รัฐชายแดนอินเดียยกเลิกคำสั่งห้ามรับเมียนมาอพยพ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมณีปุระติดชายแดนฝั่งตะวันออกของอินเดียตัดสินใจยกเลิกคำสั่งที่ให้ปฏิเสธอาหารและที่พักพิง "อย่างสุภาพ" แก่ประชาชนที่หนีมาจากเมียนมา ภายหลังนโยบายนี้โดนวิจารณ์อย่างรุนแรง

แฟ้มภาพ ผู้ประท้วงถือป้ายเรียกร้องให้อินเดียช่วยเมียนมา ขณะชุมนุมที่กรุงนิวเดลี เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564 (Photo by Sonu Mehta/Hindustan Times via Getty Images)

    รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 30 มีนาคมว่า การปราบปรามผู้ต่อต้านรัฐประหารในเมียนมาทำให้มีชาวเมียนมาอพยพหนีข้ามแดนเข้ามาในอินเดียแล้วมากกว่า 1,000 คน รวมถึงตำรวจเมียนมาหลายนายและครอบครัว ส่วนใหญ่ผ่านแดนเข้ารัฐมิโซรัม ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ที่รัฐบาลท้องถิ่นและกลุ่มประชาสังคมคอยให้ความช่วยเหลือ แต่หลังจากมีคนพยายามข้ามแดนเข้าทางรัฐมณีปุระเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลของรัฐนี้ได้ทำหนังสือแจ้งต่อ 5 อำเภอชายแดนให้ปฏิเสธผู้อพยพ

    "ฝ่ายปกครองของอำเภอไม่ควรเปิดค่ายเพื่อจัดหาอาหารและที่พักพิง" รอยเตอร์อ้างสำเนาจดหมายของรัฐบาลมณีปุระ "คนที่พยายามจะเข้าหรือหาที่หลบภัยควรได้รับการปฏิเสธอย่างสุภาพ"

    มณีปุระและมิโซรัม เป็น 2 ใน 4 รัฐของอินเดียที่มีพรมแดนติดกับเมียนมา

    ก่อนหน้านี้ รัฐบาลกลางของอินเดียเคยร้องขอให้รัฐบาลท้องถิ่นหยุดการหลั่งไหลข้ามชายแดนจากเมียนมา และให้เนรเทศผู้ที่ข้ามแดนเข้ามาแล้ว แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลาง 2 รายเปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า คำสั่งของรัฐมณีปุระถูกยกเลิกแล้วเมื่อวันจันทร์

    คำสั่งที่ออกเมื่อวันที่ 26 มีนาคม โดนสังคมอินเดียวิจารณ์อย่างรุนแรง

    ขณะเดียวกัน แพทย์อาวุโสคนหนึ่งเผยว่า มีชาวเมียนมา 3 คนมารับการรักษาบาดแผลถูกยิงและอาการบาดเจ็บอื่นๆ ในเมืองอิมผาล เมืองเอกของรัฐมณีปุระ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม อาการของพวกเขาทรงตัวแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"