รมว.ยุติธรรม เผยรถพระราชทานตรวจโควิด ลงพื้นที่นราธิวาสหลังพบผู้ติดเชื้อ 126 ราย


เพิ่มเพื่อน    

5 เม.ย.64 - ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม แถลงความคืบหน้าสถาการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เรือนจำจังหวัดนราธิวาส โดยนายสมศักดิ์ แถลงว่า ตน ประชาชนและข้าราชการ ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดาที่ทรงพระราชทานอุปกรณ์และรถตรวจโควิดพระราชทานไปยัง เรือนจำจังหวัดนราธิวาส

ล่าสุดได้เดินทางไปถึงแล้ว สถานการณ์ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อยอดรวม 126 คน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่อยู่ใน จ.นราธิวาส เป็นข้าราชการ 25 คน เวลานี้อยู่ที่โรงพยาบาลนราธิวาส ผู้ต้องขัง 95 คน ขณะนี้กักตัวไว้ที่แดน 2 จำนวน 88 คน แดน 6 จำนวน 3 คน แดนหญิง 1 คน และอีก 3 คน อยู่ โรงพยาบาลนราธิวาส ขณะเดียวกันยังมีอีกส่วนที่ออกไปร่วมกิจกรรมต้านภัยยาเสพติด 6 คน ที่จ.สุราษฎร์ธานี โดยเป็นผู้ต้องขัง 5 คน เจ้าหน้าที่ 1 คน ตอนนี้รับการรักษาตัวที่ โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนการตั้งโรงพยาบาลสนาม นายไตรฤทธิ์ เหมวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ได้หารือกับ นายสุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 12 ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยจะใช้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนราธิวาส และเจ้าหน้าที่เรือนจำของกรมราชทัณฑ์ ทำหน้าที่ร่วมกัน ทำตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข โดยจะใช้พื้นที่แดน 2 เป็นที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนามรองรับได้ 200 คน แต่หากไม่เพียงพอจะใช้แดน 6 เพิ่มซึ่งรองรับได้ 600 คน ยืนยันไม่แออัด แต่หากมีคนอาการรุนแรงมากๆ จะส่งตัวไปยังโรงพยาบาลต่างๆในพื้นที่ทันที ซึ่งวันนี้จะเริ่มตรวจ 200 คนในกลุ่มเปราะบาง ผู้มีโรคประจำตัว

นอกจากนี้จะใช้มาตรการของกระทรวงสาธารณสุขคือ บับเบิล แอนด์ ซีล คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า จะควบคุมกักตัว 28 วันและตรวจหาเชื้ออีกครั้ง ในส่วนของผู้ที่ร่วมงานต้านภัยยาเสพติดที่ จ.สุราษฎร์ธานี เวลานี้มีผู้ต้องขัง 57 คน เจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติ 63 คนต้องถูกกักตัว 7 วันแล้วต้องตรวจซ้ำ ที่เรือนจำชั่วคราวทุ่งเขน จ.สุราษฎร์ธานี เป็นเรือนจำที่ไม่มีกำแพง จึงได้ประสานให้กรมคุมประพฤติ นำกำไล EM ไปติดให้กับผู้ต้องขังเพื่อป้องกันการหลบหนี และเพื่อให้การดำเนินการในส่วนนั้นเป็นไปด้วยความสะดวก

"เรื่องทั้งหลายต้นตอมาจากเรือนจำนราธิวาส ไม่ใช่ จ.สุราษฎร์ธานี เรามีการควบคุมไว้อย่างเรียบร้อย โดยต้นตอเป็นเชื้อที่ไม่แสดงอาการ ติดจากใคร ยังไม่สามารถตอบได้ อาจจะมีผู้ต้องขังจากประเทศเพื่อนบ้านบ้าง หรือเจ้าหน้าที่ที่เข้าออก เป็นส่วนที่เราสงสัย กำลังรอการตรวจสอบจากสาธารณสุข และตนขอฝากไปยังพี่น้องของผู้ต้องขังทั่วประเทศ อย่าตื่นตระหนกตกใจ ช่วยกันดูและให้ความรู้ความเข้าใจ อาจจะมีการงดเยี่ยมสักหนึ่งเดือนทั่วประเทศ แต่ขอให้ทุกคนสบายใจ แนวทางที่เรือนจำจังหวัดนราธิวาสใช้ คือ มาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเราควบคุมอย่างเข้มข้น"นายสมศักดิ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"