ผบ.ตร.ลั่นไม่ขอโทษม็อบผิดกฎหมาย พร้อมรับมือ 3 นิ้วชุมนุมใหญ่วันนี้


เพิ่มเพื่อน    

24 มี.ค.64 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงมาตรการดูแลรักษาความสงบที่กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมนัดชุมนุมใหญ่ ที่แยกราชประสงค์ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีความพร้อม ได้มีการคุยกับทางนครบาล ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่ ได้มีการชี้แจงมาตรการต่างๆ ได้มีการกำชับเกี่ยวกับข้อปฏิบัติต่างๆ จริงเป็นหลักปฏิบัติประจำของเราอยู่แล้วในเรื่องของการใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชนตามกฎกติกา ข้อกฎหมาย และความพร้อมของเจ้าหน้าที่เป็นเรื่องที่คุยกันตามปกติ วันนี้หวังว่าจะไม่มีอะไร แต่เราต้องพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงกับเหตุไม่คาดฝันเราต้องพร้อมรับมือ ฝากว่าเรื่องความรุนแรงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะทำอย่างนั้น

พล.ต.อ.สุวัฒน์ ได้ชี้แจงถึงคำสัมภาษณ์ที่อีกฝ่ายหยิบไปเป็นประเด็น “ผบ.ตร.ขอโทษกลุ่มม็อบ”ว่า มันมีเทปอยู่แล้วผมบอกว่า “อะไรที่ตำรวจผิดพลาดไปก็ขอโทษ” เราพูดถึงความผิดพลาด เช่นไปโดนกระสุนยาง โดยไม่ได้ตั้งใจได้ขอโทษเรื่องนั้น ไม่ได้ขอโทษม็อบที่ผิดกฎหมาย  ไม่ได้ขอโทษคนที่ใช้ความรุนแรง พวกนั้นเราต้องใช้กฎหมายบังคับจับกุมได้ 20 คน บอกแล้วว่าความรุนแรงไม่อยากให้เกิด เมื่อเกิดมามันควบคุมอยากในสถานการณ์แบบนั้น ทุกคนเกิดความผิดพลาดกันได้ ไม่อยากมีใครที่ไม่เกี่ยวข้องต้องมารับผลของการกระทำ ตำรวจเองก็ไม่ใช่คู่กรณี เราใช้กฎหมายตามความจำเป็น การปฏิบัติหน้าของตำรว็ดำเนินไปตามมาตรฐานของเรา วันก่อนเรายังนำตัวรวจไปเข้าสนามการใช้อาวุธในการยิงปืน ต้องการความแม่น เที่ยงตรงให้มากกว่านี้

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีคนคอยชักใยอยู่เบื้องหลังให้เกิดความรุนแรงหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ตอบว่าขณะนี้เรามีการดำเนินคดีมาโดยตลอด ใครที่ทำแบบนั้น มีการสืบสวนเชิงลึกแล้วดำเนินคดีซึ่งบางครั้งเราไม่ได้บอกดำเนินคดีใครบ้าง แต่มีการจับกุมมาอย่างต่อเนื่อง กว่าจะจับได้ต้องมีการข่าวสืบสวนสอบสวนมาเป็นระยะๆ ไม่ใช่อยู่ดีๆเที่ยวไปจับใครก็ได้ไม่ใช่อย่างนั้น ใครที่กระทำผิดไปแล้วไม่ใช่ว่าจบแค่นั้นเรามีการจับกุมอยู่ตลอด ฝากไปยังพี่น้องประชาชนติดตามข่าวสารให้รอบด้าน ย้ำอีกครั้งการใช้ความุรนแรงไม่เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะสังคมส่วนรวมไม่ได้อะไรเลย

เมื่อถามว่ามีพื้นที่ไหนที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ผบ.ตร.ตอบว่า ปกติพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวพื้นที่เฝ้าระวังเราดูแลเป็นพิเศษอยู่แล้ว ส่วนศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ลถึงเม้จะเป็นพื้นที่ของเอกชนมีประชาชเข้ามาใช้เราได้มีการประสานและมีมาตรการร่วมกันอยู่ ถามอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำกชับอะไรเป็นพิเศาหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ตอบว่า นายกฯได้กำชับให้ตำรวจทำความเข้าใจ ชี้แจงสิ่งที่ได้ทำลงไป อยากให้ประชาชนเข้าใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เราไม่ได้ก่อให้เกิดความรุนแรง เรามีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายตามความจำเป็นตามเหตุผล ขอร้องว่าไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรจริง ๆ มีแต่ความเสียหายทั้ง 2 ฝ่ายไม่ได้อะไร

ถามอีกว่าก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะกระชับพื้นที่ต้องมีเหตุใดถึงสมควรใช้กำลัง ผบ.ตร.เผยว่า คิดแบบสามัญชน สมมุติว่าถ้าการชุมนุมอยู่หลังเครื่องกีดขวางไม่ได้ทำอะไรชุมนุมกันไป ถามว่าผิดกฎหมายไหมมันผิด แต่ถ้าเราจะต้องใช้กำลังเข้าไปทำอะไรสักอย่างก็ต้องดูว่ามันทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยไหม ถ้ามันไม่สงบเรียบร้อยเราต้องดำเนินคดีภายหลังได้ แต่ถ้ามีการรื้อเครื่องกีดขวางก็มาเจอเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ผ่านมาพอรื้อเครื่องกีดขวางก็มาเจอเจ้าหน้าที่ ก็มีหนังสติก ลูกแก้ว ลูกหิน เจ้าหน้าที่ต้องใช้กำลังจับกุมถอยไม่ได้ เชื่อว่าผู้ชุมนุมไม่ได้เป็นแบบนี้ทุกคน แต่คนที่ทำก็มี เช่นเดียวกันในการชุมนุมวันนี้ถ้าเขาอยู่ในพื้นที่ที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้อื่น ไม่เป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ แต่จะใช้กำลังก็ต่อเมื่อเขาเริ่มมีอันตราย

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า วันนี้จะไม่มีน้ำมีแก๊สน้ำตาหรือไม่ ผบ.ตร. ตอบว่า ยืนยันไม่ได้ ที่ยืนยันได้คือใช้ตามสถานการณ์ เราพยายามทำทุกครั้งให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุดและทุกครั้งจะมีการทบทวนบทเรียนยุทธวิถีเพราะเราต้องพัฒนาคนของเรา ให้การศึกษาทำไปผิดก็แก้ไข และแก้ไขปรับปรุงให้มันดีขึ้นไม่ใช่ไปขอโทษม็อบขอโทษคนที่ทำผิด พวกที่ตั้งประเด็นอย่างนั้นจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ท่าน ทำให้คนเข้าใจผิดมันเป็นการด้วยค่าหรือทำลายความเชื่อถือของหน่วยบังคับใช้กฎหมายไม่ค่อยเห็นด้วยจึงต้องมาอธิบายอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่มีผู้สื่อข่าวยื่นฟ้องตัวผมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็เป็นสิทธิ์ของเขา เรามีหน้าที่แถลงชี้แจงข้อเท็จจริง อยู่ที่กระบวนการพิจารณาของศาล ไม่ได้กังวลอะไร เราก็ยึดหลักของเรา การทำงานต้องอยู่ในหลักกติกาถ้าอยู่ในหลักกติกาจะสามารถตอบได้ทุกเรื่อง  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"