เลิกพาดพิงสถาบัน ‘สมยศ-หมอลำแบงค์-ไผ่’แถลงหากได้ประกันตัว


เพิ่มเพื่อน    

 “ประยุทธ์” ฉุนกึกถูกโยงสลายม็อบทะลุฟ้าเพื่อถ่ายภาพ ครม.ตู่ 2/4 ยันทุกอย่างต้องทำตามกฎหมาย  ศาลให้ประกัน 93 ผู้ต้องหาทะลุฟ้าแล้ว “เสกสกล-ทิพานัน”  พาเหรดอัด “ธนาธร” อย่าเป็นอีแอบ แน่จริงให้ไปชุมนุมมั่วสุมที่ตึกไทยซัมมิท “เพนกวิน” ลากสังขารห้อยสายน้ำเกลือสู้คดี ม.112 “รุ้ง” เสียงสั่นจะอดอาหารด้วย “สมยศ”  เพ้อหนักขอโทษประหารชีวิตเพื่อให้คดีจบ หมอลำแบงค์ประกาศเลิกชุมนุม-เลิกพูดถึงสถาบัน ขอกลับไปทำมาหากิน ศาลชี้เป็นข้อเปลี่ยนแปลงใหม่จะนำมาพิจารณาเรื่องปล่อยตัว!

    เมื่อวันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ให้สัมภาษณ์ถึงการประเมินท่าทีและความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ ว่า "ขอถามว่ากฎหมายว่าอย่างไร รู้กฎหมายกันหรือไม่ การกระทำผิดตามกฎหมาย รัฐธรรมนูญ และกฎหมายลูกเข้าใจกันมากน้อยแค่ไหนอย่างไร รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าปวงชนชาวไทย ซึ่งคำนี้หมายถึงคนทั้งประเทศต้องได้รับสิทธิเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และอย่าลืมว่ากฎหมายลูกมีอยู่ มีบทบัญญัติไว้อย่างชัดเจนว่าทำอะไรได้บ้าง หรือไม่ได้บ้าง มีผลกระทบต่อบุคคลอื่นหรือไม่ ภาคธุรกิจเอกชนเดือดร้อนหรือเปล่า  การจราจรติดขัดหรือไม่ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดจะเกิดขึ้นหรือเปล่า ต้องมองให้ครบถ้วน เป็นหลักการในการบริหารราชการแผ่นดินของเรา ทุกคนต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย จะบอกว่าเด็ดขาดหรือไม่เด็ดขาด ขอบอกว่าวันนี้ก็มีการดำเนินคดีอยู่ เป็นการพิจารณาผ่านกระบวนการยุติธรรม รัฐบาลให้การดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว"
    ผู้สื่อข่าวถามว่า จริงหรือไม่ที่มีกระแสข่าวว่าการสลายม็อบทะลุฟ้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นเพราะนายกฯ ต้องการถ่ายรูปหมู่ ครม.หน้าตึกไทยคู่ฟ้าในวันอังคารที่ 30  มี.ค.จึงไม่อยากให้มีเสียงรบกวน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยน้ำเสียงหงุดหงิดว่า “คิดอย่างนี้ได้อย่างไร ผมไม่เข้าใจวิธีการคิดของสื่อ ผมไม่อยากตำหนิใครทั้งสิ้น แต่คิดอย่างนี้ไม่ได้ เขาอยากทำอะไรก็ทำไป ที่ผ่านมาผมก็อดทนมาหลายอาทิตย์แล้วไม่ใช่หรือ แต่วันนี้มีปัญหาผลกระทบกับการจราจร ปัญหากับโรงเรียนที่ร้องเรียนขึ้นมาจะทำอย่างไร แล้วมีการกำหนดไว้หรือไม่ว่าการชุมนุมบริเวณสถานที่ราชการต้องห่างในระยะเท่าไหร่ ตามพระราชบัญญัติการชุมนุมต้องดูกฎหมายอื่นประกอบด้วย เข้าใจในสิ่งที่ผมพูดหรือไม่ ถ้าผมไม่ทำแล้วคนอื่นเดือดร้อนจะทำอย่างไรกัน  ปวงชนชาวไทยกลุ่มต่างๆ ต้องได้รับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของเขาเช่นกันในการสัญจรไปมา ในการจราจร ก็เพียงแต่เป็นการขอคืนพื้นที่ และได้เตือนกันมาหลายครั้งแล้ว ขอให้เข้าใจในประเด็นเหล่านี้ด้วย แหม ถามผมว่าเป็นเพราะต้องการจะถ่ายรูป มันคนละเรื่องกันหมด กรุณาไปชี้แจงให้เข้าใจด้วย"
    เมื่อถามถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลเลือกปฏิบัติหรือไม่ระหว่างกรณี น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี หรือมาดามเดียร์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จัดงานรัตนโกเซิร์ฟ ที่หลายคนนำไปเปรียบเทียบกับการที่เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินคดีกับหมู่บ้านทะลุฟ้า โดยอ้าง พ.ร.บ.ควบคุมโรคกับผู้ชุมนุม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน แต่จะรับไปดูให้ ซึ่งต้องดูพฤติกรรมด้วย
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กล่าวถึงตำรวจควบคุมฝูงชนเข้าสลายหมู่บ้านทะลุฟ้าถึงสองรอบในวันที่ 28 มี.ค.ว่า "ทำไม ก็สลายไปแล้ว" เมื่อถามว่าจะป้องกันไม่ให้กลับมาชุมนุมอีกหรือไม่ เนื่องจากผู้ชุมนุมประกาศว่าจะกลับมาตะโกนไล่นายกฯ ระหว่างการถ่ายภาพหมู่ ครม.ใหม่ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ พล.อ.ประวิตรมีสีหน้าเรียบเฉยและปฏิเสธตอบคำถาม
ให้ประกัน 93 คน
    ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงถึงการขอคืนพื้นที่หมู่บ้านทะลุฟ้า, การเตรียมความพร้อมในการรักษาความสงบที่กลุ่มมวลชนนัดชุมนุมที่สกายวอล์กเวลา 17.00 น. และการชุมนุมหน้าทำเนียบฯ ในวันที่ 31 มี.ค.ว่า บช.น.ขอเตือนว่าเขตกรุงเทพฯ มีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ห้ามมีการชุมนุมโดยเด็ดขาด และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ห้ามชุมนุมโดยเด็ดขาด ซึ่ง บช.น.ได้มีการเตรียมกำลังไว้เพียงพอสำหรับการดูแลความสงบเรียบร้อยตามสถานการณ์การข่าวแล้ว
    พล.ต.ต.ปิยะยังกล่าวถึงการปฏิบัติบังคับใช้กฎหมายกระชับพื้นที่หมู่บ้านทะลุฟ้าเมื่อวันอาทิตย์ว่า ช่วงเช้าได้จับกุมตัวผู้กระทำความผิด 67 คน และช่วงเย็นได้จับกุมผู้กระทำความผิดอีก 32 คน นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนกรณีของ น.ส.วทันยาที่จัดกิจกรรม  “รัตนโกเซิร์ฟ” นั้นต้องดูในรายละเอียด ถ้าฝ่าฝืนข้อกำหนดก็ดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งในพื้นที่ผู้กำกับการต้องเป็นคนพิจารณา  
    ที่ศาลแขวงดุสิต พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้งคุมตัวผู้ต้องหาหมู่บ้านทะลุฟ้ามาขอผัดฟ้องและฝากขังครั้งแรก 6  วัน โดยชุดแรกมีผู้ต้องหา 61 คน และชุดที่สอง 32 คน  รวมทั้งหมด 93 คน โดยพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา  5 ข้อ ฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.โรคติดต่อ, พ.ร.บ.จราจรทางบก, พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ และ พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียง ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธ โดยศาลพิจารณาแล้วให้ปล่อยชั่วคราวผู้ชุมนุมทั้ง 93 ราย พร้อมตีวงเงินหลักทรัพย์คนละ 2 หมื่นบาท รวมวงเงินเกือบ 2 ล้านบาท
    ขณะที่เพจ "UNME of Anarchy" ได้โพสต์นัดชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้าในเวลา  17.00 น. ที่สกายวอล์ก MBK แยกปทุมวันนั้น ก็เริ่มมีผู้ชุมนุมเดินทางมา โดยมีแกนนำสลับปราศรัยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยผู้ชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า ยกเลิกมาตรา 112  และให้ พล.อ.ประยุทธ์ออกไป ซึ่งในเวลา 17.50 น. เจ้าหน้าที่ได้อ่านประกาศให้ผู้ชุมนุมรับทราบว่าการจัดการชุมนุมอาจผิดกฎหมายทั้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ หลังอ่านประกาศจบแกนนำได้สอบถามเจ้าหน้าถึงกรณีการจัดกิจกรรมของ น.ส.วทันยาว่าผิดเหมือนกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้าหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจตอบว่าให้ไปแจ้งความเอาผิดที่สถานีตำรวจ จากนั้นแกนนำประกาศว่าวันที่ 30 มี.ค.ใครว่างให้ไปแจ้งความเอาผิด น.ส.วทันยาที่สถานีตำรวจได้เลย
    ขณะที่นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ตอบโต้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ที่ประณามรัฐบาลและผู้สั่งสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้าว่า นายกฯ ไม่เคยมองใครเป็นศัตรู มีแต่กลุ่มผู้ชุมนุมหรือพวกนายธนาธรที่มองนายกฯ และรัฐบาลเป็นศัตรูฝ่ายเดียว โดยไม่มองถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน เพราะการขอคืนพื้นที่หมู่บ้านทะลุฟ้า เป็นการทำตามกฎหมาย
    "ไม่แน่ใจว่ามาเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยหรือมามั่วสุมกันแน่ เพราะตำรวจบอกว่าในที่ชุมนุมมีทั้งกัญชาอัดแท่ง ใบกระท่อม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถุงยางอนามัยและเซ็กซ์ทอย ซึ่งหากนายธนาธรมองว่าการมาชุมนุมแบบนี้เป็นเรื่องที่ดี ก็ขอให้พาผู้ชุมนุมไปชุมนุมไปนอนพักในอาคารไทยซัมมิทที่เป็นของนายธนาธรเอง” นายเสกสกล กล่าว
    น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ สมาชิกพรรค พปชร.กล่าวเช่นกันว่า เป็นความเห็นที่อยู่บนความเท็จที่บิดเบือนเลื่อนลอย  และสะท้อนให้เห็นว่านายธนาธรทำนาบนหลังคน จึงอยากให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว เพราะการสลายการชุมนุมครั้งนี้มีข้อเท็จจริงชัดเจนว่าเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย เป็นการใช้สิทธิเกินส่วน นายธนาธรจึงควรหยุดเสี้ยมหลอกใช้ม็อบผ่านโซเชียลได้แล้ว
ชงชุมนุมตึกไทยซัมมิท
“นายธนาธรกล่าวถึงการชุมนุมดังกล่าวด้วยความชื่นชม และเห็นว่าเป็นรูปแบบการแสดงออกที่สันติหนักแน่น  นายธนาธรควรแสดงความจริงใจโดยลงมือสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรม ไม่เน้นพูดอย่างเดียว ควรให้ผู้ชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้าทั้งหมดใช้พื้นที่ตึกไทยซัมมิท" น.ส.ทิพานันกล่าว
     นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรค พปชร.กล่าวว่า  การชุมนุมวันนี้มีการพัฒนาขึ้นอีกระดับหนึ่ง ช่วงแรกยังเจอแค่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่หมู่บ้านทะลุฟ้าพบทั้งถุงยางใช้แล้ว เซ็กซ์ทอย และยาเสพติด ทำให้ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้ชุมนุมมีพฤติกรรมมั่วเซ็กส์ มั่วยา ออกมาชุมนุมเพราะต้องการมีแหล่งมั่วสุม ขอเตือนให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานของท่านด้วย นอกจากเรื่องการติดคุกติดตะรางจนหมดอนาคตแล้ว วันนี้สิ่งที่ต้องระวังคือ เยาวชนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์กำลังตกเป็นเหยื่อทางเพศและยาเสพติดหลอกใช้ให้กระทำผิดกฎหมาย
    ส่วน น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย  (พท.) กล่าวว่า กังวลว่าการสลายการชุมนุมของประชาชนเมื่อวันที่ 28 มี.ค.จะไม่เป็นไปตามหลักสันติวิธีสากลและไม่มีความชอบธรรม เพราะเป็นการชุมนุมโดยสงบตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รวมทั้งยังเป็นการเลือกปฏิบัติ  เพราะในเวลาเดียวกันมีการจัดงานอีเวนต์อย่างงานรัตนโกเซิร์ฟ ที่รวบรวมคนในงานไว้จำนวนมาก แต่ไม่มีการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในงานนี้แต่อย่างใด  
    นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า "ไม่ควรเกิดขึ้น เราเคยมีนายกฯ หลายคน  บางครั้งสมัชชาคนจนอยู่กันหลายเดือน การใช้กำลังไปรื้อนั้น ไม่เป็นผลดีใดๆ และยังแสดงออกในช่วงเหตุการณ์ในเมียนมาที่ปราบปรามประชาชนอย่างรุนแรงด้วย"
    นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เผยว่า การจับกุมและดำเนินคดีต่อผู้ชุมนุม ถือเป็นการปราบปรามอย่างเป็นระบบอีกครั้งหนึ่งต่อสิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบ ตอกย้ำข้อกังวลว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นเพียงข้ออ้างแบบเหมารวมและไม่ชอบด้วยกฎหมาย ที่ถูกใช้เพื่อย่ำยีความเห็นต่าง โดยอ้างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงต้องยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินโดยทันที  
    วันเดียวกัน มีการพิจารณาคดีในหลายภาคส่วน โดยที่ห้องพิจารณา 704 ศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐานคดีหมายเลขดำ อ.287/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน  กับพวกรวม 22 คน ตาม ป.อาญา มาตรา 112, มาตรา  116 และข้อหาอื่นๆ จากกรณีร่วมกันชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.63 ที่ ม.ธรรมศาสตร์ โดยได้เบิกตัวจำเลยซึ่งถูกคุมขังไม่ได้รับการประกันตัวมาศาล ซึ่งนายพริษฐ์ที่อดอาหารประท้วงได้นั่งรถเข็นที่มีสายน้ำเกลือระโยงระยางเข้ามา มีสีหน้าอิดโรยมาก แต่ยังชู 3 นิ้วให้สื่อและญาติที่มาร่วมฟังการพิจารณาคดี เช่นเดียวกับแกนนำอื่นๆ ที่ยังชู 3 นิ้วเช่นกัน
ทั้งนี้ ทีมทนายความได้แถลงต่อศาลขอเลื่อนการตรวจพยานหลักฐานวันนี้ออกไปก่อน ซึ่งโจทก์ไม่คัดค้าน  ศาลจึงอนุญาตให้เลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐานไปเป็นวันที่  8 เม.ย.นี้ เวลา 09.00 น. นอกจากนี้ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข หนึ่งในจำเลยได้ขึ้นแถลงต่อศาล โดยระบุว่ายินดีถูกประหารชีวิตเพื่อหยุดปัญหาทั้งปวง จะได้จำหน่ายคดีส่วนของตนไปให้เร็วขึ้น ขอให้ศาลบันทึกด้วย แต่ศาลแจ้งว่าจะบันทึกในส่วนที่เป็นประเด็นในคดี และอยากเห็นจำเลยสู้คดีต่อไป โดยในช่วงหนึ่งของการพิจารณา นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของเพนกวินยังได้เข้าไปกอดและพูดคุยกับเพนกวินอยู่สักครู่ใหญ่ด้วย
รับคำแถลงหมอลำแบงค์
    ต่อมาในช่วงบ่าย นายสมยศแถลงว่าไม่ได้รับสิทธิ์ในการประกันตัว ทำให้ไม่อาจหาพยานหลักฐานมาต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่ เป็นเหตุให้ไม่ได้รับความยุติธรรม หากได้รับการปล่อยชั่วคราวจะไม่พูดพาดพิงเกี่ยวกับสถาบันอีก  ขณะที่ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง จำเลยที่ 5  แถลงเช่นกันว่า ขอศาลพิจารณาเกี่ยวกับการปล่อยชั่วคราวเพื่อให้มีโอกาสต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ น.ส.ปนัสยายังได้กล่าวระบายความอัดอั้นตันใจต่อศาล ขอโอกาสได้รับการประกันตัวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ และถ้าไม่ได้รับการประกันตัวจะอดอาหารประท้วงเป็นเพื่อนเพนกวิน
    ส่วนนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ จำเลยที่ 7  แถลงว่า หากได้รับการปล่อยชั่วคราวจะไม่พูดกล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์อีก เช่นเดียวกับนายปติวัฒน์  สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ จำเลยที่ 3 แถลงว่า หากได้รับการปล่อยชั่วคราวจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมืองและพูดพาดพิงสถาบันอีกอย่างเด็ดขาด โดยจะไปประกอบอาชีพร้องหมอลำเพื่อหาเลี้ยงชีพต่อไป ทั้งยินดีที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขปล่อยชั่วคราวทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นการสวมใส่เครื่องมือติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (อีเอ็ม)
     ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คำแถลงของจำเลยที่ 3  กรณีมีข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลงไป โดยมีการเสนอเงื่อนไขที่จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุมหรือพูดพาดพิงถึงสถาบันหากได้รับการปล่อยชั่วคราว จึงบันทึกไว้เพื่อประกอบดุลพินิจในการปล่อยชั่วคราว
    ส่วนนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า ได้ยื่นประกันตัว 7 จำเลยแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรที่ถูกคุมขังในช่วงเช้า แต่พบว่าเอกสารบางอย่างไม่ครบ เลยยื่นขอถอนคำร้องก่อนและจะมายื่นภายใน 2 วัน ส่วนของนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ ได้ยื่นประกันตัวในคดีเผาหน้าเรือนจำ ศาลมีคำสั่งยกคำร้องเนื่องจากยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่ง
    ขณะที่ห้องพิจารณา 812 ศาลอาญาได้อ่านคำสั่งกรณีคำร้องในคดีหมายเลขดำ อ.287/2564 ที่นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร จำเลยในคดีซึ่งไม่ได้รับการประกันตัว ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เขียนจดหมายร้องถึงศาลขอคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิตหวั่นถูกทำร้ายในเรือนจำ จากการที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เข้าตรวจไวรัสโควิด-19 กลางดึกคืนวันที่ 15-16 มี.ค.64 โดยศาลเบิกตัวนายอานนท์จากเรือนจำมาฟังคำสั่ง โดยศาลมีคำสั่งว่าการดำเนินการของเจ้าพนักงานเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไม่ได้ใช้ความระมัดระวังอันกระทบต่อสิทธิของผู้ร้องกับพวกเท่าที่ควร และเห็นควรให้เจ้าพนักงานเรือนจำที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องทำหน้าที่โดยใช้ความระมัดระวัง เพื่อให้ผู้ร้องกับพวกได้รับความคุ้มครองสิทธิที่กฎหมายรับรอง
    ขณะที่ น.ส.คอรีเยาะ มานุแช นายกสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ในฐานะตัวเเทนนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน นำรายชื่อทนายความ 188 รายชื่อทั่วประเทศ พร้อมหลักทรัพย์มายื่นขอปล่อยชั่วคราวนายอานนท์
    ส่วนที่ศาลจังหวัดธัญบุรี ทนายความของฟ้า-พรหมศร  วีระธรรมจารี แกนนำกลุ่มราษฎรมูเตลู ผู้ต้องหาคดี ม.112  ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวอีกครั้ง ซึ่งศาลพิจารณายังไม่มีเหตุผลเพียงพอเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ให้ยกคำร้อง
    ที่ สน.นางเลิ้ง ชายหนุ่มอายุ 35 ปีเข้าพบ พ.ต.ท.อธิชย์ ดอนนันชัย รอง ผกก.(สอบสวน) สน.นางเลิ้ง เพื่อรับทราบข้อหาตามหมายเรียก กรณีทวีตข้อความข่มขู่ลูกสาวฝาแฝดของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยเชื่อว่ามีผู้ไม่หวังดีคัดลอกรูปตนลงไปในทวิตเตอร์เพื่อนำไปผูกโยงทางการเมือง   เพราะตนไม่มีบัญชีทวิตเตอร์ มีแค่เฟซบุ๊กเท่านั้น
    ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้สอบสวนและเอาผิดนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กรณีเข้าร่วมชุมนุมประท้วงกับกลุ่ม REDEM เมื่อ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"