ดัดหลังปธน. ผู้บัญชาการทหารบราซิล3เหล่าทัพพร้อมใจลาออก


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร เผชิญวิกฤติทางการเมืองครั้งใหญ่ภายหลังปรับคณะรัฐมนตรีวุ่นวาย รวมถึงรัฐมนตรีกลาโหม จนทำให้ผู้บัญชาการกองทัพบก, ทัพเรือ และทัพอากาศ พร้อมใจกันลาออกเมื่อวันอังคาร ในขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ยังหนัก ยอดตายรายวันสูงสุดเป็นสถิติ

    กระทรวงกลาโหมบราซิลแถลงเมื่อวันอังคารที่ 30 มีนาคมว่า ผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพของบราซิล ได้แก่ พลเอกเอ็ดสัน ปูจอล ผู้บัญชาการทหารบก, พลเรือเอกอิลเกส บาร์โบซา ผู้บัญชาการทหารเรือ และ พลอากาศเอกอันโตนิโอ คาร์ลอส เบอร์โมเจส ผู้บัญชาการทหารอากาศ ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

    เชื่อกันว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์บราซิลที่ผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพพร้อมใจกันลาออกเนื่องจากความไม่ลงรอยกับประธานาธิบดี

    ด้านทำเนียบประธานาธิบดีบราซิลแถลงว่า ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร จะแต่งตั้งผู้บัญชาการใหม่ของทหารทั้ง 3 เหล่าทัพ

    สื่อบางแห่งของบราซิลวิเคราะห์ว่า สาเหตุที่ผู้บัญชการทหาร 3 เหล่าทัพลาออกพร้อมกัน เนื่องจากไม่พอใจที่โบโซนาโรปลด พล.อ.เฟอร์นันโด อาเซเวโด รัฐมนตรีกลาโหมออกจากตำแหน่ง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

    โบลโซนาโรประกาศปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ โดยเปลี่ยนรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงกลาโหม และกระทรวงยุติธรรม นอกจากนี้ยังเปลี่ยนหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดี, อัยการสูงสุด และเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และสัปดาห์ที่แล้ว เขาแต่งตั้งรัฐมนตรีสาธารณสุขคนที่ 4 ในรัฐบาลของเขา เพื่อรับมือการระบาดของไวรัสโคโรนา

    รัฐบาลของโบลโซนาโรพยายามอย่างยิ่งที่จะควบคุมการเสียชีวิตจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นมาก ขณะนี้บราซิลมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสนี้มากกว่า 317,000 คน ผู้เสียชีวิตในรอบ 24 ชั่วโมงเมื่อวันอังคาร เป็นสถิติสูงสุดอยู่ที่ 3,780 ราย

    โบลโซนาโรต้องการลงเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกสมัยในเดือนตุลาคมปีหน้า แต่ความนิยมของเขาตกต่ำอย่างมากจากการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ที่ย่ำแย่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"