สหรัฐตัดGSPเมียนมา รัสเซียยังอยากคบต่อแม้กังวลพลเรือนตาย


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐประณามเมียนมาใช้ความรุนแรงกับพลเรือน ประกาศจะระงับกรอบความตกลงด้านการค้าและการลงทุนไว้ต่อไป พร้อมตัด GSP ส่วนรัสเซียแถลงแก้เก้อหลังส่งรัฐมนตรีและยุทโธปกรณ์ร่วมพิธีสวนสนาม ยอมรับพัฒนาสัมพันธ์กับเมียนมาแต่กังวลมากที่มีพลเรือนตายเพิ่มขึ้น

ชาวเมียนมาปั่นจักรยานผ่านกองเพลิงที่ผู้ประท้วงเผาสิ่งกีดขวางบนถนนในย่างกุ้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

    ท่าทีของมหาอำนาจทั้งสหรัฐและรัสเซียเมื่อวันจันทร์ที่ 29 มีนาคม มีออกมาภายหลังการปราบปรามนองเลือดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาคร่าชีวิตพลเรือนเมียนมามากกว่า 100 คน และประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวประณามว่า "อุกอาจอย่างยิ่ง"

    "สหรัฐขอประณามอย่างรุนแรงต่อการใช้ความรุนแรงอย่างโหดเหี้ยมของกองกำลังความมั่นคงพม่ากับพลเรือน" แคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ แถลงโดยใช้ชื่อเก่าของเมียนมา "การฆ่าผู้ประท้วงอย่างสันติ, นักศึกษา, แรงงาน, ผู้นำแรงงาน, หน่วยแพทย์และเด็ก สร้างความตกตะลึงต่อสามัญสำนึกของประชาคมระหว่างประเทศ"

    ผู้แทนการค้าสหรัฐกล่าวว่า กรอบความตกลงทางการค้าและการลงทุนจะถูกระงับไว้ต่อไปจนกว่าระบอบประชาธิปไตยจะกลับคืนมาในเมียนมา สหรัฐยังจะพิจารณากลั่นกรองประวัติด้านแรงงานของเมียนมา เพื่อตัดสินสถานะทางภาษีศุลกากร เนื่องจากความกังวลร้ายแรงเกี่ยวกับการปราบปรามของกองทัพต่อสหภาพแรงงานและสิทธิของแรงงาน

    คำแถลงของรัฐบาลสหรัฐส่งผลให้เมียนมาถูกถอนสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) โดยปริยาย

    โครงการกรอบความตกลงการค้า ที่เก่าแก่เกือบ 50 ปี หมดอายุลงเมื่อปี 2563 หลังจากสภาคองเกรสไม่ได้ต่ออายุให้ แต่ก่อนหน้านี้คาดกันว่าสภาซึ่งพรรคเดโมแครตกุมเสียงข้างมากจะต่ออายุความตกลงนี้อีกครั้ง

    รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา บรรลุกรอบความตกลงการค้าฉบับนี้เมื่อปี 2556 และต่อมาได้เพิ่มเมียนมาเข้ารายชื่อประเทศที่ได้รับจีเอสพีด้วยหลังจากรัฐบาลทหารเมียนมาเปลี่ยนประเทศสู่ระบอบประชาธิปไตย

    ด้านรัฐบาลรัสเซีย กระทรวงกลาโหมออกแถลงการณ์ยอมรับว่ารัสเซียกำลังพัฒนาความสัมพันธ์กับเมียนมา แต่รัสเซียก็มีความ "กังวลมาก" กับการเสียชีวิตของพลเรือนที่เพิ่มมากขึ้นในการประท้วงต่อต้านระบอบทหาร

    ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียมีความสัมพันธ์ยาวนานและสร้างสรรค์กับเมียนมา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารัสเซียเห็นด้วยกับเหตุการณ์น่าเศร้าที่เกิดขึ้นใเมียนมา รัสเซียกังวลอย่างมากกับการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือนที่เพิ่มมากขึ้น

    รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม อเล็กซานเดอร์ โฟมิน และเจ้าหน้าที่อีกหลายคนมาร่วมพิธีสวนสนามเนื่องในวันกองทัพเมียนมาที่กรุงเนปยีดอเมื่อวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันปราบปรามนองเลือดที่สุด นอกจากนี้รัสเซียยังอวดยุทโธปกรณ์หลายชนิดในพิธีสวนสนามครั้งนี้ด้วย เช่น รถถังที-72, เครื่องบินขับไล่ มิก-29 และเฮลิคอปเตอร์ เอ็มไอ-24

    โฟมินชี้แจงในแถลงการณ์ว่า เมียนมาเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้และหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของรัสเซียในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีกำหนดประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมาวันพุธนี้ตามการร้องขอของอังกฤษ เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของทูตหลายคนเมื่อวันจันทร์ว่า การประชุมจะเริ่มต้นด้วยวาระการรายงานแบบประชุมลับ โดยคริสติน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ ผู้แทนพิเศษของยูเอ็นประจำเมียนมา จะรายงานสรุปสั้นๆ ต่อสมาชิกทั้ง 15 ชาติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"