ผู้ประกาศสาว โดนตุ๋นสั่งซื้อ เซิร์ฟสเกต


เพิ่มเพื่อน    

 "ผู้ประกาศข่าวสาวช่อง 5" พร้อมกลุ่มผู้เสียหาย แจ้งตำรวจกองปราบฯ ถูกหลอกพรีออเดอร์เซิร์ฟสเกต สูญเงินรวมเกือบ 2.7 ล้านบาท "โฆษก สอท." ระบุ "ผบ.ตร." สั่งเร่งดำเนินคดีมิจฉาชีพอาศัยกระแสกำลังเป็นกีฬาฮิตหลอกเหยื่อ เตือนตรวจสอบประวัติผู้ขายให้ดีก่อนโอนเงิน

    ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) วันที่ 29 มี.ค. น.ส.ธนัญญา พิพิษวิณชการ หรือแตงกวา ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 พร้อม น.ส.นภัทร์ธมณฑ์ ตั้งวุฒิพลากร และผู้เสียหายคนอื่นๆ รวม 10 คน เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.เรืองศัก ชุ่นจิตต์ ผกก.กลุ่มงานสอบสวน บก.ป. เพื่อแจ้งความเอาผิดกับนายทศวรรษ ดีมาก อายุ 21 ปี หลังถูกหลอกสั่งซื้อแผ่นเซิร์ฟสเกตแบบพรีออเดอร์ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก Surf & Skate Market Thailand แต่กลับไม่ได้ของตามที่ตกลงกันไว้ มูลค่าความเสียหายกว่า  2.7 ล้านบาท
    น.ส.ธนัญญากล่าวว่า การพูดคุยของนายศตวรรษดูมีความน่าเชื่อถือ มีการส่งบัตรประชาชนแสดงตัวตน และมีประวัติโพสต์ประกาศขายบ่อย รวมถึงมีสินค้าให้เลือกจำนวนมากคล้ายกับพ่อค้ารายใหญ่ อีกทั้งราคาของสินค้าก็ไม่ได้ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไปจนผิดปกติ จึงทำให้ผู้คนหลงเชื่อได้ง่าย
    ส่วน น.ส.นภัทร์ธมณฑ์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนมีความต้องการหาซื้อเซิร์ฟสเกตมาเล่น จึงเข้าไปค้นหาข้อมูลในกลุ่มซื้อ-ขายผ่านทางเฟซบุ๊ก ก่อนเจอนายทศวรรษโพสต์ข้อความว่าสามารถจัดหาเซิร์ฟสเกตรุ่นต่างๆ ที่เป็นรุ่นยอดนิยมหลากหลายยี่ห้อจากต่างประเทศ ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 9,000-35,000 บาทมาขายให้ได้ แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องยอมจ่ายค่ามัดจำล่วงหน้าก่อนเป็นจำนวนเงิน 30% ของราคาสินค้า จึงได้ติดต่อสอบถามรายละเอียด ก่อนที่นายทศวรรษจะเสนอเงื่อนไขว่าถ้าจ่ายเต็มจำนวนจะลดราคาให้แผ่นละ 1,000 บาท ประกอบกับมีการอ้างเครดิตถึงโพสต์ที่มีการซื้อขายจริงก่อนหน้านี้ จึงหลงเชื่อยอมโอนเงินเต็มจำนวน
    "พอถึงกำหนดวันรับสินค้า ปรากฏว่านายศตวรรษกลับไม่สามารถจัดหาสินค้าให้ได้ตามที่ตกลงกันไว้ เมื่อสอบถามก็ถูกบ่ายเบี่ยง จึงค้นหาข้อมูลก่อนพบว่านอกจากตนเองแล้วยังมีผู้ตกเป็นเหยื่อถูกกระทำในลักษณะดังกล่าวอีกกว่า 122 ราย รวมมูลค่ากว่า 2.7 ล้านบาท" น.ส.นภัทร์ธมณฑ์กล่าว  
    อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้เสียหายในเบื้องต้น ก่อนประสานส่งต่อให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) พิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป
    ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) กล่าวว่า ขณะนี้เซิร์ฟสเกตได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจึงทำให้สินค้าขาดตลาด ประชาชนจึงหันมาเลือกซื้อผ่านการพรีออเดอร์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ซึ่งเหล่ามิจฉาชีพก็ได้ฉวยโอกาสตรงนี้ในการหลอกขายสินค้า โดยจะประกาศรับพรีออเดอร์เซิร์ฟสเกตลวดลายต่างๆ ต่อมาก็จะให้เหยื่อชำระค่าสินค้าก่อนเพื่อเป็นการมัดจำ จากนั้นก็จะล่อลวงเหยื่อด้วยการยื่นข้อเสนอว่าหากชำระจำนวนเต็มมาก่อนจะให้ส่วนลด เมื่อเหยื่อหลงเชื่อและโอนเงินไปตามข้อเสนอ สุดท้ายเหล่ามิจฉาชีพก็ไม่ได้มีการส่งสินค้าให้จริง ทำให้เกิดความเสียหายขึ้นนั่นเอง
    "ในทางกฎหมายการกระทำในลักษณะดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกง ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงการเสนอขายดังกล่าวได้ และมีผู้เสียหายจากการเสนอขายดังกล่าวหลายคน อาจจะเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง" พ.ต.อ.กฤษณะกล่าว
    โฆษก บช.สอท.กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้เล็งเห็นถึงปัญหาและพิษภัยต่างๆ บนโลกออนไลน์ จึงมอบนโยบายไปยัง พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. ให้ทาง บช.สอท.ป้องกัน ปราบปราม และจับกุมผู้กระทำความผิดบนโลกออกไลน์ รวมถึงให้สร้างการรับรู้ถึงพิษภัยต่างๆ บนโลกออนไลน์ พร้อมกับแนวทางการป้องกันให้ประชาชนได้รับทราบ
    "ขอเรียนประชาสัมพันธ์ถึงแนวทางการหลีกเลี่ยงป้องกันการถูกหลอกลวงขายสินค้าออนไลน์ในรูปแบบดังกล่าว โดยในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ควรตรวจสอบประวัติผู้ขายให้ดีว่าเคยมีประวัติฉ้อโกงหรือไม่ และควรใช้วิจารณญาณทุกครั้งก่อนการโอนเงิน อย่าหลงเชื่อว่าตนเองโชคดีเจอของดีราคาถูก มิเช่นนั้นคุณอาจจะต้องเสียเงินไปฟรีๆ" โฆษก บช.สอท.กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"