'กองสลากฯ'เชือดตุ๋นขายหวยผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์


เพิ่มเพื่อน    


29 มีนาคม 2564 เวลา 14.00 น. ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พันตำรวจเอกบุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคร่วมแถลงกรณีจับกุมผู้ต้องหาร่วมกันโฆษณาหลอกขายสลากกินแบ่งรัฐบาล แบบออนไลน์ แต่ไม่มีสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับผู้ซื้อจริง รวม 9 ราย

ทั้งหมดต้องหาว่ากระทำผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน จำคุก 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน ร่วมกันจัดให้มีการเล่น จำคุก 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทำอุบายล่อ ประกาศโฆษณาหรือชักชวน โดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือพนันในการเล่นพนันสลากกินแบ่ง ตามบัญชี ข.(หมายเลข16) โดยมิได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ บก.ปคบ.ร่วมกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ร่วมกันสืบสวนกรณี บริษัท แพนด้า ลอตเตอรี่ จำกัด กับพวก ได้สร้างแพลตฟอร์มชื่อแพนด้า ลอตเตอรี่ (Panda Lottery) ผ่านทางเว็บไซต์ url: https://pdlotto.com/ ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหลอกลวง ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับบุคคลทั่วไป โดยนำภาพสลากฯ หมายเลขต่างๆ ที่มีการสแกนบันทึกเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ มาเสนอขายผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว

โดยใช้ตัวแทนนายหน้า หรือบุคคลต่าง ๆ เป็นผู้โฆษณาหาลูกค้ามาซื้อสลากฯ เมื่อลูกค้าเลือกซื้อสลากฯ แล้ว บริษัท แพนด้า ลอตเตอรี่ จำกัด ไม่ได้ส่งมอบ สลากฯ ฉบับจริงให้ลูกค้า เพื่อทำการตรวจสอบ และเก็บรักษา แต่อย่างใด โดยอ้างว่าเป็นนโยบายของบริษัทฯ ทางบริษัทฯ จะเก็บรักษาสลาก ฯ ฉบับจริงไว้ให้ลูกค้าเอง จะได้ไม่ต้องเสี่ยงต่อการสูญหาย และชำรุด

ซึ่งจาการสืบสวนในคดีนี้พบว่า หลังจากที่บริษัทได้สแกนบันทึกสลาก ฯ และจำหน่ายทางเพจออนไลน์แล้ว บริษัทฯ ยังได้แอบนำสลากฉบับจริงบางฉบับนำมาจำหน่ายซ้ำให้กับลูกค้ารายอื่นอีก จากพยานหลักฐานที่กล่าวมาข้างต้น เชื่อว่า บริษัท แพนด้า ลอตเตอรี่ จำกัด และพวก มีการแบ่งหน้าที่กันในการกระทำความผิด พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน และได้ยื่นคำร้องขอหมายจับบุคคลดังกล่าวต่อศาลอาญา กระทั่งศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับบุคคลทั้ง 9 คนดังกล่าว
 
นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงกรณี
มีการจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ อยู่ในขณะนี้ว่า สำนักงานสลากฯ ได้มีการติดตาม
เรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และได้มีการตรวจสอบหมายเลขสลากที่จำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ โดยงวดวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการตรวจสอบพบว่าเป็นสลากของตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อจองล่วงหน้าสลากฯ จำนวน 546 ราย คิดเป็น 1,782 เล่ม ซึ่งได้ดำเนินการยกเลิกสัญญาและยกเลิกสิทธิในการลงทะเบียนซื้อจองล่วงหน้าสลากฯ ไปเรียบร้อยแล้วตลอดชีวิต

และยังคงตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง โดยในงวด 16 มีนาคม 2564 เป็นการตรวจสอบสลากของสมาคม มูลนิธิและองค์กรคนพิการ หากพบว่าสมาชิกของสมาคมใด นำสลากไปขายต่อ ก็จะยกเลิกสิทธิในการรับสลากไปจำหน่ายของสมาชิกรายนั้นๆ ทันทีเช่นกัน นอกจากนี้ สำนักงานฯ ได้มีหนังสือเตือนไปยังตัวแทนจำหน่ายและผู้ทำรายการซื้อจองล่วงหน้าสลากฯ ทั่วประเทศให้ปฏิบัติตามสัญญาและหลักเกณฑ์อย่างเคร่งครัด

ในส่วนของการดำเนินการทางกฎหมายนั้น สำนักงานฯ ได้มีหนังสือไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษแพลตฟอร์มออนไลน์ 
เรื่องการขายสลากเกินราคา ซึ่งขณะนี้ได้มีการเปรียบเทียบปรับไปแล้วหลายรายการ และบางรายอยู่ระหว่างพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับการกระทำความผิด ซึ่งมีกว่าอีก 10 ราย

พันตำรวจเอกบุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ขณะนี้ สำนักงานสลากฯ ยังไม่มีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่ผ่านทางเว็บไซต์แต่อย่างใด และขอเตือนผู้ซื้อสลาก ให้ระมัดระวังการซื้อสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ถ้ายังไม่ได้รับสลากมาไว้ในมือ เมื่อถูกรางวัลก็มีความเสี่ยงอาจจะไม่มีสลากมาขึ้นเงินรางวัล และขอเตือนผู้ขายสลาก

รวมถึงผู้ที่เปิดขายสลากผ่านเว็บไซต์และมีการคิดค่าบริการเพิ่ม ทำให้ราคาสลากเกิน 80 บาท ถือเป็นการจำหน่ายสลากเกินราคา เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ในส่วนของตัวแทนขายที่สมัครไว้กับแต่ละแพลตฟอร์ม หากท่านไม่มั่นใจว่าแพลตฟอร์มที่ท่านสมัครเป็นตัวแทนขายมีสลากจริงหรือไม่ ท่านอาจจะถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดไปด้วย ดังเช่นที่ตำรวจจับกุม สำหรับตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อจองล่วงหน้าฯ หากนำสลากไปขายต่อ หรือขายช่วง จะถูกยกเลิกสัญญา และยกเลิกสิทธิ
ในการลงทะเบียนทำรายการซื้อจองล่วงหน้าตลอดชีวิตเช่นกัน

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ได้รับโควตา เป็นตัวแทนจำหน่ายสลากตรง กับสำนักงานฯ ห้ามนำไปขายต่อให้แพลตฟอร์ม ต่าง ๆ จะต้องขายเอง ส่วนของแฟลตฟอร์ม หากตรวจพบว่ามีการขายเกิน 80 บาท ขายภายในสถานศึกษา และ ขายให้กับผู้ที่มีอายุไม่เกิน 18 ปี ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

"กองสลากขอเตือนผู้ซื้อ ให้ซื้อสลากจากผู้ขายตรง จากท้องตลาดเท่านั้น ส่วนตัวแทนจำหน่ายที่ไม่ได้อยู่ในระบบลงทะเบียนของกองสลาก ก็อาจจะโดนคดีร่วมกันฉ้อโกงได้ ส่วนตัวแทนจำหน่ายตรงทั่ไปโพสต์ขายมห้แฟลตฟอร์มก็ถือว่ามีความผิด ต้องถูกยกเลิกสัญญาตลอดชีวิต"

ทั้งนี้ กองสลากไม่สามารถเปิดแฟลตฟอร์มขายสลากได้เอง เรื่องจากกฎหมาย กำหนดให้กองสลาก ต้องขายขาดให้กับตัวแทนจำหน่าย หากขายผ่านแฟลตฟอร์ม จะทำให้สลากเหลือ ซึ่งจะขัดต่อกฎหมาย และหากจะทำจริงก็ต้องมีการรับฟังความเห็นผู้มีส่วนได้เสนอ และ เสนอให้คณะรัฐมนตรี เห็นชอบก่อน ขณะที่ สลากออนไลน์ ก็อยู่ระหว่างดำเนินการ และน่าจะมีความชัดเจนในสมัยของ ผู้อำนวยการกองสลาก คนต่อไป

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนผู้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ขอให้ซื้อผู้ขายที่มีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีฉบับจริง มีสถานที่ตั้งจำหน่าย หรือตัวแทนจำหน่ายที่สามารถตรวจสอบสอบได้ และหากพี่น้องประชาชนพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับสินค้าที่ผิดกฎหมาย หรือมีการขายสลากกินแบ่งเกินราคา สามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทาง

สายด่วน 1135 ศูนย์รับเรื่องรวมร้องทุกข์ บก.ปคบ.,เพจเฟซบุ๊ก กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคเว็บไซต์ www.cppd.go.th หรือหรือที่ศูนย์รับแจ้งข้อมูลข่าวสาร ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล 0-2528-9999


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"