ลุ้นระทึก! 5 แกนนำหลักพบอัยการ คดีชุมนุมหน้ารัฐสภา ถอดคำปราศรัยพาดพิงสถาบัน


เพิ่มเพื่อน    

1 เม.ย.64 - เฟซบุ๊ก กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG โพสต์ข้อความว่า 1 เมษายน จับตาคดี ม.112 นัดพบอัยการคดีชุมนุม #ไปสภาไล่ขี้ข้าศักดินา 24 กันยายน 2563

วันที่ 1 เมษายน 2564 อัยการนัดพบผู้ต้องหาคดีการชุมนุมที่หน้ารัฐสภาเมื่อ 24 กันยายน 2563 ซึ่งถูกดำเนินคดีจากการชุมนุมทั้ง ม.116 และ ม.112 ซึ่งจากแนวทางการดำเนินคดีที่ผ่านมานั้น มีความไม่แน่นอนในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดอาจถูกฝากขังระหว่างรอคำสั่งฟ้องได้  DRG ขอชวนทุกท่านร่วมจับตาการพบอัยการในครั้งนี้ เพื่อเฝ้าติดตามการดำเนินคดีประชาชนด้วย ม.112

ข้อมูลจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า จากการสืบสวนของ พ.ต.อ.นิวัตน์ พึ่งอุทัยศรี ผู้กำกับสืบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล 1 ซึ่งได้จัดทำบันทึกคำปราศรัยดังกล่าว พบว่ามีข้อความบางส่วนที่ใช้วาจาจาบจ้วงพระมหากษัตริย์โดยมิบังควร เพื่อให้ประชาชนผู้มาชุมนุม และประชาชนทั่วไป เกิดความรู้สึกดูหมิ่น เกลียดชังพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นประมุขแห่งรัฐ อันเป็นการล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน จึงได้แจ้งข้อหา ม.112 เพิ่มเติมแก่ทั้ง 5 โดยมีการถอดคำปราศรัยบางส่วนบรรยายไว้ในบันทึกแจ้งข้อกล่าวหา

ชนินทร์ วงษ์ศรี ปราศรัยถึงปัญหาในรัฐธรรมนูญ 2560 ในหมวดที่ว่าด้วยสถาบันกษัตริย์ และปัญหาที่ประชาชนไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ได้ ทั้งที่งบประมาณมาจากภาษีประชาชน

ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี ปราศรัยถึงความเปลี่ยนแปลงและขยายพระราชอำนาจทางการทหารของสถาบันกษัตริย์ ซึ่งมีลักษณะย้อนกลับไปสู่ระบอบสมบูรณญาสิทธิราชย์

ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ปราศรัยถึงปัญหาการปิดถนนจากขบวนเสด็จ หลักการ the king can do no wrong และความฝันในการให้กษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ปราศรัยถึงความเปลี่ยนแปลงในการจัดการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ รวมทั้งการจัดการงบประมาณเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์

เกียรติชัย ตั้งภรณ์พรรณ ปราศรัยถึงความฝันในการให้กษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง สถานการณ์ที่ไม่เป็นไปตามหลักการ “ทรงปกเกล้า แต่ไม่ปกครอง” ของสถาบันกษัตริย์ รวมทั้งปัญหาในรัฐธรรมนูญ 2560 ในหมวดที่ว่าด้วยสถาบัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย มีนายกรกช แสงเย็นพันธ์ หรือ ปอ และ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด เป็นแกนนำขับเคลื่อนและสนับสนุนม็อบราษฎร 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"