ส่องข้อปฏิบัติวิ่ง120กม.


เพิ่มเพื่อน    

 

         หลังจากที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม  ได้ลงนามในกฎกระทรวงกำหนดความเร็วยานพาหนะให้ใช้ความเร็วสูงสุดได้ 120 กม./ชม. เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2564  ล่าสุดสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2564 แล้ว ส่วนการบังคับใช้นั้นจะต้องให้กรมทางหลวงเป็นผู้ออกประกาศผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน เพื่อกำหนดรายละเอียดสายทางที่จะบังคับใช้ความเร็วสูงสุดใหม่ต่อไป โดยภายในเดือน มี.ค.นี้จะนำร่องที่ถนนสายเอเชีย ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 ขาออก สายบางปะอิน-อ่างทอง ตั้งแต่ กม.ที่ 0+000-กม.50+962

                ล่าสุด เมื่อวันนี้ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา เวลา 14.00 น. กระทรวงคมนาคมได้มีพิธีเริ่มต้นใช้ความเร็ว 120 กิโลเมตร (กม.)/ชั่วโมง (ชม.) บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 หรือถนนสายเอเชีย (ช่วงหมวดทางหลวงบางปะอิน-ทางต่างระดับอ่างทอง) บริเวณหมวดทางหลวงบางปะอิน โดยที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้เตรียมการนโยบายนี้มาอย่างต่อเนื่องจนเป็นผลสำเร็จ พร้อมทั้งมีประกาศกฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วฉบับใหม่ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2564 ที่ผ่านมา โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย.2564

                สำหรับจุดเริ่มต้น (ต้นแบบ) ของทางหลวงแผ่นดินและทางหลวงชนบท ในการใช้ความเร็ว 120 กม./ชม. คือ ทางหลวงหมายเลข 32 หรือถนนสายเอเชีย ช่วงหมวดทางหลวงบางปะอิน-ทางต่างระดับอ่างทอง ระยะทาง 45.9 กม. จากถนนขนาด 4 ช่องจราจรขึ้นไป และมีเกาะกลางถนน ทั้งในส่วนของ ทล. และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) รับผิดชอบ ระยะทางประมาณ 14,000 กม.ทั่วประเทศ

                ในส่วนของเจ้ากระทรวงอย่าง ”ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ได้กล่าวว่า ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายการปรับเพิ่มอัตราความเร็วของรถยนต์ จากความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม. เป็นความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. เฉพาะถนนที่ได้มาตรฐานตามที่กฎกระทรวงกำหนด มีช่องจราจรตั้งแต่ 4 ช่องขึ้นไป ไม่มีจุดกลับรถระดับราบ มีเกาะกลางถนนแบบกำแพงกั้น และมีความปลอดภัยด้านวิศวกรรมสูง รวมถึงเพื่อให้ผู้ขับขี่ได้ใช้อัตราความเร็วตามที่กฎหมายกำหนดได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีความปลอดภัยสูง

                นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังได้สั่งการและเน้นย้ำให้  ทล. ปรับปรุงเพิ่มมาตรฐานทางกายภาพให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ได้แก่ เสริมการก่อสร้างอุปกรณ์ป้องกันด้านข้างทาง (Concrete Barrier) เพื่อช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุรุนแรง เนื่องจากการเสียหลักตกเกาะกลาง ปรับปรุงจุดกลับรถระดับราบ เพื่อลดการตัดกันของกระแสจราจร ติดตั้งป้ายจราจรและป้ายเปลี่ยนข้อความได้ (VMS) เพื่อสื่อสารการใช้ความเร็วที่เหมาะสมในแต่ละช่องจราจร รวมทั้งติดตั้งแถบเตือน Rumble Strips เพื่อแจ้งจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดการเข้าเขตควบคุมความเร็ว  

                “เรื่องที่ดำเนินการนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ในโลก โดยการกำหนดอัตราความเร็วรถเป็น 120 กม./ชม. บนถนนสายเอเชียนั้น จะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดและปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดจากการชนท้ายหรือการเปลี่ยนช่องจราจร อันเนื่องมาจากรถวิ่งด้วยความเร็วที่แตกต่างปะปนกันไป ไม่เป็นระเบียบ อีกทั้งยังทำให้ถนนสายเอเชียในอนาคตจะไม่มีจุดกลับรถระดับราบ ส่งผลให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเดินทางได้อย่างรวดเร็ว สะดวก และปลอดภัยตลอดเส้นทาง และขอให้ประชาชนศึกษาข้อมูลเส้นทาง และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทยได้อย่างยั่งยืน”

                ในอนาคต ทล.มีแผนจะประกาศสายทางอื่นในการใช้ความเร็ว 120 กม./ชม. ระยะที่ 2 ภายใน ส.ค.2564 ครอบคลุมเส้นทางในภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  (อีสาน) และภาคใต้ จำนวน 14 สายทาง ระยะทางประมาณ 261.94 กม. อีกทั้ง ทล.จะดำเนินการต่อเนื่องเพิ่มเติม ทั้งการปรับปรุงถนนบนทางหลวงสายหลัก แม้ว่าจะมีการปล่อยให้วิ่ง 102 กม/ชม. ผู้ใช้รถใช้ถนนก็ควรปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ให้กระทบต่อเพื่อร่วมทาง.

กัลยา ยืนยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"