ซูจีโผล่แข็งแรง USถอนจนท.ทูต ญี่ปุ่นตัดช่วยพม่า


เพิ่มเพื่อน    

  เมียนมานองเลือดต่อเนื่อง เหยื่อทหารดับพุ่งกว่า 500 ศพ ขณะที่อองซาน ซูจี โผล่สุขภาพแข็งแรง ด้านแม่ทัพภาค 3 เผย จนท.ช่วยเหลือเหยื่อสู้รบบาดเจ็บเต็มที่ตามหลักมนุษยธรรม เพื่อไทย-ก้าวไกลจับมือประณามรัฐบาลไทย ชี้ล้มเหลวทางการทูตนโยบายต่างประเทศ เขย่าชักศึกเข้าบ้าน เอียงกระเท่เร่ข้างทหารพม่าฆ่า ปชช.

    เมื่อวันพุธ สถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมา จากการรายงานของรอยเตอร์อ้างข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) ว่ามีพลเรือนเมียนมาเสียชีวิตจากการปราบปรามในหลายเมือง เมื่อวันอังคารอีก 8 คน ส่วนยอดรวมถึงวันพุธมีพลเรือนเสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 521 คน สื่อท้องถิ่นเผยว่า เมื่อคืนวันอังคารชาวเมียนมาได้ประท้วงด้วยการจุดเทียนในหลายเมืองเพื่อท้าทายคำสั่งเคอร์ฟิว และมีการเดินขบวนตอนเช้ามืดวันพุธในอย่างน้อย 1 สถานที่
    ขณะเดียวกันการสู้รบระหว่างกองทัพเมียนมากับกองกำลังเคเอ็นยู (กองทัพแห่งชาติกะเหรี่ยง) ในรัฐกะเหรี่ยงติดชายแดนไทย และเคไอเอ (กองทัพอิสรภาพกะฉิ่น) ในภาคเหนือยังดำเนินต่อ มีรายงานจากกะฉิ่นนิวส์กรุ๊ปด้วยว่า กองกำลังเคไอเอโจมตีโรงพักแห่งหนึ่งในรัฐกะฉิ่นเมื่อเวลา 03.00 น. วันพุธตามเวลาท้องถิ่น
    เอเอฟพีกล่าวว่า การโจมตีทางอากาศที่รัฐกะเหรี่ยงติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ทำให้ชาวบ้านทิ้งถิ่นฐานแล้ว 7,000 คน โดยเคเอ็นยู ซึ่งบุกโจมตียึดฐานที่มั่นของทหารจนกองทัพตอบโต้ด้วยการถล่มทางอากาศ กล่าวเมื่อวันอังคารว่าพวกเขากำลังเตรียมรับการรุกโจมตีครั้งใหญ่ของฝ่ายรัฐบาล พวกเขายังเรียกร้องประชาคมระหว่างประเทศ โดยเฉพาะไทย ช่วยเหลือชาวกะเหรี่ยงที่หนีการถล่มของกองทัพ และขอให้ประเทศทั้งหลายตัดความสัมพันธ์กับรัฐบาลทหารเพื่อหยุดความรุนแรงต่อพลเรือน
    นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงรายหนึ่งบอกกับเอเอฟพีว่า ทางการไทยผลักดันชาวกะเหรี่ยงกลับไปและยังขัดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติเข้าพื้นที่ด้วย
    นอ คเยา ปอว์ เลขาธิการองค์กรสตรีกะเหรี่ยง กล่าวหาทางการไทยด้วยว่า พูดอย่างหนึ่ง แต่ในพื้นที่กลับทำอีกอย่างหนึ่ง "ใครจะสมัครใจกลับไปหลบซ่อนอยู่ในป่าและใต้โขดหิน" เธอกล่าวกับเอเอฟพี
    อีกด้านหนึ่ง ทางการเมียนมาได้เชิญหนึ่งในทีมทนายความของนางอองซาน ซูจี ไปยังสถานีตำรวจแห่งหนึ่งในกรุงเนปยีดอเมื่อวันพุธ เพื่อให้ประชุมทางวิดีโอกับนางซูจี เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของมิน มิน โซ ทนายความผู้นี้ว่า จากภาพที่ปรากฏในวิดีโอ นางซูจีมีสภาพร่างกายภายนอกแข็งแรงดี ทีมทนายความยังได้เปิดเผยในแถลงการณ์ด้วยว่า การประชุมระหว่างทนายความกับนางซูจีนั้น ฝั่งทนายมีตำรวจหลายนายอยู่ด้วย และฝั่งนางซูจีก็มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหลายคนควบคุมอยู่ ซึ่งนางซูจีได้ตั้งคำถามว่าเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมายหรือไม่
    สถานการณ์ในเมียนมาทำให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐมีคำสั่งอพยพเจ้าหน้าที่ทางการทูตที่ไม่มีกิจจำเป็นและครอบครัวเดินทางออกจากเมียนมาแล้วเมื่อวันอังคาร โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า กระทรวงตัดสินใจออกคำสั่งให้เดินทางออกจากเมียนมา เพราะความปลอดภัยและสวัสดิภาพของบุคลากรของรัฐบาลสหรัฐและผู้ที่อยู่ในความอุปการะของพวกเขา รวมไปถึงพลเมืองสหรัฐที่เป็นเอกชน คือสิ่งที่กระทรวงให้ความสำคัญสูงสุด กระทรวงจะทบทวนคำสั่งนี้เมื่อครบ 30 วัน
    ตามข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) ที่เป็นองค์กรสังเกตการณ์ในเมียนมา ระบุว่า การปราบปรามนองเลือดทั่วเมียนมามีพลเรือนโดนฆ่าตายมากกว่า 520 คนแล้ว
    ที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โทชิมิตสึ โมเตกิ ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะระงับความช่วยเหลือแก่เมียนมา ซึ่งจะเป็นการส่งสารที่ "ชัดเจน" ต่อเมียนมา เนื่องจากญี่ปุ่นคือประเทศผู้ให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจรายใหญ่ที่สุดแก่เมียนมา โดยสื่อของญี่ปุ่นกล่าวด้วยว่า การระงับความช่วยเหลือส่งผลต่อโครงการความช่วยเหลือใหม่ๆ เท่านั้น ไม่ใช่โครงการที่มีอยู่เดิม
    วันเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา หลังมีผู้บาดเจ็บทะลักข้ามชายแดนเข้ามา ว่ากระทรวงยืนยันในการรักษาตามหลักมนุษยธรรม พร้อมถือโอกาสตรวจโควิดให้ผู้บาดเจ็บด้วย เพราะเป็นการคัดกรองป้องกันบุคลากรที่ให้การรักษาดูแล
    ด้าน พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า ทางกองทัพภาคที่ 3 โดยกรมทหารพรานที่ 36 ได้ให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ กรณีมีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภ.สม.) ได้รับบาดเจ็บจำนวน 7 ราย เพื่อให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน ทั้งหมดได้มารักษาพยาบาลเบื้องต้น โดยได้เดินทางข้ามมาเพื่อขอเข้ารักษาในสถานพยาบาลของฝั่งไทย
    พล.ท.อภิเชษฐ์กล่าวต่อว่า กองร้อยทหารพรานที่ 3606 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ฐานแม่สามแลบ ได้คอยอำนวยความสะดวก โดยมีรถพยาบาลของโรงพยาบาลสบเมย จำนวน 6 คัน มารอรับและส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลอำเภอสบเมย จำนวน 5 ราย, โรงพยาบาลแม่สะเรียง จำนวน 1 ราย และโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ จำนวน 1 ราย ทั้งนี้ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ไทยทุกคน ทั้งทหารพราน และหมอ พยาบาล ที่ให้ความช่วยเหลือพี่น้องกะเหรี่ยงที่ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบ เจ้าหน้าที่ทุกท่านปฏิบัติหน้าที่อย่างกระตือรือร้นเพื่อช่วยเหลือคนเจ็บ
     ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การที่รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงท่าทียอมรับการรัฐประหารโดยกองทัพเมียนมาอย่างเปิดเผย นอกจากจะเป็นการทรยศปณิธานที่จะได้มาซึ่งประชาธิปไตยของชาวเมียนมาแล้วนั้น ยังบั่นทอนสถานะของประเทศไทยในประชาคมระหว่างประเทศอีกด้วย ทำให้บทบาทผู้นำในภูมิภาค รวมถึงความน่าเชื่อถือในระดับสากลของไทยยิ่งถดถอยอย่างมาก พรรคก้าวไกลขอประณามรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่สนับสนุนความรุนแรง และกองทัพที่เข่นฆ่าประชาชน ท่าทีของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ต่อเรื่องการรัฐประหารในเมียนมาจึงถือเป็นความล้มเหลวทางการทูตและนโยบายด้านการต่างประเทศของไทยโดยสิ้นเชิง
    นายพิธาแนะ พล.อ.ประยุทธ์ 3 ข้อถึงเรื่องที่ต้องเร่งทำอย่างเร็วที่สุด คือ 1.ร้องขอให้บรูไน ในฐานะประธานอาเซียน จัดการประชุมสุดยอดอาเซียนสมัยพิเศษโดยเร็วที่สุด ตามที่ประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียได้ร้องขอ 2.ติดตามดูแลความเป็นอยู่ของคนไทยที่ยังต้องอาศัยในเมียนมาอย่างใกล้ชิด และพร้อมนำออกจากประเทศเมื่อได้รับการร้องขอ 3.ประสานกับมิตรประเทศเพื่อช่วยเหลือผู้หนีภัยการสู้รบและการประหัตประหารในเมียนมาตามหลักมนุษยธรรม โดยไม่ผลักดันกลับประเทศ และในการเข้าไปช่วยเหลือผู้อพยพต้องเปิดให้ภาคประชาสังคมของไทยและนานาชาติเข้าตรวจสอบได้
    นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์กำลังชักศึกเข้าบ้าน เอาประเทศไทยเป็นเดิมพัน ไม่สนใจว่าชาวโลกจะรู้สึกอย่างไร รัฐบาลไม่ควรเอาความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างผู้นำไทยและผู้นำรัฐประหารเมียนมา มาสร้างความหวาดระแวงให้กับประชาชนไทย รัฐบาลควรวางตัวเป็นกลางในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ควรไปเข้าข้างรัฐบาลทหารเมียนมาจนออกนอกหน้า การที่ประชาชนชาวเมียนมาลุกขึ้นมาต่อต้านการรัฐประหารครั้งนี้ เพราะคนเมียนมาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ถ้าไม่สู้ก็อยู่อย่างไทย เป็นคำพูดที่เจ็บปวดมาก เพราะเขารู้ว่าระบบประชาธิปไตยแบบไทยๆ ไม่ช่วยให้ประเทศดีขึ้น.
   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"