกโซเชียล จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภออ่าวลึก จ.กระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและผู้นำท้องถิ่น ได้ลงพื้นที่สำรวจถ้ำโต๊ะหลวงหลังได้รับแจ้ง วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช กรมศิลปากร ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายโบราณสถานดังกล่าว
    นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า จากกรณีกลุ่มนักแข่งรถวิบากจัดกิจกรรมขับขี่ภายในถ้ำโต๊ะหลวง จ.กระบี่ ได้สั่งการสำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช ลงพื้นที่สำรวจถ้ำโต๊ะหลวง ซึ่งมีรายชื่อเป็นแหล่งโบราณสถานของ จ.กระบี่ พื้นที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ แต่ถ้ำดังกล่าวยังไม่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ผลการสำรวจไม่พบความเสียหายของภาพเขียนสีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ ภายในถ้ำนอกจากภาพเขียนสีศิลปะถ้ำแล้ว ยังมีเครื่องมือหินโบราณ บ่งบอกว่าเป็นแหล่งโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ มีการใช้พื้นที่อย่างต่อเนื่องจนทุกวันนี้ ซึ่งกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม
    "การที่นำรถจักรยานยนต์ขับขี่เข้าไปในถ้ำถือเป็นเรื่องอุตริ ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง แม้ถ้ำโต๊ะหลวงจะยังไม่ประกาศเป็นโบราณสถาน แต่ก็ได้รับความปกป้อง คุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ หากพบความเสียหายต่อโบราณสถาน โบราณวัตถุ จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ขอฝากให้ท่องเที่ยวด้วยความเคารพ รักษาธรรมชาติ และมรดกวัฒนธรรมของ จ.กระบี่ด้วย" นายประทีปกล่าว
    ด้านนายบัญชา ธนูอินทร์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบภายในถ้ำโต๊ะหลวง พบร่องรอยล้อรถจักรยานยนต์โมโตครอสจำนวนมาก ส่วนความเสียหายอื่นๆ อยู่ระหว่างการสำรวจ ขณะนี้มอบหมายให้หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงประสานเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ซึ่งเป็นผู้ดูแลพื้นที่ที่ขึ้นทะเบียนโบราณสถาน และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้ามาตรวจสอบและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย รวมถึงให้เจ้าหน้าที่นำป้ายเข้าพื้นที่มาติดตั้งไว้บริเวณปากถ้ำห้ามเข้าเด็ดขาด เพื่อตรวจสอบความเสียหาย
    ผู้สื่อข่าวตรวจสอบคลิปที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์ พบว่ามีการขี่โมโตครอสเข้าไปในถ้ำจำนวนประมาณ 10 คัน เส้นทางขับขี่เข้าไปตามช่องแคบๆ ภายในโถงถ้ำ โดยใช้เท้ายันตามเนินช่องทางเดินภายในถ้ำตลอดทาง ผู้ขับขี่ส่งเสียงโห่ร้องกันอย่างสนุกสนาน อีกทั้งมีรายงานว่า มีนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่งร่วมกลุ่มด้วย     ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า กลุ่มขี่รถวิบากดังกล่าวเข้ามาเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ใช้เวลาประมาณ 20 นาที โดยพยายามขี่รถผ่านโถงถ้ำ แต่ติดกิ่งไม้ จากนั้นพากันขี่ออกมา
    ด้านนายวินิต พึ่งหล้า รองประธานสภา อบต.คลองหิน กล่าวว่า วันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ตนกำลังจัดกิจกรรมเปตองรวมกลุ่มนักกีฬาที่หน้าโรงเรียนบ้านคลองหิน เห็นกลุ่มรถโมโตครอสขี่ผ่านมา แต่ไม่ทราบว่าจะขี่เข้าถ้ำโต๊ะหลวง ที่ผ่านมามีกลุ่มรถวิบากขี่เข้ามาบ่อย ส่วนใหญ่ใช้เส้นทางสันเขาในสวนยาง สวนปาล์มในพื้นที่ แต่ครั้งนี้ขี่เข้าในพื้นที่โบราณสถานและไม่มีการแจ้ง อบต.ในพื้นที่ อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ฝากให้ช่วยกันดูแล เพราะถ้ำโต๊ะหลวงนอกจากเป็นแหล่งโบราณสถานแล้ว ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวของ ต.คลองหินด้วย
    นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าเป็นกลุ่มขี่รถวิบากในพื้นที่ จ.กระบี่ และ จ.ภูเก็ต จัดกิจกรรมขี่รถเข้าไปในภายในถ้ำโต๊ะหลวง เป็นหนึ่งในโบราณสถานตามประกาศของกรมศิลปากร เรื่องรายชื่อโบราณสถานใน จ.กระบี่ ตามมาตรา 4 วรรค 1 แห่ง พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 โดยถ้ำโต๊ะหลวงจัดอยู่ในลำดับที่ 35 ของโบราณสถานใน อ.อ่าวลึก เป็นแหล่งค้นพบภาพเขียนสีโบราณ หรือเรียกอีกชื่อว่า เขาป่าหมาก ประกาศไว้เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2559 โดยนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ในขณะนั้น
    "การที่นำรถจักรยานยนต์เข้าไปขับขี่หรือทดสอบรถ ถือเป็นความไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง อาจจะสร้างความเสียหายแก่โบราณสถานได้ ควรจะมีจิตสำนึกให้มากกว่านี้ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ และดำเนินการทางกฎหมายเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่เป็นแหล่งโบราณคดี ปัจจุบันยังมี พ.ร.บ.ถ้ำด้วย ถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน" นายนิวัฒน์กล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"