ชงเข้าชื่อฎีกาไล่‘ประยุทธ์’


เพิ่มเพื่อน    

 "ในหลวง" โปรดเกล้าฯ เรียกประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ 7 เม.ย. เตรียมถกต่อร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ฝ่ายค้านดักคอมีคนจ้องคว่ำ พปชร. วอน "จตุพร" อย่าซ้ำเติมก่อม็อบ วงสัมมนาอัด "ประยุทธ์" ครองอำนาจ 7 ปี หนักกว่าระบอบทักษิณ เป็นระบบมาเฟียเผด็จการ “กษิต” ชงถวายฎีกาไล่เหมือนยุคพ่อขุนรามคำแหง

    เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2564 ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ.2564 ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ สมควรที่จะเรียกประชุมรัฐสภาเป็นการประชุมสมัยวิสามัญ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 122 และมาตรา 175 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน
    ทั้งนี้ การเปิดประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญดังกล่าว เกิดขึ้นโดยมีร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สำคัญที่รอการเห็นชอบจากที่ประชุมร่วมรัฐสภา คือร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ ที่ค้างการพิจารณามาจากเมื่อวันที่ 18 มี.ค.
    ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงเรื่องร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติว่า มีความพยายามในการคว่ำ โดยการออกมาสร้างความสับสนเตะถ่วง หรือถึงขั้นวางแผนยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกครั้งว่าขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ จนอาจทำให้ร่าง พ.ร.บ.ประชามติต้องถูกควํ่าลงไปอีก ซึ่งจะเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้ประชาชนลงสู่ท้องถนนมากยิ่งขึ้น
    นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เตรียมเคลื่อนไหวขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ว่าอยากเตือนสตินายจตุพรอย่างหวังดี อย่าสร้างปัญหาให้กับประเทศอีกเลย ที่ผ่านมาเรามีประสบการณ์มาแล้ว อย่าหวนกลับไปสู่จุดนั้นอีก ส่วนกรณีที่นายจตุพรกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ไม่รักษาสัญญาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันมาโดยตลอดสนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญ แต่ทุกอย่างควรเป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลก็เข้าใจดี หลังจากนี้ก็สามารถดำเนินการได้
“อยากจะให้จตุพรเข้าใจ ไม่อยากให้ตกเป็นเครื่องมือของพวกล้มเจ้า ที่ผ่านมานายจตุพรเดินมาถูกทางแล้ว อย่าเดินผิดทางเลย ขอให้เป็นจตุพรนิวนอร์มอลดีกว่า” นายธนกรระบุ
    วันเดียวกัน คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) จัดเสวนาหัวข้อ "ชำแหละ 7 ปี พล.อ.ประยุทธ์ พาชาติติดหล่ม?" ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว โดยนายพิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อาจารย์คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ในฐานะประธาน ครป. กล่าวว่า  พล.อ.ประยุทธ์ครองอำนาจมา 7 ปี ทำการเมืองย้อนยุคก่อนปี 40 และไกลไปถึงยุค พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกฯ โดยโครงสร้าง อีกทั้งยังย้อนยุคเป็นการเมืองแบ่งขั้วที่รุนแรง ทำลายความเป็นมนุษย์
“การบริหารที่ไม่ยอมแก้อะไรเลยในช่วงที่มีอำนาจ ทำให้เกิดความแตกแยกความคิดลงไปร้าวลึกยิ่งกว่าครั้งไหนๆ และมีแนวโน้มรุนแรง เป็นการเมืองแบบมาเฟีย และรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อารมณ์เหนือเหตุผล สิ่งที่เกิดขึ้นยิ่งกว่าระบบทักษิณ เพราะระบอบประยุทธ์เรียกว่าระบบสมบูรณ์แบบ เข้มข้นกว่าระบบสภาเผด็จการ” นายพิชายกล่าว และว่า ระบอบ 3 ป. นำไปสู่การเมืองสิ้นหวังจมลงไปสู่ทะเลไปเรื่อยๆ ภารกิจภาคประชาชนที่ยังมีความหวังกับการเมือง มีความจำเป็นหาหนทางให้ระบอบ 3 ป.สิ้นอำนาจ และออกไปให้เร็วที่สุด  
    รศ.ดร.วิวัฒน์ชัย อัตถากร อาจารย์คณะรัฐประศาสนศาสตร์ นิด้า กล่าวว่า ในทางวิชาการ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์บริหารเศรษฐกิจผิดพลาด ไม่มีความรู้ ใกล้ถึงจุดจนตรอก เป็นไพ่ใกล้หมดสำรับ นับถอยหลังอายุของรัฐบาลได้เลย เพราะก่อหนี้สินเยอะแยะจากการกู้ และมากกว่านายกฯ คนอื่น 18 เท่าตัวจากการบริหาร 7  ปี  
      นายกษิต ภิรมย์ อดีต รมว.การต่างประเทศ กล่าวว่า 7 ปีของรัฐบาลประยุทธ์ทำ 2 เรื่องคือ 1.เมกะโปรเจ็กต์ต่างๆ และ 2.เอาภาษีไปใส่โครงการประชานิยม หวังผลทางการเมือง และทำให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชันมหาศาล ซึ่งหนทางเดียวแก้ไขคือ ทำเหมือนสมัยพ่อขุนรามคำแหง ให้ประชาชนถวายฎีกา นำความคิดเห็นของพวกเราสร้างรัฐสยามใหม่ ทำให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย เที่ยงธรรมในสังคม และประชาชนทั้งหมดกว่า 60 ล้านคนมีส่วนร่วม มิใช่ผูกขาดจากกลุ่มคนไม่กี่คนอย่างทุกวันนี้   
     ด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่มีออกมาเคลื่อนไหวถี่ และโจมตีรัฐธรรมนูญ 2560 ว่าเพราะคงจะผิดหวังมากที่ไม่สามารถล้มรัฐธรรมนูญ 60 ได้ ทำให้ผลประโยชน์ที่แอบหวังจากการล้มรัฐธรรมนูญ นั่นคือการนิรโทษฯ โดยการล้มรัฐธรรมนูญต้องสลายไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"