'จุรินทร์' ย้ำจุดยืนแก้รธน.ควบคู่ปัญหาปากท้อง เหลืออีก 2 ปีขอทุกฝ่ายร่วมมือ


เพิ่มเพื่อน    

27 มี.ค.64 - ที่สนามบินภูเก็ต นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันมาตั้งแต่ต้นว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อนำประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีผลดีต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจตามมาด้วย เพราะการเมืองกับเศรษฐกิจต้องเดินหน้าไปด้วยกัน ถ้าการเมืองมีปัญหาการแก้รัฐธรรมนูญซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปัญหาทางการเมืองประสบปัญหาอุปสรรคก็จะกระทบต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจโดยไม่จำเป็น เพราะฉะนั้นการแก้เศรษฐกิจกับการเมืองต้องทำควบคู่กันไปได้ รัฐบาลก็มีหน้าที่ทั้ง 2 ข้ออยู่แล้ว เพราะเป็นนโยบายทั้ง 2 เรื่อง ทั้งการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การแก้ปัญหาโควิด ที่ต้องทำด้วยกัน และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นนโยบายรัฐบาล

เมื่อถามว่า หากพรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนการแก้รัฐธรรมนูญเพียงพรรคเดียว ขณะที่พรรคร่วมอื่นๆ โดยเฉพาะ พรรคแกนนำรัฐบาลไม่เอาด้วยจะทำอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) จะเป็นผู้ไปคุยกัน และตนก็ได้มอบแนวทางสำหรับวิปพรรคประชาธิปัตย์แล้วว่า ต้องไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน เพื่อให้สามารถเดินหน้าตามนโยบายรัฐบาลได้ ซึ่งทุกพรรคน่าจะทราบดีว่ามันเป็นนโยบายตั้งแต่ต้น และที่สำคัญเราก็ต้องไม่ทิ้งฝ่ายค้าน และไม่ทิ้งวุฒิสมาชิกด้วย เพราะว่าจะแก้รัฐธรรมนูญสำเร็จได้ 3 ส่วนนี้มีความจำเป็นจะต้องร่วมมือกันจะขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้กำหนดเงื่อนไขไว้เยอะเลยว่า การจะแก้รัฐธรรมนูญได้จะต้องใช้เสียงข้างมากของที่ประชุมร่วมทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาลและวุฒิสมาชิกเกินกว่ากึ่งหนึ่ง และในจำนวนนั้นต้องมีเสียงวุฒิสภาไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 และต้องประกอบด้วยฝ่ายค้านไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 เพราะฉะนั้นขาดองค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่งการแก้รัฐธรรมนูญก็ทำไม่ได้ ทั้ง 3 ฝ่ายจึงเป็นเรื่องสำคัญ

ถามต่อว่า ได้มีการประเมินหรือไม่ว่า อายุรัฐบาลเหลือเวลาเพียง 2 ปี การเดินหน้าแก้ปัญหารัฐธรรมนูญจะสามารถทำได้มากน้อยเพียงใด หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เชื่อว่าเดินหน้าได้ ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกัน ช่วงเวลา 2 ปี ไม่ได้เป็นอุปสรรคเลย ถ้าเรานับหนึ่งตั้งแต่ขณะนี้ และในส่วนประชาธิปัตย์ก็ชัดเจนแล้วว่า เมื่อการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับติดอุปสรรค และความไม่ชัดเจนว่าสุดท้ายแล้วทำได้หรือไม่ได้ จะต้องทำประชามติตอนไหน เราก็เดินหน้าแก้รายมาตราไป ซึ่งก็มีความชัดเจนแล้ว ขณะนี้สั่งให้ยกร่างแล้ว และเชื่อว่าจะไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลถัดจากนี้ไป ก็เท่ากับการเดินหน้าตามนโยบายนั่นเอง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"