นักเคลื่อนไหวเมียนมานัดลงถนนประท้วงวันกองทัพเสาร์นี้


เพิ่มเพื่อน    

นักเคลื่อนไหวเมียนมาเรียกร้องประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารครั้งใหญ่ทั่วประเทศเนื่องในวันกองทัพเมียนมาเสาร์นี้ ขณะทางการเมียนมาปล่อยตัวผู้ถูกกักขังเพิ่มอีกมากกว่า 300 คน ที่ทำการพรรคซูจีในย่างกุ้งโดนปาระเบิดขวด

แฟ้มภาพ การชุมนุมประท้วงที่ย่างกุ้งเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 (Photo by Aung Kyaw Htet/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การโจมตีที่ทำการพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี เกิดเมื่อเช้ามืดวันศุกร์ ระเบิดขวดทำให้เกิดไฟไหม้แต่สร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อย เนื่องจากชาวบ้านในละแวกนั้นเรียกรถดับเพลิงมาดับไฟก่อนลุกลาม โซ วิน สมาชิกพรรคผู้ดูแลที่ทำการแห่งนี้กล่าวว่า พรรคได้แจ้งความกับตำรวจแล้ว เรายังไม่รู้ว่าเป็นฝีมือใคร แต่ไม่ใช่เรื่องดีเลย

    นับแต่กองทัพก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และจับกุมนางอองซาน ซูจี กับบรรดาแกนนำระดับสูง ส.ส.ของพรรคหลายคนก็หนีไปหลบซ่อนตัว มีรายงานว่า ที่เขตพะโคเมื่อคืนวันพฤหัสบดี ตำรวจเข้าค้นบ้านของ ส.ส.จ่อ เอ วิน ที่อยู่ระหว่างหลบหนี เพื่อจับกุมลูกชายของเขา การบุกจับกุมครั้งนี้ทำให้ผู้ประท้วงโกรธแค้นและพากันไปรวมตัวด้านนอกโรงพักเรียกร้องให้ปล่อยตัว

    สมาคมให้ความช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) กล่าวว่า นับแต่วันรัฐประหาร มีคนถูกฆ่าตายแล้วมากกว่า 320 คน และถูกจับกุมเกือบ 3,000 คน แต่บางส่วนได้รับการปล่อยตัวแล้ว เอเอฟพีรายงานด้วยว่า ในวันศุกร์ ทางการเมียนมาปล่อยตัวผู้ถูกกักขังจากการประท้วงอีก 322 คนพ้นจากคุกอินเส่ง เพิ่มเติมจากที่เคยปล่อยตัวมากกว่า 600 คนเมื่อไม่กี่วันก่อน

    วันเสาร์นี้จะตรงกับวันกองทัพบกเมียนมา ซึ่งกองทัพจะจัดพิธีสวนสนามแสดงแสนยานุภาพ และก่อความหวั่นเกรงว่าจะเกิดสถานการณ์รุนแรงในวันเดียวกัน

    นักเคลื่อนไหวออกมาเรียกร้องให้ประชาชนชุมนุมประท้วงใหญ่ทั่วประเทศด้วยในวันเสาร์ เอ ตินซาร์ หม่อง นักเคลื่อนไหวคนดังของเมียนมา โพสต์ในเฟซบุ๊กว่า ถึงเวลาอีกครั้งที่จะต้องต่อสู้กับการกดขี่ของกองทัพ "วันที่ 27 มีนาคม เรามาร่วมกันเพื่อการปฏิวัติของประชาชนด้วยการออกมาลงถนน"

    แม้จะถูกปราบปรามอย่างรุนแรง แต่ชาวเมียนมายังคงประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหารและเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจีอย่างไม่ลดละ โดยพวกเขาเปลี่ยนยุทธวิธีหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับกองกำลังความมั่นคง เช่น เดินขบวนกันตั้งแต่เช้ามืด และชุมนุมแบบไม่มีคน โดยใช้วัตถุสิ่งของหรือหุ่นจัดวางแทนคนจริง

    ที่เมืองมัณฑะเลย์ แพทย์ใช้เสื้อคลุมสีขาวพ่นริบบินดำแขวนที่ทางเข้าของคลินิก เพื่อไว้อาลัยต่อเหยื่อการปราบปราม ส่วนที่ย่างกุ้ง ผู้ประท้วงนำหมวกนิรภัยสีขาวที่มาวางเรียงบนถนน พร้อมข้อความว่า "เราต้องการประชาธิปไตย" แต่ในบางเมืองยังมีผู้ประท้วงหลายพันคนออกมาเดินขบวน เช่นที่เมืองโมนยวาในภาคกลาง และเมืองพะกันในภาคเหนือ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"