'มิน อ่อง หล่าย'จัดกาล่าฉลองวันกองทัพ กะเหรี่ยงหลายพันหนีเข้าไทย


เพิ่มเพื่อน    

สื่อทางการเมียนมาเผยภาพพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ร่วมงานกาลาดินเนอร์ฉลองวันกองทัพเมียนมาคืนวันเสาร์ วันเดียวกับที่เกิดการปราบปรามนองเลือดทั่วประเทศ ยูเอ็นระบุโดนฆ่าตายวันเดียวอย่างน้อย 107 คน เผยกองทัพเมียนมาถล่มกะเหรี่ยงเคเอ็นยูอีกในวันอาทิตย์ ชาวกะเหรี่ยงหนีตายข้ามชายแดนเข้าไทย 2,000-3,000 คน

รายงานข่าวทีวีของทางการเมียนมา พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ในงานกาล่าดินเนอร์ ภาพจากทวิตเตอร์ของหม่อง ซาร์นี นักเคลื่อนไหวชาวเมียนมา (Photo maung zarni @drzarni Twitter)

    ข่าวเอเอฟพีวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม กล่าวว่า ข้อมูลจากกลุ่มสังเกตการณ์ สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) ระบุว่า ปฏิบัติการปราบปรามของรัฐบาลทหารเมียนมาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเกิดในขึ้นสถานที่มากกว่า 40 แห่งทั่วประเทศ โดยสื่อท้องถิ่นเมียนมานาวระบุว่า มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 114 คน แต่วันอาทิตย์ องค์การสหประชาชาติระบุจำนวนผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามของกองกำลังความมั่นคงเมียนมาเมื่อวันเสาร์ว่า มี 107 คน รวมถึงเด็ก 7 คน แต่ก็คาดคะเนด้วยว่าจำนวนจะเพิ่มสูงขึ้น

    แถลงการณ์ร่วมของอลิซ ไวรีมู เอ็นดีริตู และมิเชล บาเชเลต์ ผู้แทนขององค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า การกระทำที่โหดเหี้ยม, น่าอายและขี้ขลาดของทหารและตำรวจ ซึ่งถูกบันทึกภาพขณะว่ายิงผู้ประท้วงหลายคนที่กำลังวิ่งหนีและไม่ละเว้นแม้แต่เด็ก จะต้องยุติลงโดยทันที

    ด้านสถานีโทรทัศน์เมียวดีทีวีของกองทัพเมียนมากล่าวว่า มีคนเสียชีวิตในวันเสาร์ 45 คน และถูกจับกุม 552 คน รายงานอ้างด้วยว่าเป็นการปราบปรามที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะผู้ประท้วงใช้ปืนจริงและระเบิด

    หนังสือพิมพ์มิร์เรอร์ของทางการเมียนมารายงานด้วยว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย พร้อมภรรยา ร่วมงานเลี้ยงกาลาดินเนอร์กลางแจ้งอย่างหรูหราที่กรุงเนปยีดอเมื่อคืนวันเสาร์ โดยมีแขกเหรื่อเข้าร่วมจำนวนมาก รวมถึงอาคันตุกะต่างแดนอย่างอเล็กซานเดอร์ โฟมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย งานนี้มีการแสดงดนตรีและโดรนแปรอักษร

    มีงานศพของผู้ที่ถูกฆ่าตายเมื่อวันเสาร์หลายรายจัดขึ้นในวันอาทิตย์ รวมถึงงานศพของไซ ไวยัน เด็กชายวัย 13 ปีที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า โดนยิงตายขณะเล่นอยู่นอกบ้านในเมืองย่างกุ้ง

    ขณะเดียวกัน หลายพื้นที่ของย่างกุ้งยังมีผู้คนออกมาประท้วงอีกในวันอาทิตย์แม้จะเผชิญกับอันตรายก็ตาม รวมถึงในเมืองอื่นอย่างทวาย, พะโค, มยิงจาน และโมนยวา สื่อของทางการเมียนมารายงานว่า ที่โมนยวามีชาย 2 คน และหญิง 2 คนเสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์ และยังมีรายงานจากหน่วยแพทย์ด้วยว่ามีผู้หญิงโดนฆ่าตาย 1 คนที่มยิงจาน ส่วนที่ย่างกุ้ง เด็กหนุ่มวัย 16 ปีเสียมือข้างหนึ่งเพราะพยายามปาระเบิดมือที่ทหารโยนใส่ผู้ประท้วงกลับคืนไป

    เมื่อคืนวันเสาร์ กองทัพเมียนมายังได้โจมตีทางอากาศในรัฐกะเหรี่ยงเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี เป้าหมายการถล่มคือสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ที่ยกกำลังโจมตีที่ม้่นของทหารในวันเสาร์ทำให้มีคนเสียชีวิต 10 คน รวมถึงทหารเมียนมาระดับนายพัน

    เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของซา มู ชาวกะเหรี่ยงที่เป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า มีคนเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 8 คนในการโจมตีเมื่อคืนวันเสาร์ กองทัพเมียนมายังโจมตีทางอากาศต่อเนื่องอีกในวันอาทิตย์ ทำให้ชาวบ้าน 2,000 คนจาก 2 หมู่บ้านในรัฐกะเหรี่ยงหนีเข้าป่าข้ามชายแดนเพื่อมาหลบภัยในไทย

    ส่วนรอยเตอร์อ้างเดวิด ยูแบงก์ ผู้ก่อตั้งองค์กรบรรเทาทุกข์ ฟรีเบอร์มาเรนเจอร์ ว่ามีทหารเคเอ็นยูตายอย่างน้อย 2 คน การโจมตีทางอากาศแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในรอบกว่า 20 ปี อีกทั้งยังเป็นการโจมตีตอนกลางคืน ซึ่งชี้ว่าขีดความสามารถของกองทัพเมียนมามีมากขึ้น ด้วยความช่วยเหลือจากรัสเซียและจีนและประเทศอื่นๆ

    องค์กรสตรีกะเหรี่ยงเปิดเผยว่า กองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศในพื้นที่ 5 แห่งของอำเภอมูตรอ ใกล้ชายแดน เป้าหมายรวมถึงค่ายผู้พลัดถิ่น 1 แห่ง ตอนนี้ชาวบ้านพากันหลบซ่อนอยู่ในป่า โดยชาวบ้านมากกว่า 3,000 คนข้ามแดนเข้ามาหลบภัยในไทยแล้ว

    รอยเตอร์อ้างรายงานข่าวของสถานีทีพีบีเอสว่ามีชาวบ้านเดินทางมาไทยแล้วประมาณ 3,000 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"