สธ.คาดแม่ค้าขายอาหารทะเลติดโควิดก่อนฉีดวัคซีน


เพิ่มเพื่อน    

28 มี.ค.64-นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีมีข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไปแล้วว่า กรณีหญิงอายุ 29 ปี อยู่ที่ จ.ราชบุรี มีอาชีพขายอาหารทะเล ที่ตลาดกิตติ เขตบางแค กทม. จากประวัติพบว่าช่วงก่อนจะได้รับการฉีดวัคซีนได้ไปขายอาหารทะเลในพื้นที่เสี่ยง คือ ตลาดกิตติ ย่านบางแค กทม. โดยไทม์ไลน์วันที่ 10-12 มี.ค. พักผ่อนอยู่ที่บ้านไม่ได้ไปขายของ เนื่องจากตลาดปิด และไม่ได้ออกไปไหน วันที่ 13 มี.ค. เดินทางไปตลาดกิตติ เขตบางแค เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด โดยการเก็บน้ำลายส่งตรวจ วันที่ 14-17 มี.ค. พักผ่อนและกักตัวที่บ้าน ไม่ได้ออกไปไหน ส่วนวันที่ 18 มี.ค. เดินทางไปที่ตลาดกิตติ เพื่อฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเดินทางกลับบ้านด้วยรถยนต์ส่วนตัว วันที่ 19 มี.ค. พักผ่อนและกักตัวที่บ้าน วันที่ 20 มี.ค. กักตัวที่สถานกักกันของรัฐ จ.ราชบุรี ด้วยเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 21-25 มี.ค. กักตัวที่สถานกักกันของรัฐ จ.ราชบุรี วันที่ 26 มี.ค.ตรวจพบเชื้อโควิด-19 และเข้ารักษาตัวที่รพ.ราชบุรี

นพ.โสภณกล่าวว่า การตรวจหาเชื้อวันที่ 13 มี.ค.ยังตรวจไม่พบเชื้อ จึงได้มีการฉีดวัคซีนวันที่ 20 มี.ค.2564 และมาตรวจพบเชื้อในภายหลัง แต่พบเชื้อในปริมาณน้อยและไม่มีอาการแต่อย่างใด จากการสอบถามตามระยะเวลาคาดว่าจะได้รับเชื้อก่อนวันที่ 18 มี.ค. ซึ่งจะเห็นได้ว่าแม้จะฉีดวัคซีนไปแล้ว แต่ได้รับเชื้อไปแล้วก่อนหน้าจะตรวจพบเชื้อได้ ซึ่งสอดคล้องกับ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ที่ให้ข้อมูลว่าวัคซีนที่ดีที่สุดคือป้องกันไม่ให้ติดเชื้อเลย รองลงมาคือติดเชื้อได้แต่ไม่เกิดอาการป่วย ดีรองลงมาอีก ติดเชื้อได้ เกิดอาการแต่ไม่รุนแรง สำหรับวัคซีนในท้องตลาดเวลานี้ ยังติดเชื้อได้ แต่ไม่รุนแรง แต่ป้องกันเสียชีวิตได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์

“กรณีนี้คาดจะได้รับเชื้อก่อนฉีด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีอาการแต่อย่างใด แต่ได้มีการติดตามต่อไป จึงเป็นเหตุผลที่ทุกคนที่ฉีดวัคซีนแล้ว ยังคงต้องใส่หน้ากาก นอกจากจะป้องกันการรับเชื้อเพิ่ม ยังป้องกันการแพร่เชื้อได้ แม้จะได้รับวัคซีนแล้ว ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีน ต้องรอ 2 สัปดาห์เพื่อสู้กับเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"