‘ชวน’งงเปิดวิสามัญเร็วไป พปชร.ไม่ร่วม3พรรคแก้รธน.


เพิ่มเพื่อน    

 "ชวน" มึน "วิษณุ" ติงเปิดประชุมสภาวิสามัญเร็วเกินไป ยัน 3 ฝ่ายเห็นพ้อง 7-8 เม.ย. รองนายกฯ ชี้แก้ กม.ประชามติหลังประกาศใช้ไม่ใช่เรื่องแปลก อ้างบกพร่องในการบังคับใช้ พปชร.เมินร่วมเสนอญัตติแก้ รธน.กับ 3 พรรคร่วมรัฐบาล

    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 24 มีนาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญและร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ....  จะเป็นอย่างไรต่อไปว่า เป็นคนละเรื่อง อย่ามาถามปนกัน ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติอยู่ในการพิจารณาของรัฐสภา แต่ติดอยู่ในมาตรา 9 ซึ่งต้องดำเนินการต่อไป แต่จะเดินอย่างไรก็แล้วแต่ ขึ้นอยู่คณะกรรมการกฤษฎีกาและคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ ซึ่งกำลังทำงานกันอยู่ หากทำเสร็จแจ้งให้ประธานรัฐสภาทราบเพื่อนัดเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ส่วนจะเป็นวันใด อยากให้ทางรัฐสภาช่วยยืนยันมาอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้รัฐสภาต้องการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 7-8 เม.ย. ซึ่งคิดว่าเร็วไป เพราะขณะที่มีหนังสือยังไม่มีการแก้ไขร่างกฎหมายดังกล่าว โดยกำลังให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประสานไปที่รัฐสภาอยู่ โดยในการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ.เปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ใส่วันที่ ดำเนินไปไม่มีปัญหา  
    ส่วนจะติดอะไรหรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะยังไม่เห็นว่าเขาแก้มาตราที่ต่อเนื่องจากมาตรา 9 อย่างไร ซึ่งถามกันขึ้นมาว่าหากถลำลึกลงไปในทางที่เกิดปัญหายุ่งยากในการบังคับใช้ เช่น ข้อความเกิดขัดแย้งกันและเกิดภาระของรัฐบาล ใครขออะไรมาต้องทำประชามติทุกครั้งจะทำอย่างไร ซึ่งความเป็นจริงใครๆ ทราบว่าเป็นกระบวนการธรรมดา กรณีเมื่อออกกฎหมายมาแล้วมีความบกพร่องในการบังคับใช้ ก็แก้เท่านั้น ไม่มีปัญหา ส่วนจะแก้ช้าหรือเร็วก็แล้วแต่ดำเนินการ ในอดีตก็เคยมีกรณีออกกฎหมายมาแล้ว อีก 7 วันก็แก้กฎหมายฉบับนั้นเลยมีหลายฉบับ และไม่เป็นเรื่องใหญ่โต เช่นเมื่อปี พ.ศ.2517 ได้ออกรัฐธรรมนูญมาลงพระปรมาภิไธย ประกาศใช้แล้ว อีก 7 วันมาขอแก้เรื่องการสรรหา ส.ว. เป็นต้น
    ผู้สื่อข่าวถามว่า หากกฎหมายประชามติผ่านวาระ 3 ประกาศใช้แล้ว รัฐบาลจะเสนอแก้ไขมาตรา 9 จะถูกมองว่าเป็นเกมการเมืองหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ได้บอกไปแล้ว หากเกิดการบังคับใช้กฎหมายหรือมีความผิดพลาดสามารถแก้ไขได้
    "บางครั้งผิดพลาดแล้วถวายขึ้นไปก็ไม่ทรงลงพระปรมาภิไธย ที่เรียกว่าวีโต้กลับมาด้วยซ้ำไป ในสมัยรัฐบาลนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกฯ ก็ได้ถวาย และรับมาแก้ไข พ.ร.บ.เครื่องหมายครุฑพ่าห์มาแล้ว"  
    ส่วนการที่รัฐบาลขอแก้ไขในมาตราที่แพ้โหวตในวาระ 2 จะถูกวิจารณ์มากหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่า คงไม่ได้บอกว่าอยู่ดีๆ เพราะว่าแพ้โหวตแล้วมารับทำอะไรใหม่ แต่ต้องพบความผิดพลาดคลาดเคลื่อนอื่นๆ อีกหลายข้อ ขณะนี้ประเด็นว่าร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ก็มีปัญหา โดยได้บอกไปที่คณะกรรมการกฤษฎีกาว่าแก้สิ่งเหล่านี้เสียอย่าให้เกิดปัญหา
    นายวิษณุกล่าวถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครเริ่มต้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุในที่ประชุม ครม.ที่ผ่านมาว่า ขอให้พรรคร่วมรัฐบาลไปหารือกันก่อน ได้ความว่าอย่างไรก็กลับมาคุยกับรัฐบาลอีกครั้ง ซึ่งรัฐบาลก็คือพรรคร่วมรัฐบาล แม้พรรคร่วมรัฐบาลอาจจะเห็นไม่ตรงกันให้คุยกันเสียก่อน นับหนึ่งตรงนั้นแล้วค่อยมาสองที่รัฐบาล แล้วค่อยมาคิดกันต่อไปว่ารัฐบาลจะมาเกี่ยวข้องขนาดไหนอย่างไร ส่วนที่สังคมตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งที่เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลนั้น "ไม่เป็นไร ก็วิจารณ์ไป ก็คอยดูต่อไป อย่าเพิ่งวิจารณ์ เจตจำนงในการแก้ไขไม่ได้แปลว่าเป็นเจตจำนงแก้ไขทั้งฉบับ"   
    เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็คอยดูต่อไป
    ทางด้านนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ ซึ่งเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ได้พูดคุยกับนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว. ในฐานะประธาน กมธ. ทราบว่าจะมีการประชุมในวันที่ 1 เม.ย. จะเสร็จ แต่ถ้ารอให้เสร็จแล้วทำเรื่องกราบบังคมทูลเพื่อเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญอาจจะไม่ทันในวันที่ 7-8 เม.ย. เพราะต้องมีระยะเวลาในการทำเรื่องทูลเกล้าฯ ถวาย ซึ่งทางคณะ กมธ.ให้การรับรองแล้วว่าพิจารณาเสร็จทัน อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายด่วนของรัฐบาล ไม่ใช่สภาเป็นผู้เสนอ ซึ่งประธาน กมธ. ผู้นำฝ่ายค้าน และนายวิษณุ ได้พูดคุยกันเบื้องต้นแล้วว่าจังหวะเวลาเปิดประชุมสมัยวิสามัญ มีความเห็นสอดคล้องกันว่าวันที่ 7-8 เม.ย.เหมาะสม เพราะหลังจากนี้จะเป็นวันหยุดยาวของสมาชิกรัฐสภา  
    “ผมไม่เข้าใจว่าเร็วเกินไปหมายถึงอะไร ถ้าไม่เร็วก็ต้องไปพิจารณาในสมัยสามัญเดือน พ.ค.เลย ถ้าไม่ใช่เรื่องด่วนก็พิจารณาแบบนั้นได้ แต่ในกรณีนี้ถือเป็นเรื่องด่วนที่รัฐบาลเป็นผู้เสนอ” นายชวนระบุ
    ส่วนที่บางฝ่ายเป็นห่วงร่างกฎหมายดังกล่าวอาจจะขัดรัฐธรรมนูญนั้น นายชวนกล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์เรื่องนี้ เพราะเราทำหน้าที่ต่อฝ่ายที่เสนอกฎหมายมาให้ได้รับการพิจารณาตามวาระที่รัฐสภาดำเนินการ เพื่อไม่ให้กฎหมายค้างพิจารณา
    เมื่อถามว่า หากมีการร้องศาลรัฐธรรมนูญจะทำให้กระบวนการพิจารณาสะดุดหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า คนละเรื่องกัน การไปร้องก็แล้วแต่สมาชิกหรือใครก็ตามที่จะไปร้อง แต่สภามีหน้าที่กำหนดระยะเวลาโดยหารือกับทุกฝ่าย เพราะสภากำหนดเองไม่ได้ ถ้ารัฐบาลหรือฝ่ายอื่นไม่พร้อม หรือไม่ประสงค์จะเปิดประชุม เป็นสิทธิ์ เพราะผู้เสนอเปิดประชุมวิสามัญคือฝ่ายบริหาร ไม่ใช่ฝ่ายนิติบัญญัติ ดังนั้นจึงอยู่ที่รัฐบาลว่าต้องการให้กฎหมายฉบับนี้เป็นอย่างไร หากรัฐบาลเปลี่ยนใจไม่เร่งเสนอกฎหมาย ก็เป็นสิทธิ์ของรัฐบาล เราไม่มีปัญหาอะไร สภามีหน้าที่ดูแลนัดวันประชุมและกำหนดวาระให้เพื่อให้เสร็จภารกิจเท่านั้น ทั้งนี้ รัฐบาลได้แจ้งมายังสภาให้ยืนยันว่าติดปัญหาอย่างไร ซึ่งตอบไปแล้วว่าเป็นเรื่องของรัฐบาล เพราะเป็นกฎหมายของรัฐบาลที่เป็นเรื่องด่วน  
    นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการพิจารณาเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราว่า ขณะนี้พรรคอยู่ระหว่างหารือภายในเพื่อให้ตกผลึกร่วมกัน ทั้งนี้ ยอมรับว่าการยื่นญัตติที่จะเกิดขึ้นนั้นจะไม่เสนอญัตติร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งประกาศรวมกลุ่มกัน เพราะพรรคพลังประชารัฐจะมีความเห็นและเสนอแก้ไขในมาตราที่แตกต่างกัน แต่การพิจารณาในรัฐสภาสามารถนำรายละเอียดรวมพิจารณาได้ในประเด็นที่เห็นตรงกัน อีกครั้งในรายละเอียดนั้นจำเป็นต้องคำนึงถึง ส.ว.ด้วย เพราะหากไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเกิน 84 เสียง ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่ผ่าน
    เมื่อถามถึงเหตุผลที่ไม่รวมญัตติกับ 3 พรรคร่วมรัฐบาล เพราะมีปัญหาต่อกันใช่หรือไม่ นายวิรัชกล่าวว่า รอบที่ผ่านมาจะเสนอแยกรายพรรค แต่เห็นว่าสามารถรวมกันได้ แต่รอบนี้ที่ไม่รวมกันเพราะอาจมีประเด็นแก้รายมาตราที่ไม่ตรงกัน แต่สามารถรวมกันได้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"