ลุ้นคดีจีทูเจี๊ยะ ยิ่งลักษณ์ฟ้อง ยึด‘3.5หมื่นล.’


เพิ่มเพื่อน    

  จับตาจันทร์ 29 มี.ค. ศาลออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีครั้งแรกกรณี “ยิ่งลักษณ์” ร้องยกเลิกเรียกค่าสินไหมคดีจีทูเจี๊ยะ 3.5 หมื่นล้าน พ่วงอ่านคำตัดสินบรรดาปลาซิวโวย เพื่อไทยเชิญ “แม้ว” จ้อโชว์กึ๋นแก้ ศก.

    มีรายงานจากศาลปกครองกลางแจ้งว่า ในวันจันทร์ที่ 29 มี.ค.  ศาลจะออกนั่งบัลลังก์พิจารณาครั้งแรกในคดีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์    ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 2 คน ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับพวกรวม 9 คน กรณีขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลังที่ 1351/2559 ลงวันที่ 13 ต.ค.59 ที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 3.5 หมื่นล้านบาท ขณะดำรงตำแหน่งนายกฯ และประธานกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้น โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์มีการยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองรวม 4 คำฟ้อง ซึ่งศาลได้รวมพิจารณาเป็นคดีเดียว และในวันดังกล่าวศาลจะสรุปข้อเท็จจริงในคดีให้ผู้รับมอบอำนาจของคู่กรณีทั้งสองฝ่ายได้รับทราบ รวมทั้งให้ตุลาการผู้แถลงคดีแถลงความเห็นส่วนตัว โดยศาลได้มีคำสั่งนัดอ่านคำพิพากษาคดีนี้ในวันที่ 2 เม.ย. เวลา 09.00 น.
นอกจากนี้ ศาลปกครองกลางยังนัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ, นายอัฐฐิติพงศ์ หรืออัครพงศ์ ทีปวัชระ หรือช่วยเกลี้ยง อดีตเลขานุการกรมการค้าต่างประเทศ, นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตผู้อำนวยการสำนักบริหารการค้าข้าว กรมการค้าต่างประเทศ และอดีตผู้ช่วยเลขานุการ ในคณะทำงานอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์, นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์กับพวก 4 คน โดยขอให้ศาลสั่งเพิกถอนคำสั่งกระทรวงพาณิชย์ที่สั่งให้ทั้งหมดชดใช้ค่าสินไหมในโครงการทุจริตโครงการรับจำนำและระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐในวันจันทร์ที่ 29 มี.ค. เวลา 10.00 น.
      วันเดียวกัน นายคณาพจน์  โจมฤทธิ์ ผู้อำนวยการหลักสูตรโครงการ The Change Maker และสถาบันคิดเพื่อไทย กล่าวถึงกิจกรรม The Change Maker ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ว่ามีผู้เข้าร่วมโครงการได้นำเสนอแนวคิดที่สามารถนำมาพัฒนาเป็นนโยบายให้เกิดขึ้นจริงได้จำนวนมาก ยังได้มีการจัดเวิร์กช็อปถอดรหัสการออกแบบนโยบายและกระบวนการสื่อสารที่ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับจากประชาชน ดังนั้น ในวันเสาร์ที่ 27 มี.ค. จึงจะจัดกิจกรรมการเรียนรู้และเวิร์กช็อปภายใต้หัวข้อ “Future Thinking : เพื่อไทยสู่อนาคต” โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม และแขกรับเชิญพิเศษ นายทักษิณ ชินวัตร หรือ Tony Woodsome ซึ่งใช้ในแอปฯ คลับเฮาส์มาร่วมด้วย  
    ส่วนนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงมติ ครม. เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่เห็นชอบการออก พ.ร.ก.ซอฟต์โลนฉบับใหม่ ว่าเห็นด้วยกับรัฐบาล ในมาตรการพักทรัพย์ พักหนี้ ซึ่งรัฐบาลควรทุ่มสรรพกำลังในการกำกับการขับเคลื่อนมาตรการให้เกิดขึ้นจริงให้ได้ เพราะจะเกิดประโยชน์กับผู้ประกอบการอย่างมาก ส่วน พ.ร.ก.ซอฟต์โลนใหม่จะได้ผลก็ต่อเมื่อรัฐบาลมีแผนการฉีดวัคซีนที่ชัดเจน มียุทธศาสตร์ และการจัดลำดับความสำคัญในการฉีดวัคซีนที่สามารถคาดการณ์ได้ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะฟื้นตัวได้เมื่อใด ตราบใดที่ไม่มีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวนี้ จะมีผู้ประกอบการรายใดกล้าที่จะกู้เงินไปฟื้นฟูเศรษฐกิจของตนเอง และจะมีธนาคารรายใดกล้าที่จะปล่อยสินเชื่อ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"