แจ้งความลากคอ! แก๊งจยย.ลุยถ้ำพัง


เพิ่มเพื่อน    

  จนท.ป่าไม้สุดทน! เข้าแจ้งความแก๊ง จยย.วิบากทำ "หินงอกหินย้อย" ภายในถ้ำโต๊ะหลวงแตกหักเสียหาย ผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ มอบหลักฐานให้ จนท.ตำรวจ สภ.อ่าวลึกติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี อดีต ปธ.จัดการแข่งขัน จยย.กระบี่จวกไม่เหมาะสมที่จะไปแข่งกันในถ้ำทั้งที่มีสถานที่แข่งขันมากมาย

    จากกรณีมีการแชร์คลิปกลุ่มนักจักรยานยนต์วิบาก จำนวนกว่า 10 คัน นำรถจักรยายนต์เข้าไปขี่ภายในถ้ำโต๊ะหลวง หมู่ 2 ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมากถึงความไม่เหมาะสมและก่อให้เกิดความเสียหาย โดยเฉพาะกลุ่มนักอนุรักษ์ออกมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ เนื่องจากถ้ำโต๊ะหลวงได้ขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งโบราณสถาน ซึ่งมีการค้นพบวัตถุโบราณภาพเขียนสีโบราณ
    โดยกรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งโบราณสถานไว้เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2559 และจัดอยู่ในลำดับที่ 35 ของโบราณสถาน ใน จ.กระบี่ ทางอำเภออ่าวลึก เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ พบรอยล้อรถวิบากจำนวนมาก และพบหินงอกหินย้อยได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง
    ความคืบหน้าวันที่ 24 มี.ค.64 นายวิรัช อยู่เป็นสุข หน.หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ กบ.5 (ปลายพระยา) ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ อ.อ่าวลึก และ อ.ปลายพระยา เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ถ้ำโต๊ะหลวง อยู่ในเขตป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 พบร่องรอยล้อรถวิบากภายในถ้ำจำนวนมาก ซึ่งมองเห็นได้ชัดเจน และสามารถเดินทะลุออกไปด้านหลังถ้ำได้ นอกจากนั้นยังพบชิ้นส่วนหินงอกหินย้อยภายในถ้ำแตกหักจำนวนหนึ่ง ซึ่งเกิดจากล้อรถของจักรยานยนต์วิบาก จึงได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยแจ้งข้อหากระทำผิดต่อ พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 กระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น
    "โดยได้นำหลักฐานแผ่นซีดีบันทึกวิดีโอพฤติกรรมของกลุ่มผู้กระทำผิดมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.อ่าวลึก เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนกรณีความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราราณวัตถุฯ นั้น ก็เป็นหน้าที่ของกรมศิลปากรที่จะดำเนินการต่อไป" นายวิรัชกล่าว
    ด้านนายเดชชาติ ดำดี อดีตประธานจัดการแข่งขันจักรยานยนต์โมโตครอสใน จ.กระบี่ และภาคใต้ กล่าวว่า การแข่งขันรถจักรยานยนต์โมโตครอส หรือรถจักรยานยนต์วิบาก มีสถานที่ให้จัดแข่งขันหรือฝึกซ้อมมากมาย จึงเป็นการไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะไปแข่งกันในถ้ำ หรือสถานที่ที่เป็นแหล่งโบราณคดี จึงอยากฝากไปยังนักแข่งวิบากว่า หากจะไปทดสอบรถหรือจัดแข่งขัน ควรจะไปเล่นในที่ห่างไกลชุมชน หรือแหล่งที่มีความเจริญ และที่สำคัญจะต้องขออนุญาตจากเจ้าของสถานที่นั้นๆ ด้วย
    "เมื่อประมาณสิบกว่าปีผ่านมา สมัยที่ผมเป็นประธานสมาพันธ์นักแข่งวิบากภาคใต้ ก็เคยมีการร้องเรียนว่ามีกลุ่มจักรยานยนต์วิบากไปขับแข่งกันในสวนยางของชาวบ้านจนได้รับความเสียหาย ก็ได้มีการตักเตือนกันไปและไม่เกิดขึ้นอีก จนกระทั่งมาเกิดเหตุในครั้งนี้ เป็นที่น่าตกใจมาก ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง" นายเดชชาติกล่าว
    นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตนได้รับทราบการกระทำของกลุ่มคนดังกล่าวแล้ว ซึ่งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ไหน ไม่จำเป็นต้องมีกฎอะไรเพื่อบังคับใช้ แต่เราควรใช้จิตสามัญสำนึกในการอนุรักษ์คงไว้ จึงต้องถามคนที่เข้าไปทำลายธรรมชาติว่ามีจิตสำนึกหรือไม่ การนำรถ จยย.เข้าไปบิดในถ้ำ ซึ่งอากาศก็ไม่ถ่ายเท ควันรถยนต์ออกมา ต้องถามว่ามันเป็นการกระทำที่ควรหรือไม่ ส่วนการเอาผิดก็แล้วแต่หน่วยงานดูแลรับผิดชอบกัน โดยสามารถดำเนินตามกฎหมายที่มีอยู่.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"