ฝรั่งเศสปรับบริษัทเซอร์เวียร์ผลิตยาลดความอ้วนก่อผลข้างเคียงถึงตาย


เพิ่มเพื่อน    

ศาลฝรั่งเศสมีคำพิพากษาเมื่อวันจันทร์ว่า บริษัทเภสัชกรรมยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส "เซอร์เวียร์" มีความผิดฐานหลอกลวงอย่างร้ายแรงและทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยไม่เจตนาฆ่า จากกรณีที่ยาลดน้ำหนักและเบาหวานก่อผลข้างเคียงต่อหัวใจทำให้มีคนเสียชีวิตหลายร้อยคน

    คดีนี้เป็นเรื่องอื้อฉาวด้านสุขภาพคดีใหญ่ที่สุดคดีหนึ่งของฝรั่งเศส โดยยาต้นตอของเรื่องคือ ยาเบาหวานและลดน้ำหนัก Mediator ที่เคยวางขายนานถึง 33 ปี มีผู้ใช้ราว 5 ล้านราย ก่อนจะถูกเก็บออกจากตลาดในปี 2552 เพราะถูกเชื่อมโยงกับปัญหาภาวะหัวใจร้ายแรง ซึ่งเป็นเวลาที่ล่วงเลยกว่า 10 ปีที่มีการหยิบยกข้อวิตกเกี่ยวกับผลข้างเคียงของยาดังกล่าว

    เอเอฟพีอ้างคำตัดสินของผู้พิพากษาซิลลี โดนิส ว่าบริษัททำให้ความไว้วางใจของประชาชนต่อระบบสุขภาพลดน้อยลง ถึงแม้ว่าบริษัทจะรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงดังกล่าวมานานหลายปี แต่พวกเขาไม่เคยดำเนินมาตรการที่จำเป็น กลับจงใจชักนำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด

    ผู้พิพากษาหญิงท่านนี้ตัดสินปรับเซอร์เวียร์เป็นเงิน 2.7 ล้านยูโร (110 ล้านบาท) ฐานหลอกลวงร้ายแรง, ทำให้คนตายโดยไม่เจตนา และทำให้เกิดการบาดเจ็บโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ข้อหาฉ้อโกงนั้น บริษัทพ้นผิด

    นอกจากบริษัท เซอร์เวียร์ ที่ถูกสั่งให้จ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายแก่โจทก์มากกว่า 6,500 คนเป็นเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์แล้ว อดีตผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญหลายคนที่ร่วมมือกับบริษัทก็ถูกสั่งปรับและตัดสินจำคุกแต่ให้รอลงอาญาด้วยโทษแตกต่างกันไป แม้แต่สำนักงานยา ANSM ของฝรั่งเศสก็โดนปรับเงิน 303,000 ยูโร จากความล่าช้าในการระงับการใช้ยาชนิดนี้ ทั้งที่มีคำเตือนหลายครั้งเกี่ยวกับผลกระทบต่อหัวใจ โดยมีการค้นพบความเชื่อมโยงนี้ตั้งแต่ปี 2552

    ยานี้ถูกห้ามขายในฝรั่งเศสเมื่อปี 2562 ซึ่งในเวลานั้นสหรัฐ, สเปน และอิตาลี ต่างแบนยาดังกล่าวไปแล้ว เชื่อกันว่ามีผู้ที่กินยานี้แล้วเสียชีวิตประมาณ 500 คน แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่า ถึงที่สุดยานี้อาจทำให้มีคนตายมากถึง 2,100 คน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"