'ดอกเตอร์นิว' ขอคนละชื่อ ทวงคืนพระราชอำนาจอันพึงมี


เพิ่มเพื่อน    

3 เม.ย.64 -  นายศุภณัฐ อภิญญาณ  หรือ "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Suphanat Aphinyan มีเนื้อหาดังนี้

ขอคนละชื่อ ทวงคืนพระราชอำนาจอันพึงมี

ประเทศนอร์เวย์ที่ได้ชื่อว่ามีความเป็นประชาธิปไตยเป็นอันดับหนึ่งของโลก ปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ Constitutional Monarchy ในหลวงของนอร์เวย์ทรงมีบทบาทในฐานะขององค์ประมุขอย่างสมพระเกียรติ

ทุกสัปดาห์นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีจะต้องเข้าเฝ้าฯ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายรายงานการทำงาน และรับฟังคำปรึกษาแนะนำจากในหลวงของนอร์เวย์ ตลอดจนการออกกฎหมายและการตัดสินใจใดๆในที่ประชุมแห่งนี้ จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากในหลวงและการลงนามร่วมจากนายกรัฐมนตรี โดยมีองค์รัชทายาทเป็นผู้สังเกตการณ์ และจัดขึ้นเป็นประจำในทุกวันศุกร์ เวลา 11.00 น. ณ พระบรมมหาราชวัง

ประชาชนชาวไทยไม่เคยมีโอกาสเห็นภาพอะไรแบบนี้ เพราะตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง คณะราษฎรไม่ได้ตั้งใจที่จะสร้างประชาธิปไตยแบบ Constitutional Monarchy แต่กลับสร้างระบอบเผด็จการลัทธิรัฐธรรมนูญหลอกลวงประชาชน บ่อนทำลายบทบาทและลิดรอนพระราชอำนาจอันพึงมีของประมุขในระบอบ Constitutional Monarchy ตลอดระยะเวลาตั้งแต่ พ.ศ. 2475 เป็นต้นมา

ในขณะที่ในหลวงของนอร์เวย์ทรงมีบทบาทของประมุข ถือดุลยภาพทางการเมืองการปกครองอย่างสมพระเกียรติ แต่ในหลวงของไทยกลับถูกกีดกันออกจากการเมืองการปกครอง ไม่ให้มีบทบาทที่สำคัญของประมุขอย่างที่ในหลวงของนอร์เวย์มี 
.
ตราบใดที่ในหลวงของไทยยังถูกบิดเบือนให้ร้ายอยู่แบบนี้ แล้วยังมีคนกลุ่มหนึ่งขาดความรู้ความเข้าใจทางการเมืองที่ถูกต้อง ตกเป็นแนวร่วมของขบวนการสาธารณรัฐตามรอยคณะราษฎร เราจะไม่มีวันออกจากความขัดแย้งแตกแยกและโครงสร้างของระบอบเผด็จการที่สืบทอดมาจากคณะราษฎร ตลอดจนไม่มีวันที่จะสร้างระบอบประชาธิปไตยแบบ Constitutional Monarchy ที่ถูกต้องและสมบูรณ์ได้เลย

#ในหลวงจะไม่ทรงโดดเดี่ยว

สู้เพื่อปกป้องในหลวง ร่วมกันผลักดันให้ประเทศไทยมีระบอบประชาธิปไตยแบบ Constitutional Monarchy ที่สมบูรณ์ เพื่อให้ประชาธิปไตยของไทยเกิดขึ้นอย่างแท้จริง

#ในหลวงสู้ๆ #สู้เพื่อในหลวง #สู้เพื่อประชาธิปไตยของปวงชน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"