ยอดเมียนมาดับทะลุ500 ปลุกประท้วงเทขยะลงถนน


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มสังเกตการณ์เอกชนระบุ การปราบปรามนองเลือดในเมียนมาฆ่าประชาชนแล้วมากกว่า 510 ศพ นักเคลื่อนไหวปลุกอารยะขัดขืนแบบใหม่ให้ประชาชนเทขยะลงถนน กองกำลังติดอาวุธ 3 กลุ่มชาติพันธุ์ตอบรับเสียงเรียกร้องของผู้ประท้วง ขอให้กองทัพหยุดฆ่าพลเรือนไร้อาวุธและหาทางออกทางการเมือง

แฟ้มภาพ ผู้ประท้วงชาวเมียนมาใช้อาวุธปืนดัดแปลงตอบโต้กองกำลังความมั่นคงระหว่างการปะทะที่ย่างกุ้งเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2564

    รายงานเมื่อวันอังคารของรอยเตอร์อ้างข้อมูลจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) ที่เป็นองค์กรสังเกตการณ์ของเอกชนในเมียนมา ว่ามีพลเรือนเมียนมาโดนฆ่าตายอีก 14 คนเมื่อวันจันทร์ ในจำนวนนี้อย่างน้อย 8 คนตายที่เขตดากองใต้ของย่างกุ้ง

    ผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนบอกว่า กองกำลังความมั่นคงในเขตดากองใต้ยิงอาวุธที่มีลำกล้องใหญ่กว่าปกติเพื่อกำจัดกระสอบทรายที่ผู้ประท้วงวางกีดขวางถนน ยังไม่ชัดเจนว่าอาวุธที่ว่านี้คือชนิดใด แต่รายงานของสถานีโทรทัศน์ทางการกล่าวว่า กองกำลังความมั่นคงใช้ "อาวุธปราบจลาจล" เพื่อสลายกลุ่ม "ผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรง" ที่กำลังทำลายบาทวิถี และมีชายคนหนึ่งบาดเจ็บ

    ชาวบ้านคนหนึ่งในเขตดากองใต้กล่าวเมื่อวันอังคารว่า มีเสียงปืนดังอีกในพื้นที่นั้นตอนกลางดึก จึงหวั่นเกรงว่าอาจมีคนบาดเจ็บล้มตายเพิ่มเติม

    เอเอพีพีเปิดเผยอีกว่า มีพลเรือนเสียชีวิตในเหตุการณ์รุนแรงเกือบ 2 เดือนแล้วไม่ต่ำกว่า 510 คน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันกองทัพเมียนมาและเป็นวันนองเลือดที่สุดนับแต่รัฐประหาร 1 กุมภาพันธ์ ปรับเพิ่มเป็น 141 คน

    นักเคลื่อนไหวกำลังรณรงค์อารยะขัดขืนด้วยวิธีใหม่เมื่อวันอังคารด้วย โดยขอให้ชาวบ้านนำขยะมาโยนลงพื้นถนนสายหลักๆ "การประท้วงขยะคือการประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหาร" ข้อความเชิญชวนทางโซเชียลมีเดียกล่าว

    กลยุทธ์ใหม่นี้มีออกมาเพื่อท้าทายคำประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงในบางชุมชนของนครย่างกุ้งเมื่อวันจันทร์ ที่ขอความร่วมมือประชาชนกำจัดขยะอย่างเหมาะสม

    หนึ่งในกลุ่มแกนนำการประท้วง คณะกรรมการนัดหยุดงานประท้วงแห่งชาติพันธุ์เรียกร้องผ่านจดหมายเปิดผนึกเมื่อวันจันทร์ต่อกองกำลังชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์ต่างๆ ให้ช่วยเหลือผู้ที่ยืนหยัดต่อต้าน "การกดขี่ที่ไม่ยุติธรรม" ของกองทัพ วันต่อมามีสัญญาณว่าเสียงเรียกร้องนี้ได้รับการตอบรับมากขึ้น เมื่อกลุ่มชาติพันธุ์ 3 กลุ่มออกจดหมายร่วมกันฉบับหนึ่ง เรียกร้องให้กองทัพหยุดฆ่าผู้ที่ประท้วงอย่างสันติ และขอให้แก้ไขปัญหาทางการเมือง

    กลุ่มเหล่านี้ ซึ่งประกอบด้วย กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา, กองทัพอาระกัน และกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง เตือนด้วยว่า หากกองทัพเมียนมาไม่ปฏิบัติตามนี้ พวกเขา "จะร่วมมือกับทุกชาติพันธุ์ที่กำลังร่วมปฏิวัติฤดูใบไม้ผลิของเมียนมาในแง่ของการป้องกันตนเอง"

    ขณะนี้กองทัพเมียนมากำลังสู้รบกับกองกำลังแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ที่ชายแดนฝั่งตะวันออกติดกับประเทศไทย และทางทิศเหนือก็ปะทะกับกองทัพอิสรภาพกะฉิ่น (เคไอเอ) ทั้งสองกลุ่มนี้ต่างสนับสนุนขบวนการต่อต้านรัฐประหาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"