เมียนมาประท้วงเงียบภายหลังจนท.ปลิดชีพเด็กหญิงวัย7ปี


เพิ่มเพื่อน    

นักเคลื่อนไหวเมียนมานัดประท้วงเงียบทั่วประเทศในวันพุธ หลังจากเด็กหญิงวัย 7 ขวบโดนยิงตายขณะตำรวจ-ทหารเข้าตรวจค้นบ้านที่เมืองมัณฑะเลย์เมื่อวันอังคาร องค์กรเอกชนเผยมีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีสังเวยแล้วอย่างน้อย 20 คน อีกด้านทางการปล่อยตัวผู้ถูกกักขังมากกว่า 600 คนรวมถึงช่างภาพเอพี


ชาวเมียนมาประท้วงเงียบที่ย่างกุ้งเมื่อวันพุธ ภายหลังเด็กหญิงวัย 7 ขวบโดนยิงเสียชีวิตที่เมืองมัณฑะเลย์เมื่อวันอังคาร (Photo by Stringer/Anadolu Agency via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 24 มีนาคม 2564 กล่าวว่า ชาวเมียนมายังคงประท้วงต่อต้านการรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 275 คน โดยนักเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ "สไตรค์เงียบ" ทั่วประเทศในวันพุธ ทำให้ท้องถนนในย่างกุ้งและเนปยีดอโล่ง

    ที่เมืองมะริดในภาคใต้ ผู้ประท้วงใช้วิธีนำตุ๊กตาวางเรียงรายตามถนน พร้อมกับป้ายข้อความเช่น "เราต้องการประชาธิปไตย" และ "ขอให้แม่ซูมีสุขภาพแข็งแรง"

    เอเอฟพีรายงานอ้างสื่อท้องถิ่นด้วยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อคืนวันอังคาร เกิดเหตุรุนแรงที่เมืองมัณฑะเลย์ ผู้ประท้วงเผาสิ่งกีดขวาง กองกำลังความมั่นคงจับกุมและบุกค้นบ้านเรือน ทุบตีคน และมีเสียงปืนกลดังในหลายชุมชน

    สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) กลุ่มสังเกตการณ์ในเมียนมา เผยว่า มีคนถูกฆ่าตาย 3 คน เมื่อวันอังคาร หนึ่งในนั้นเป็นเด็กหญิงวัย 7 ปี ชื่อ คีน มโย ชิต โดนยิงที่บ้านของเธอในเมืองมัณฑะเลย์ ขณะที่สำนักข่าวออนไลน์เมียนมานาวอ้างคำกล่าวของพี่สาวเด็กว่า ทหารยิงพ่อของเด็กแต่โดนเด็กหญิงซึ่งนั่งอยู่บนตักพ่อ เอเอฟพีกล่าวว่ายังไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลนี้ได้อย่างอิสระ

    ส่วนบีบีซีอ้างคำกล่าวของพี่สาววัย 25 ปีของเด็กหญิงว่า ตำรวจเข้าค้นบ้านทุกหลังในละแวกนั้นเมื่อบ่ายวันอังคาร จนมาถึงบ้านของเธอเพื่อค้นอาวุธและจับกุม ตอนที่น้องสาววิ่งมานั่งบนตักพ่อนั่นเองที่พวกนั้นยิง ทำให้กระสุนโดนน้อง

    พ่อของเด็กบอกกับสำนักข่าวชุมชนเมียนมามุสลิมมีเดียว่า ลูกเสียชีวิตในครึ่งชั่วโมงต่อมาขณะพาขึ้นรถไปหาหมอ ลูกชายวัย 19 ปีของเขาโดนทุบตีและจับตัวไปด้วย

    องค์กรเซฟเดอะชิลเดรนและเอเอพีพีกล่าวว่า นับแต่เมียนมาปราบปรามผู้ประท้วง มีเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 คน ในจำนวนนี้รวมถึงนักเรียนชายวัย 14 ปี ที่โดนยิงในเมืองมัณฑะเลย์ขณะออกไปเอาน้ำหน้าบ้านของเขาเมื่อวันจันทร์

    อีกด้านหนึ่ง เตน ซอ ช่างภาพของสำนักข่าวเอพีชาวเมียนมาวัย 32 ปี ซึ่งถูกจับกุมขณะทำข่าวการชุมนุมประท้วงในนครย่างกุ้ง ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำอินเส่งแล้วในวันเดียวกันนี้ เขากล่าวกับเอเอฟพีว่า กำลังจะเดินทางกลับบ้านไปหาแม่ สุขภาพของเขายังแข็งแรงดี

    "ตำรวจที่ฟ้องเขาได้ถอนข้อหา นั่นคือเหตุผลที่ตัวเขาได้รับการปล่อยตัวอย่างไม่มีเงื่อนไข" เตน ซอ กล่าว

     ช่างภาพรายนี้โดนตั้งข้อหา "แพร่กระจายข่าวเท็จ" พร้อมกับนักข่าวเมียนมาอีก 5 คนที่โดนจับกุมวันเดียวกัน ยังไม่มีความชัดเจนว่า ทางการเมียนมายกเลิกข้อหาอีก 5 คน ซึ่งทำงานให้กับเมียนมานาว, เมียนมาโฟโตเอเจนซี, เซเวนเดย์นิวส์, ซีเว็ตออนไลน์ และนักข่าวอิสระ ด้วยหรือไม่

    เตน ซอ ได้รับการปล่อยตัวไม่กี่ชั่วโมงหลังจากทางการเมียนมาปล่อยตัวผู้คนมากกว่า 600 คนที่ถูกควบคุมตัวจากการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ออกจากเรือนจำอินเส่งในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่เรือนจำเผยกับเอเอฟพีว่า ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวเป็นชาย 360 คน และหญิง 268 คน

    ทนายความชื่อคีน หม่อง มยิน ที่ไปดูการไต่สวนลูกความ 2 คนที่เรือนจำอินเส่งบอกว่า เห็นรถบัส 16 คันบรรทุกผู้คนออกจากเรือนจำนี้เมื่อเวลาประมาณ 10 โมงเช้า

    สื่อเมียนมาเผยแพร่ภาพนักโทษบนรถบัสที่หลายคนชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ขณะผู้ที่รออยู่ด้านนอกโบกมือให้พวกเขาและชูสัญลักษณ์ตอบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"