ล่ามือทวีตขู่ลูกนายกฯ ‘จัสติน’โดน112นอนคุก


เพิ่มเพื่อน    

 ลูกสาวฝาแฝดนายกฯ สุดทน มอบทนายความขึ้นโรงพักนางเลิ้ง แจ้งความเอาผิดทวิตเตอร์ข่มขู่คุกคาม "บิ๊กปั๊ด" สั่งต้องจับตัวมาให้ได้ "จัสติน-สามนิ้ว" อ่วม นอนคุกโดนตั้งข้อหาหนักผิด 112 อาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ส่ง "เพนกวิน" อยู่สถานกักขังปทุมฯ 15 วัน ม็อบ 24 มี.ค. ส่งซิกมวลชนสแตนด์บายตามแนว BTS

     เมื่อวันที่ 23 มี.ค.64 ที่ สน.นางเลิ้ง นายอภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทนายความประจำสำนักกฎหมาย อ.อัมพร ณ ตะกั่วทุ่ง และเพื่อน ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจาก น.ส.ธัญญา และ น.ส.นิฏฐา จันทร์โอชา บุตรสาวฝาแฝดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ ด่าทอ ให้ร้าย กล่าวหา คุกคาม หมิ่นประมาททั้งหมด โดยมี พ.ต.อ.ภูมิยศ เหล็กกล้า ผกก.กลุ่มงานสอบสวน บก.น.1 และ พ.ต.ท.อธิชย์ ดอนนันชัย รอง ผกก.(สอบสวน) สน.นางเลิ้ง เป็นผู้รับเรื่องดังกล่าว
    ด้านทนายความให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า เป็นตัวแทนรับมอบอำนาจจากบุตรสาวของนายกรัฐมนตรี เพื่อดำเนินคดีกับบุคคลที่ใช้ทวิตเตอร์นามว่า jojoshamlet โดยบุคคลดังกล่าวได้ลงข้อความอาฆาตมาดร้าย ข่มขู่ ว่า "น้องๆ ก็จำไว้ลูก เจอลูกสาวประยุทที่ไหน อย่าลืมรุมข่มขืนด้วยเธอ" โดยนำเอกสารดังกล่าวพร้อมทั้งหลักฐานทั้งหมด มาส่งมอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินคดีให้ถึงที่สุดกับบุคคลดังกล่าว โดยไม่มีการยอมความใดๆ ทั้งสิ้น
    เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเรื่องไว้ และจะดำเนินการตรวจสอบหลักฐาน หลังจากนี้จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำและดำเนินคดีต่อไป
    ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เวลา 14.30 น. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางมาที่ บช.น. ร่วมประชุมกับ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น., พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น., พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น., พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รอง ผบช.น. พร้อมคณะทำงาน เพื่อเตรียมความพร้อมการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและการจราจร กรณีกลุ่มผู้เห็นต่างมีการนัดชุมนุมที่ราชประสงค์ในวันที่ 24 มี.ค. มีรายงานด้วยว่า ในที่ประชุม ผบ.ตร.สั่ง บช.น. ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการทำคดีเอาผิดบุคคลที่ทวิตเตอร์ขู่ลูกสาว พล.อ.ประยุทธ์ และตามจับตัวมาดำเนินคดีอย่างเร่งด่วนที่สุด
    นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า ผบ.ตร.ได้มีหนังสือสั่งการลงวันที่ 16 มี.ค. ถึง ผบช.น., ภ.1-9, สยศ.ตร., ก., ตชด. และ สงป. เรื่องการฝึกทบทวนข้าราชการตำรวจซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลการชุมนุมสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ใจความว่า ตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 19 วรรคท้าย บัญญัติให้เจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะและข้าราชการตำรวจซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลการชุมนุมสาธารณะ ต้องผ่านการฝึกอบรมให้มีทักษะ ความเข้าใจ และอดทนต่อสถานการณ์การชุมนุมสาธารณะ และต้องแต่งเครื่องแบบฯ เพื่อแสดงตน และอาจใช้เครื่องมือควบคุมฝูงชนได้ตามที่รัฐมนตรีกำหนดนั้น เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพและเป็นไปตามกฎหมายกำหนด จึงให้ดำเนินการ ดังนี้
    1.ให้หน่วยระดับ บก./ภ.จว. จัดการฝึกทบทวนกองร้อย คฝ. ทุกกองร้อย จำนวน 1 วัน (7 ชั่วโมง) โดยดำเนินการให้เสร็จภายในเมษายน 2564 ดังนี้ 1.1 การฝึกให้เน้นแบบ UN 1.2 ฝึกการจับกุมที่มีประสิทธิภาพ 1.3 ฝึกการเคลื่อนที่ให้อ่อนตัวตามสถานการณ์ 1.4 ให้สรุปรายงานการฝึกทบทวนเป็นภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหวให้ ตร. ทราบ ภายใน 7 วัน
    สำหรับกำลังพลที่ต้องเข้ารับการฝึกอบรม มีดังนี้ บช.น. จำนวน 23 กองร้อย 3,565 นาย, ภ.1 จำนวน 15 กองร้อย 2,325 นาย, ภ.2 จำนวน 18 กองร้อย 2,790 นาย, ภ.3 จำนวน 25 กองร้อย 3,875 นาย, ภ.4 จำนวน 30 กองร้อย 4,650 นาย, ภ.5 จำนวน 15 กองร้อย 2,325 นาย, ภ.6 จำนวน 18 กองร้อย 2,790 นาย, ภ.7 จำนวน 15 กองร้อย 2,325 นาย, ภ.8 จำนวน 15 กองร้อย 2,325 นาย, ภ.9 จำนวน 18 กองร้อย 2,790 นาย, บก.ตชด. จำนวน 17 กองร้อย 2,635 นาย, กก.ตชด. 43 จำนวน 1 กองร้อย 155 นาย, บก.สอ.บช.ตชด.(ชาย) จำนวน 1 กองร้อย 155 นาย,บก.สอ.บช.ตชด. (หญิง) จำนวน 1 กองร้อย 155 นาย, บช.ก. จำนวน 2 กองร้อย 310 นาย รวมทั้งสิ้น 211 กองร้อย 32,705 นาย
    พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และโฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) กล่าวถึงกรณีที่ปรากฏบนสื่อสังคมออนไลน์ว่าบุตรสาวของ พล.อ.ประยุทธ์ได้ถูก Cyberbullying หลายรูปแบบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดอย่างถึงที่สุดต่อไป ซึ่งเป็นขั้นตอนตามปกติทางกฎหมายเช่นเดียวกับการดำเนินการในคดีอื่นๆ
    ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีทนายความยื่นคำร้องขอประกันตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร คดีละเมิดอำนาจศาล ที่ศาลสั่งลงโทษกักขัง 15 วันนั้น ศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งให้ยกคำร้อง เนื่องจากจำเลยถูกควบคุมตัวในคดีอื่นอยู่แล้ว รวม 2 คดี การปล่อยตัวชั่วคราวในคดีนี้ ไม่เป็นเหตุให้ได้รับการปล่อยตัวในคดีอื่น อีกทั้งผู้ประกันไม่มีความเกี่ยวข้องกับจำเลยแต่อย่างใด ยกคำร้อง
    ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ตามระเบียบกรมราชทัณฑ์จะมีการส่งตัวผู้ต้องขังไปกักขังยังสถานกักขังที่ใกล้กรุงเทพฯ มากที่สุด คือสถานกักขังจังหวัดปทุมธานี โดยจะมีการกักขังเป็นเวลา 15 วัน เมื่อครบกำหนดจะส่งตัวกลับไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร สำหรับขั้นตอนการส่งตัว จะมีการตรวจร่างกายตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เบื้องต้นพบว่าร่างกายอยู่ในเกณฑ์ปกติ
    ส่วนที่นายพริษฐ์อ้างว่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไม่ให้มารดาส่งหนังสือเรียนเข้าไปให้ในเรือนจำนั้น คงอาจจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากปกติทางเรือนจำอนุญาตให้ญาติสามารถฝากเงิน อาหาร และหนังสือเรียนเข้าไปในเรือนจำได้ แต่ต้องผ่านมาตรการดูแลความปลอดภัยซึ่งเป็นระเบียบของเรือนจำ ทั้งนี้สุขภาพเพนกวินตอนนี้ยังดี แม้ไม่กินข้าว แต่ได้ดื่มนมและเกลือแร่
    วันเดียวกัน ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พ.ต.ท.พิษณุ เกิดทอง พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ยื่นคำร้องผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ฝากขังนายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน อายุ 30 ปี ผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 โดยฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.-3 เม.ย.2564 เนื่องจากต้องสอบพยานอีก 11 ปาก รอผลพิสูจน์ต่างๆ
    คำร้องระบุพฤติการณ์สรุปได้ว่า เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2564 ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ต้องหาไว้ดำเนินคดีในข้อหาอาฆาตมาดร้าย หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ และข้อหาอื่นๆ โดยเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2564 ผู้ต้องหากับพวกประมาณ 200 คน ได้รวมตัวกันที่บริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม ถ.ราชดำเนิน ก่อนเคลื่อนกระจายกำลังกันไปบริเวณ ถ.ราชดำเนิน ฝั่งอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และบริเวณหน้าศาลฎีกา มีการใช้เชือกดึงตู้คอนเทนเนอร์ที่ตำรวจกั้นไว้ลงมา พวกของผู้ต้องหาได้ส่งเสียงร้อง ขว้างปาสิ่งของ จุดประทัดยักษ์ ยิงหนังสติ๊กและลูกเหล็กเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจจนได้รับบาดเจ็บ และมีผู้ชุมนุมบางคนได้พยายามฝ่าด่านเข้าไปในบริเวณเขตพระราชฐาน ต่อมานายชูเกียรติ ผู้ต้องหา ได้ปีนขึ้นไปบนพระบรมฉายาลักษณ์บริเวณรั้วศาลฎีกาแล้วติดข้อความทำนองว่าเป็นที่ทิ้งสิ่งปฏิกูล จากนั้นก็มีผู้ชุมนุมนำขยะมาทิ้ง บางคนก็พ่นสีสเปรย์ที่พระบรมฉายาลักษณ์ เป็นการแสดงความอาฆาตมาดร้ายหมิ่นประมาทฯ แสดงถึงความกระด้างกระเดื่องต้องการให้เกิดการล่วงละเมิดต่อแผ่นดิน ต่อมาตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหาได้ที่อาคารคอนโดฯ ลุมพินีมิกซ์ ถ.เทพารักษ์ จ.สมุทรปราการ
    คำร้องระบุว่า ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาความผิดตาม ป.อาญา ม.112, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อ, มั่วสุมกันกว่า 10 คนขึ้นไปเพื่อก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง, เจ้าพนักงานให้เลิกแล้วไม่ยอมเลิก, ต่อสู้ขัดขวางใช้กำลังประทุษร้ายต่อเจ้าพนักงาน และทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าจะไปร่วมชุมนุมลักษณะเดียวกันอีก และผู้ต้องหายังมีคดีในลักษณะเดียวกันอีกหลายท้องที่ ใน สน.ลุมพินี, สน.ท่าพระ, สน.บุปผาราม และ สน.ชนะสงคราม ตาม ป.อาญา ม.112, 116
    ต่อมาภายหลังศาลอนุญาตฝากขังนายชูเกียรติ ผู้ต้องหาแล้ว มี ส.ส.ใช้ตำแหน่งประกันตัวผู้ต้องหามูลค่า 1,135,600 บาท ศาลพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว มีความร้ายแรงและคดีมีอัตราโทษสูง ตลอดจนผู้ต้องหาเคยได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในลักษณะความผิดเดียวกันนี้มาแล้ว แต่ผู้ต้องหาก็ยังมากระทำความผิดในลักษณะเดียวกันนี้อีก เชื่อว่าหากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว จะไปกระทำการก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองซ้ำอีก ตลอดจนพนักงานสอบสวนคัดค้านประกัน จึงให้ยกคำร้อง
    เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้โพสต์ข้อความระดมมวลชนออกมาชุมนุมวันที่ 24 มี.ค.นี้ โดยระบุว่า "ให้สะพายกระเป๋าแล้วผูกเชือกรองเท้าแน่นๆ เตรียมพบกับม็อบมีเวทีมีปราศรัย พร้อมมีการดูแลความปลอดภัยของผู้ชุมนุม" ต่อมาในช่วงค่ำได้โพสต์นัดหมายสถานที่ว่า “เตรียมตัวให้พร้อม! พรุ่งนี้สแตนด์บายพร้อมกันตามแนวรถไฟฟ้า BTS เพื่อรอประกาศสถานที่การชุมนุมจากเราในเวลา 13.00 น. (เวทีเริ่ม 17.00 น.).

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"