โจรออนไลน์อาละวาด


เพิ่มเพื่อน    

 

ตำรวจเตือนเกษตรกรระวังมิจฉาชีพออนไลน์! ลวงจ่ายค่าธรรมเนียมแลกยกหนี้ในระบบ พร้อมล้วงข้อมูลส่วนตัว แนะเช็กข้อมูลหน่วยงานเกี่ยวข้อง แจ้งศูนย์ต้านเฟกนิวส์

    เมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และโฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) กล่าวถึงกรณีที่สมาคมสถาบันการเงินของรัฐได้ออกประกาศ “เตือนภัยเกษตรกร! ระวังมิจฉาชีพหลอกยกหนี้ในระบบ” ว่า กรณีดังกล่าวไม่ใช่การหลอกลวงในรูปเเบบใหม่ เป็นการหลอกลวงที่มีมานานเเล้ว แค่เปลี่ยนข้อความในการล่อลวง เช่นเดียวกับกรณีที่มีการส่ง SMS ว่าได้รับสิทธิ์ในการกู้เงินออนไลน์ หรือกรณีที่มีการปลอมเป็นธนาคารหลอกให้ทำธุรกรรมทางการเงินที่เคยได้เกิดขึ้นมาแล้วก่อนนี้
    โดยรูปแบบของมิจฉาชีพคือ ส่งลิงก์ที่เเนบไปกับข้อความ หลอกว่าท่านได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น ได้รับการยกหนี้สิน ได้รับเงิน ได้สิทธิ์กู้เงิน ได้ส่วนลดต่างๆ นานา เมื่อเหยื่อหลงเชื่อจะคลิกลิงก์เข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัวต่างๆ จากนั้นมิจฉาชีพจะติดต่อมา อ้างว่าการกู้เงินต้องมีเงินค้ำประกัน หรืออ้างว่าคนเยอะเป็นค่าลัดคิว หลอกต่อว่าถ้าอยากได้เงินเร็วต้องโอนเงินมาเพิ่มอีก เมื่อมิจฉาชีพได้เงินเเล้วจะหลบหนีไป
    รองโฆษก ตร.ยังฝากเตือนไปยังผู้กระทำความผิดว่า หากมีพยานหลักฐานไปถึงอาจจะเข้าข่ายความผิดฐาน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และความผิดฐานฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
    ทั้งนี้ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายให้ทุกหน่วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึง บช.สอท.ให้เร่งสร้างการรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชน ให้ทราบถึงพิษภัยและรูปแบบของการฉ้อโกงต่างๆ นอกจากนี้ยังได้เร่งสั่งการให้ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. สืบสวนปราบปรามจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี เพื่อเป็นการจำกัดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น และตัดโอกาสในการกระทำความผิดต่อไป
    "ฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังเมื่อได้รับข้อความในลักษณะดังกล่าว ควรตรวจสอบแหล่งที่มาให้ดีเสียก่อนว่าเชื่อถือได้หรือไม่ หลีกเลี่ยงการกดลิงก์ที่น่าสงสัยหรือไม่ทราบแหล่งที่มา อย่ากรอกข้อมูลส่วนตัวใดๆ ลงในลิงก์ หรือแอปพลิเคชัน เนื่องจากอาจจะเป็นช่องทางของกลุ่มมิจฉาชีพทำขึ้นใช้ในการล้วงข้อมูลส่วนตัวก่อนนำไปหาประโยชน์ในทางมิชอบ ไม่หลงเชื่อคำเชิญชวนที่ดีเกินจริง ควรรายงานสแปม และกดบล็อกหมายเลขที่ส่งโฆษณาต้องสงสัยหรือ SMS ขยะ หากได้รับข้อความแล้วไม่แน่ใจว่าเป็นความจริงหรือไม่ ขอให้ตรวจสอบกับทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหากพบเบาะแส สามารถแจ้งไปยังศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม หมายเลขโทรศัพท์ 1111 ต่อ 87, Call Center ของ ศปอส.ตร. หมายเลขโทรศัพท์ 1599 หรือทาง Facebook บช.สอท. - CCIB" พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"