WHOไม่แนะนำใช้ยาฆ่าพยาธิรักษาผู้ป่วยโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

องค์การอนามัยโลกออกคำแนะนำวิธีการรักษาโควิด-19 ฉบับปรับปรุงล่าสุดเมื่อวันพุธ ระบุว่าไม่ควรใช้ยาไอเวอร์เม็กทินหรือยาฆ่าพยาธิในการรักษาผู้ป่วยโควิด ตามที่โซเชียลมีเดียหลายประเทศชูว่าเป็นยามหัศจรรย์

    สื่อสังคมออนไลน์โดยเฉพาะเฟซบุ๊กในบราซิล, ฝรั่งเศส, แอฟริกาใต้ และเกาหลีใต้ มีโพสต์และบทความสนับสนุนการใช้ยาไอเวอร์เม็กทินในการรักษาโควิดแพร่สะพัดเพิ่มมากขึ้น และเมื่อไวรัสโคโรนาแพร่ระบาดรุนแรง ก็ยิ่งทำให้ยาฆ่าพยาธินี้เป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในลาตินอเมริกา

    แต่ในแนวทางการรักษาโควิด-19 ฉบับปรับปรุงล่าสุดของดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า มีความแน่นอนของหลักฐานต่ำมากเกี่ยวกับผลกระทบของไอเวอร์เม็กทินต่ออัตราการเสียชีวิต, การรับผู้ป่วยไว้ในโรงพยาบาล และการกำจัดไวรัสนี้ออกจากร่างกาย

    "เราแนะนำว่าไม่ควรใช้ไอเวอร์เม็กทินในผู้ป่วยโควิด-19 ยกเว้นการใช้ในการทดลองทางคลินิก" แนวทางของดับเบิลยูเอชโอกล่าว "คำแนะนำนี้ใช้กับผู้ป่วยที่มีความรุนแรงของโรคทุกระดับและทุกช่วงเวลาอาการ"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"