'โรม' ยื่นฟ้องเรียก50ล้าน'สิระ-ชัยยันต์'หมิ่นกล่าวหาใช้จนท.รัฐไล่ที่ชาวบ้านเกาะงำจ.ภูเก็ต


เพิ่มเพื่อน    

 

02 เม.ย.64 - เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 เม.ย. 2564 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคก้าวไกล เดินทางมาพร้อมทีมทนายส่วนตัว เพื่อเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ และ นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

นายรังสิมันต์  เปิดเผยว่า วันนี้ตนเดินมาที่ศาลอาญา เพื่อจะมาฟ้องนายสิระ ในฐานะประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร รวมถึงนายชัยยันต์ เนื่องจากทั้งสองคนได้แถลงข่าวในลักษณะที่พยายามทำให้สังคมเข้าใจว่า ตนมีส่วนเกี่ยวข้องในการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จับเด็ก ไล่ที่ชาวบ้านออกจากที่ดินที่เป็นที่อยู่อาศัยบนเกาะงำ จ.ภูเก็ต การแถลงข่าวดังกล่าวตนขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะตนในเวลานั้นเป็น ส.ส.ที่มีอายุงานประมาณ 6 เดือน และเป็น ส.ส. ฝ่ายค้านคงไม่สามารถไปสั่งการให้เจ้าหน้าที่รัฐกระทำการในลักษณะดังกล่าวได้

"ดังนั้นการใส่ความดังกล่าวผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่หมิ่นประมาท ทำให้ผมได้รับความเสียหาย จึงขอมาใช้สิทธิ์ทางศาลเป็นคดีแพ่งที่เกี่ยวเนื่องกับคดีอาญา มูลค่าการฟ้องของทางแพ่งจะอยู่ที่ 50 ล้านบาท ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นเช่นไร แต่ก็หวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากกรณีดังกล่าว"

เมื่อถามว่าการแถลงข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อใด นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เกิดขึ้นก่อนช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่กี่วัน น่าจะเป็นวันที่ 8 - 9 ก.พ. ตอนนั้นตนเองก็ได้ยืนยันกับทางสื่อมวลชนโดยมีรูปภาพ ข้อมูล หลักฐานพร้อมที่จะยืนยันได้ว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวแน่นอน โดยการชี้แจงของตนก็ชัดเจน เพราะเท่าที่ทราบนายสิระและนายชัยยันต์ไม่ได้มีการขยายความต่อมากนัก แต่สิ่งที่ได้ทำไปแล้ว ตนขอใช้สิทธิ์ทางศาลอยู่ดี ไม่เช่นนั้นก็จะมีกรณีการใส่ความ และเผยแพร่กระจายออกไป ทำให้ไม่สามารถอธิบายให้สังคมเข้าใจได้ทั้งหมด

นายรังสิมันต์  เปิดเผยต่อว่า จริงๆ ตนผิดหวังและเกรงใจ เนื่องจากว่านายชัยยันต์ก็เป็นส่วนหนึ่งของพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน เหมือนกับพรรคก้าวไกล แต่กรณีนี้ตนคิดว่าเป็นกรณีส่วนบุคคลดำเนินการแถลงข่าวดังกล่าว และตนได้มีโอกาสพูดคุยกับทางผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทยแล้ว เรื่องที่จะต้องมาใช้สิทธิ์ทางศาลในวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการยื่นคำฟ้องแล้ว ศาลรับคำฟ้องไว้ในสารบบเป็นคดีหมายเลขดำ อ801/2564 นัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 19 ก.ค. นี้ เวลา 09.00 น.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"