คึก!แห่ใช้สิทธิ์เลือกท้องถิ่น


เพิ่มเพื่อน    

  เลือกตั้งท้องถิ่นฟีเวอร์ ปชช.แห่ใช้สิทธิ์คึกคักเกือบทุกจังหวัด ขณะที่ กกต.เปิดเรื่องร้องเรียนเกือบทะลุ 300 คำร้อง  ชลบุรีนำโด่งผิด กม.อื้อ ฮือฮาแจกเงินอู้ฟู่สะพัดหลักสิบล้าน ลากวิชามารสารพัดหวังคะแนน  

    เมื่อวันอาทิตย์ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) และนายกเทศมนตรี ในวันที่ 28 มี.ค. ว่าเริ่มเปิดหน่วยเลือกตั้งตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. โดยตั้งแต่เริ่มเปิดหีบบัตรเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบรายงานหรือเหตุการณ์ที่ไม่สามารถเปิดหีบบัตรได้
    พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีหน่วยการเลือกตั้งทั้งหมด 37,014 หน่วย ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 18,756,102 คน โดยประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะได้รับบัตรเลือกตั้งจำนวน 2 ใบ ใบแรกมีสีม่วง เลือกนายกเทศมนตรี สามารถเลือกได้ 1 หมายเลข และอีกหนึ่งใบ บัตรสีชมพู เลือกสมาชิกสภาเทศบาล สามารถเลือกได้ 6 หมายเลข และหากไม่ประสงค์เลือกเบอร์ใด ให้กากบาทลงในช่องไม่ประสงค์เลือกผู้ใด
    ทั้งนี้ กรณีมีผู้สมัครคนเดียวจะต้องได้คะแนนเสียง 10% ขึ้นไปของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และมีคะแนนมากกว่าคะแนนไม่ประสงค์เลือกผู้ใด
    พ.ต.ท.จรุงวิทย์กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องร้องเรียนขณะนี้มีทั้งหมด 289 คำร้อง แบ่งเป็นของเทศบาลตำบล 190 เรื่อง เทศบาลเมือง 83 เรื่อง เทศบาลนคร 16 เรื่อง จังหวัดที่มีร้องเรียนมากที่สุดคือ จังหวัดชลบุรี 20 คำร้อง โดยส่วนมากเกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 65 (5) การหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครใด จำนวน 108 คำร้อง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ กกต.ผู้ตรวจการเลือกตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว แต่ชุดข่าวของ กกต.ยังได้ดำเนินคดีการทุจริตการเลือกตั้งใน จ.ระยอง นครศรีธรรมราช มหาสารคาม ตามที่ได้ปรากฏในข่าวก่อนหน้านี้
    เลขาธิการ กกต.ระบุด้วยว่า ส่วนสายด่วน 1444 มีประชาชนร้องเรียนมาทั้งหมด 6,568 สาย มีการสอบถามเรื่องการตรวจสอบสิทธิ์เลือกตั้งมากที่สุด ซึ่งบางส่วนทะเบียนบ้านไม่อยู่ในพื้นที่เขตเทศบาล แต่อยู่ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่จะมีการเลือกตั้งในครั้งถัดไป ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประชาชนมีความตื่นตัวกับการเลือกตั้ง รวมถึงเรื่องร้องเรียนการทุจริตการเลือกตั้ง การใช้เอกสารยืนยันตัวตน การดำเนินความสะดวกแก่ผู้พิการและคนชรา และการจำหน่ายจ่ายแจกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงการเลือกตั้ง ทั้งนี้ มีการตอบข้อความใน Facebook สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึง 27 มีนาคม ทั้งหมดหมด 953 ข้อความ
    ที่ จ.ตรัง ที่อาคาร 10 (เฟื้องฟ้า) โรงเรียนมัธยมวัดควนวิเศษมูลนิธิ ซึ่งเป็นจุดที่ตั้งหน่วยเลือกตั้งที่ 5 เขตเลือกตั้งที่ 4 เทศบาลนครตรัง ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง สถานที่เลือกตั้ง อาคาร 10 (เฟื่องฟ้า) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งพร้อมด้วยนายกิจ หลีกภัย อดีตนายก อบจ.ตรัง มีนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ร่วมต้อนรับ โดยในภาพรวม จ.ตรังยังไม่มีเรื่องร้องเรียนหรือทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด รวมทั้งทุกหน่วยเข้มงวดในมาตรการป้องกันโควิด-19
    ที่ จ.อำนาจเจริญ บรรยากาศการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบล และสมาชิกสภาเทศบาลตำบล (ส.ท.) จำนวน 23 แห่ง รวมถึงนายกเทศมนตรีเมืองอำนาจเจริญ และสมาชิกสภาเทศบาลเมืองอำนาจเจริญอีก 1 แห่ง ตั้งแต่เช้า บางหน่วยเลือกตั้ง มีประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมายืนรออยู่หน้าหน่วยเลือกตั้งอยู่ก่อนแล้วเป็นจำนวนมาก เนื่องจากกระแสฟีเวอร์การเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้มาแรงมาก ที่สำคัญคืนหมาหอนที่ผ่านมามีการแจกเงินทั่วถึง ส่งผลให้การใช้สิทธิ์วันนี้ทุกหน่วยเลือกตั้งคึกคักมากเป็นพิเศษ
         นางพรรณวิภา สังฆทิพย์ ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจการเลือกตั้งเทศบาล จำนวน 24 แห่ง มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 250 หน่วยเลือกตั้ง และผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด จำนวน 113,286 คน โดยมีผู้ไปใช้สิทธิ์ตั้งแต่เวลา 08.00 น.อย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก คาดว่าผู้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งจะเกินร้อยละ 70 อาจจะถึงร้อยละ 90 ก็เป็นไปได้ เนื่องจากมีประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งซึ่งทำงานอยู่ต่างจังหวัดทั่วประเทศทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์
    ที่ จ.ปัตตานี การเลือกตั้งท้องถิ่นในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ถือว่าเป็นเขตเลือกตั้งที่มีการชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกันอย่างดุเดือด ระหว่างนายพิทักษ์ ก่อเกียรติพิทักษ์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี แชมป์เก่า 4 สมัย กับนายนิอันนุวา สุไลมาน ข้าราชการบำนาญ อดีตพาณิชย์จังหวัดยะลา ซึ่งเพิ่งเกษียณอายุราชการเมื่อปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ แต่ละหน่วยเลือกตั้งในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ได้มีเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ได้ยืนตามจุดต่างๆ เพื่อรักษาความปลอดภัยแก่ผู้มาใช้สิทธิ์ในครั้งนี้
    ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ นอกจากความคึกคักในการตื่นตัวของประชาชนเพราะว่างเว้นการเลือกตั้งมานาน การชิงชัยกันก็ดุเดือด มีเงินสะพัดทุกจุด เริ่มจากทีมมีตั้งแต่หัวละ 500-4,000 บาท นอกจากนั้นบางพื้นที่มีการข่มขู่ข่มขวัญหัวคะแนนอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าหลังการเลือกตั้งจะมีการฟ้องร้องเป็นจำนวนมากแน่นอน
    ที่ จ.บุรีรัมย์ ประชาชนตื่นตัวออกมาเข้าคิวรอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนายกเทศมนตรีและ ส.ท. 63 เทศบาลคึกคักแต่เช้า บางคนมารอตั้งแต่ก่อนเปิดหีบ เจ้าหน้าที่และกรรมการประจำหน่วยทั้ง 984 หน่วย ตรวจคัดกรองเข้มผู้มาใช้สิทธิ์ป้องกันโควิด-19 มี 10 เทศบาล ผู้สมัครนายกเทศมนตรีแข่งกับตัวเอง
     โดยเทศบาลที่มีผู้สมัครนายกเทศมนตรีคนเดียวต้องได้คะแนนเลือกตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตเทศบาลนั้น และผู้สมัครยังต้องได้เสียงมากกว่าคะแนนผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนนให้ผู้สมัครคนใด หรือโนโหวต หากไม่เข้าเงื่อนไขถือว่าสอบตก และ กกต.จะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งผู้สมัครคนเดิมนี้จะไม่มีสิทธิ์ลงสมัครซ้ำอีก
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงคืนหมาหอนที่ผ่านมา หลายพื้นที่่มีการแข่งขันเข้มข้น ระหว่างผู้สมัครนายกเทศมนตรี และมีกระแสข่าวผู้สมัครบางคนได้ให้หัวคะแนนแจกเงินซื้อเสียงถึงหัวละ 1,000 บาท โดยใช้คนนอกพื้นที่เข้ามาแจกแบบเจาะรายหัว ที่มั่นใจว่าจะได้คะแนน 100 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งก่อนหน้านี้ยังมีการแจ้งให้มีการบล็อกหัวคะแนนของผู้สมัครคู่แข่งด้วย ซึ่งทาง กกต.ก็ได้สั่งกำชับเจ้าหน้าที่ให้มีการจับตาเป็นพิเศษแล้ว พร้อมจัดชุดสืบสวนหาข่าว ชุดป้องปราม ชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปเฝ้าสังเกตการณ์ แต่ก็ยังไม่พบมีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด
    ที่ จ.อุดรธานี เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 13 เขต 2 ในโรงเรียนคุณากรณ์ เขตเทศบาลนครอุดรธานี ควบคุมตัว น.ส.มนิดา นพเก้า อายุ 57 ปี หลังมาใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่ฉีกบัตรเลือกตั้งนายกเทศบาลนครอุดรธานี ไปดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรเมืองอุดรธานี
    น.ส.มนิดาให้การว่าไม่มีเจตนามาก่อกวน และไม่รู้ว่าการฉีกบัตรเลือกตั้งผิดกฎหมาย สาเหตุที่ฉีกบัตรเพราะเข้าใจผิด โดยเมื่อลงคะแนนเลือกสมาชิกสภาเทศบาลเรียบร้อยแล้ว พอจะเลือกนายกเทศมนตรีกลับไม่มีเลขที่ต้องการเหมือนบัตรสีชมพู เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ได้รับคำตอบว่าไม่มีเลขที่ตนเองต้องการ เนื่องจากเลือกคนละตำแหน่งกัน ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขาดสติ จึงฉีกบัตรสีม่วง เบื้องต้นถูกตั้งข้อหาทำบัตรเลือกตั้ง ชำรุดหรือเสียหาย มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"