อดีตผู้พิพากษา ฟาด 'ส.ส.โรม' แหกตาอ่านกฎหมายก่อนจะเรียกประธานศาลฎีกาแจงข่าวโซเชียล


เพิ่มเพื่อน    

31 มี.ค.64 - นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ระบุว่า วันนี้ 31 มีนาคม เวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนในฐานะ กมธ.ของสภาผู้แทนราษฎรต้องตรวจสอบทุกดุลอำนาจขององค์กรตามรัฐธรรมนูญว่า ศาลได้ทำหน้าที่อย่างอิสระหรือไม่ ตนจึงได้เสนอเรื่องนี้ต่อ กมธ.กฎหมาย เพื่อให้ กมธ.เชิญ ผู้พิพากษา ประธานศาลฎีกา หรือตัวแทนมาชี้แจงต่อ กมธ.ต่อไป

นายชูชาติ กล่าวว่า ใคร่ขอให้นายรังสิมันต์ โรม อ่านบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ พรบ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการฯ และข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะได้รู้ว่ากรรมาธิการมีอำนาจเรียกผู้พิพากษาหรือประธานศาลฎีกา มาชี้แจงต่อกรรมาธิการหรือไม่ ถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจก็ควรไปถามท่านประธานรัฐสภา ชวน หลีกภัย ท่านเป็นเนติบัณฑิตไทยสมัยที่ 17 เป็น ส.ส.มาตั้งแต่ปี 2512 จนถึงปัจจุบัน เป็นประธานสภา 2 สมัยแล้ว คงจะบอกได้ว่า ส.ส. มีอำนาจก้าวก่ายการปฏิบัติหน้าที่ของศาลหรือผู้พิพากษาหรือไม่

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 3 อํานาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นประมุข ทรงใช้อํานาจนั้นทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาล ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ
มาตรา 188 การพิจารณาพิพากษาอรรถคดีเป็นอํานาจของศาล ซึ่งต้องดําเนินการให้เป็นไป ตามกฎหมาย และในพระปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์ ผู้พิพากษาและตุลาการย่อมมีอิสระในการพิจารณาพิพากษาอรรถคดีตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ให้เป็นไปโดยรวดเร็ว เป็นธรรม และปราศจากอคติทั้งปวง

พระราชบัญญัติ คําสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 มาตรา 5 คณะกรรมาธิการมีอํานาจออกคําสั่งเรียกเอกสารจากบุคคลใด หรือเรียกบุคคลใด มาแถลงข้อเท็จจริงหรือแสดงความเห็นในกิจการที่กระทําหรือในเรื่องที่พิจารณาสอบสวนหรือศึกษาอยู่นั้นได้

คําสั่งเรียกตามวรรคหนึ่งมิให้ใช้บังคับกับผู้พิพากษาหรือตุลาการท่ีปฏิบัติตามอํานาจหน้าท่ี ในกระบวนวิธีพิจารณาพิพากษาอรรถคดีหรือการบริหารงานบุคคลของแต่ละศาล ฯลฯ

ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2562 หมวด 5 กรรมาธิการ ข้อ 97 การเรียกเอกสารจากบุคคลใด ๆ หรือเรียกบุคคลใด ๆ มาแถลงข้อเท็จจริง หรือแสดงความคิดเห็นในกิจการที่กระทำหรือในเรื่องที่พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริงหรือศึกษาอยู่ ให้ทำเป็นหนังสือลงลายมือช่ือประธานคณะกรรมาธิการหรือรองประธานคณะกรรมาธิการผู้ปฏิบัติหน้าท่ีแทนประธานคณะกรรมาธิการ

การเรียกเอกสารจากบุคคลหรือการเรียกบุคคลมาแถลงข้อเท็จจริงตามวรรคหนึ่ง มิให้ใช้บังคับ แก่ผู้พิพากษาหรือตุลาการที่ปฏิบัติตามหน้าที่หรือใช้อานาจในกระบวนวิธีพิจารณาพิพากษาอรรถคดี หรือการบริหารงานบุคคลของแต่ละศาล ฯลฯ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"