เอาแล้ว! 'เทพมนตรี' เขียนถึงลุงตู่ อะไรที่พูดไว้ เขียนไว้เป็นนโยบาย ต้องรีบทำ


เพิ่มเพื่อน    

5 เม.ย.64 - นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักประวัติศาสตร์  โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ "เขียนถึงลุงตู่" มีเนื้อหาดังนี้

ถ้าไม่นับเรื่องปราสาทพระวิหารในสมัยที่ลุงตู่เป็น ผบ.ทบ. หรือเรื่องลุงป้อมที่ลุงตู่สงวนรักษาเอาไว้ข้างกายก็นับว่าลุงตู่เป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีในระดับต้นๆของประเทศ อย่างน้อยๆผู้หลักผู้ใหญ่ที่ข้าพเจ้านับถือสูงสุด ก็รับรองอย่างแข็งขันว่าลุงตู่เป็นคนดีและแม้แต่ตัวข้าพเจ้าเองก็ได้ประสบพบมากับตนเองในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตไม่คดโกงและเห็นปัญหาของคนอื่นเป็นปัญหาของตนเอง ลุงตู่เคยสั่งการเรื่องสำคัญการทุจริตในกระทรวงศึกษาที่ข้าพเจ้าเป็นผู้ร้องเอง แม้เป็นเรื่องเล็กน้อยแต่ลุงตู่ก็ทำทันที

ที่เขียนมานี้ มิใช่จะเป็นการโปรลุงตู่ออกหน้าออกตาแต่ประการใด เพราะเป็นเรื่องจริงที่มีหลักฐานชัดแจ้ง

แม้ข้าพเจ้าจะติดใจลุงตู่เรื่องการถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารตามคำสั่งของนางสาวยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรีที่เคยไปซูฮกสมเด็จฮุนเซนก็ตาม

เรื่องพรรคพลังประชารัฐกับลุงตู่นั้น เราจะเห็นมี ส.ส.จากพรรคเพื่อไทยย้ายไพร่พลมาอยู่เป็นจำนวนมาก จนได้เป็นรัฐมนตรี และเมื่อได้ดูรายชื่อคณะรัฐมนตรีก็มี รมต.ในรัฐบาลทักษิณ ยิ่งลักษณ์อยู่เยอะ เรื่องนี้แหละที่ทำให้คนไม่ค่อยสบายใจนักกับลุงตู่  แต่เมื่อพิจารณาดูปัญหาที่เกิดจากรัฐมนตรีในฟากพลังประชารัฐมีน้อยกว่ารัฐมนตรีในพรรคร่วมรัฐบาล กระนั้นเราต้องดูกันต่อไปอีกสัก 6-7 เดือนนี้คงได้เห็น คือก่อนปี 2565 เราอาจเห็นอะไรบางอย่างเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยทีเดียว

ประเทศไทยของเรายังโชคดีกว่าประเทศอื่นๆอีกหลายประเทศที่มีชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์เป็น 3 เสาหลักคอยค้ำชูความเป็นไทย ไม่มีใครจะทำลายแบ่งแยกได้ แม้มีความพยายามมาทุกยุคทุกสมัยที่ต้องการจะทำลายให้ย่อยยับ แต่พอถึงเวลาทุกอย่างก็ผ่านไปได้

ส่วนใหญ่ที่เราเห็นคือใครก็ตามที่คิดคดทรยศชาติหรือทำลายสถาบันก็มีอันเป็นไปทุกรายจะมากน้อยต่างกันจะได้อยู่อาศัยในแผ่นดินนี้หรือแผ่นดินอื่นก็เป็นเรื่องที่ตัวได้กระทำไปเองทั้งสิ้น

บางคนเข็ดหลาบเก็บตัว บางคนยังโลดแล่นก่อกรรมทำเข็ญกับประเทศตัวเองต่อไป เป็นสัมภเวสีเร่ร่อนไปทั่วทั้งโลก แต่น่าอายที่ไม่กล้ากลับประเทศแผ่นดินเกิด คอยยุยงปลุกปั่นเปลี่ยนหน้าไพ่เปลี่ยนตัวแสดงไปเรื่อยๆ บางทีก็ดีถ้าคิดเสียว่าคนชั่วคนเลวที่รกแผ่นดินมันจะได้เผยทาสแท้สันดานดิบของมันออกมา

ยุคนี้ที่มีลุงตู่เป็นนายกคู่บุญบารมีเป็นข้าแผ่นดินถวายการรับใช้เบื้องพระยุคลบาทมันจึงเห็นได้ชัดแจ้งว่าใครดีเลว เหมือนพวกในวังที่ทุจริตคอร์รัปชันฝังรากก็ถูกปรับเปลี่ยน ถูกลงโทษมากมายมาแล้ว 

ลุงตู่อาจไม่ใช่นายกรัฐมนตรีของประเทศนี้ที่ดีที่สุด แต่ลุงตู่ก็ยังเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีกว่าอีกหลายคนในความทรงจำของข้าพเจ้า อย่างน้อยก็ไม่ใช่นายกสัมภเวสีสองคนนั่น

แต่ลุงตู่ต้องเผชิญกับเหลือบไรที่กัดกินรัฐบาลอยู่จะคนไหนอย่างไรลุงตู่เองก็ต้องจัดการ อะไรที่พูดไว้เขียนไว้เป็นนโยบายก็ต้องรีบทำ ปฏิรูปการเมือง ตำรวจ และอื่นๆยังมีงานมากมาย แต่เวลามีน้อยนะครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"