9เม.ย.ลุ้นศาลให้ประกัน ไผ่-หมอลำแบงค์-สมยศ


เพิ่มเพื่อน    

 

"เพนกวิน" อาการไม่ค่อยดีขึ้นศาลไม่ไหว  "แม่เพนกวิน" ลุ้นได้ประกันตัวให้ลูกเข้าโรงพยาบาล ศาลนัดฟังคำสั่ง 9 เม.ย.ให้ประกันตัว "ไผ่-หมอลำแบงค์-สมยศ" หรือไม่ หลังแถลงย้ำไม่พาดพิงสถาบันอีก ขณะที่อัยการไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราว ขอให้เป็นดุลยพินิจของศาล

    ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 5 เมษายน นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยนางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร เดินทางมายื่นขอปล่อยชั่วคราวแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรทั้งหมดที่ถูกคุมขังตามหมายขังศาลอาญา เนื่องจากยังไม่ได้รับการประกันตัว
    นายกฤษฎางค์เปิดเผยว่า ในวันนี้มีเหตุใหม่ในการขอยื่นประกันตัว จากการที่ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดีชุมนุม 19 ก.ย.63 เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา ศาลได้ทำการสอบถาม น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข  และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ เกี่ยวกับเงื่อนไขพิเศษในการขอประกันตัว โดยออกข้อกำหนดในการขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งเป็นเหตุผลใหม่ที่ศาลรับฟัง ทั้งหมดถูกคุมขังมาเป็นระยะเวลานานพอสมควรแล้ว มีความเสียหาย เชื่อว่าหากทั้งหมดได้รับการปล่อยชั่วคราวจะไม่กระทำซ้ำอีก
    ส่วนอาการของนายพริษฐ์และ น.ส.ปนัสยาที่อดอาหารประท้วง นายกฤษฎางค์เปิดเผยว่า รุ้งอดมาแล้ว 3  วัน เพนกวินอาการไม่ค่อยดี ในวันนี้เพนกวินต้องเดินทางไปขึ้นศาลแขวงดอนเมืองในคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ไปไม่ไหว ทนายความจึงทำเรื่องขออนุญาตศาลพิจารณาลับหลัง
    ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์  ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ  (นปช.) กล่าวถึงข่าวลือที่แกนนำราษฎรจะได้รับการปล่อยตัวหลังวันที่ 6 เม.ย.นี้ นายกฤษฎางค์กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ เราดำเนินการไปตามขั้นตอน
    เมื่อถามถึงการยื่นประกันตัววันนี้จะรวมถึงนายปิยรัฐ  จงเทพ แกนนำกลุ่ม Wevo ที่ถูกคุมขังในคดี ป.อาญา  ม.112 ที่ จ.กาฬสินธุ์ด้วยหรือไม่ นายกฤษฎางค์ระบุว่า  ทางทีมทนายความได้ยื่นขอประกันตัวตามสิทธิไปแล้ว แต่ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ไม่อนุญาตให้ประกันตัว
    ด้านนางสุรีย์รัตน์ มารดาของนายพริษฐ์เปิดเผยว่า  เพนกวินอดอาหารมา 20 วันแล้ว ปวดท้อง ตนคุยเรื่องขอให้เลิกอดอาหาร แต่เพนกวินบอกรักษาสัญญาไว้จะทำตามนั้น หากเพนกวินได้รับการปล่อยตัวต้องไปรักษาตัวเข้าโรงพยาบาล ไม่สามารถออกมาเดินได้ ให้รักษาสุขภาพ ใจไม่อยากให้อดอาหาร แต่เพนกวินตัดสินใจปักหลักแน่วแน่ที่จะทำ
    ต่อมานายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ได้มีการยื่นคำร้องขอประกันตัวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เพียง 3 คน ซึ่งศาลได้ทำการไต่สวนแล้ว จึงนัดฟังคำสั่งประกันในวันที่ 9 เม.ย.นี้ เวลา  11.00 น. ส่วนคนอื่นยังไม่ยื่นประกันตัว โดยไม่ระบุเหตุผล
    ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับรายงานกระบวนพิจารณามีเนื้อหาช่วงไต่สวนสรุปได้ว่า นายปติวัฒน์ จำเลยที่ 3 แถลงว่า "หากข้าพเจ้าได้รับการปล่อยชั่วคราว  ข้าพเจ้าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุมทุกที่ จะไม่มีการกล่าวพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ จะกลับไปปฏิบัติหน้าที่ตามอาชีพหาเลี้ยงตน และจะไม่เข้าร่วมกิจกรรมที่ทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์เสื่อมเสียโดยเด็ดขาด โดยยินดีที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราวทุกประการ"
    ขณะที่นายจตุภัทร์ จำเลยที่ 7 กับนายสมยศ จำเลยที่  4 แถลงทำนองเดียวกันว่า "หากข้าพเจ้าได้รับการปล่อยชั่วคราว ข้าพเจ้าจะไม่กล่าวพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ และจะไม่เข้าร่วมกิจกรรมที่ทำให้เสื่อมเสียสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยยินดีที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราวทุกประการ"
    นางพริ้ม บุญภัทรรักษา มารดาของนายจตุภัทร์  แถลงว่า "หากมีการปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 7 ข้าพเจ้าจะรับรองกำกับดูแลจำเลยที่ 7 ให้ปฏิบัติตามสัญญาที่แถลงไว้ต่อศาล"
    น.ส.ชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์ภาคสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.เกษตรศาสตร์ แถลงว่า "ข้าพเจ้าจะรับรองกำกับดูแลจำเลยที่ 3 และ 4 ให้ปฏิบัติตามสัญญาที่แถลงไว้ต่อศาล หากศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว"
    ส่วนพนักงานอัยการโจทก์แถลงว่า เนื่องจากมีข้อเท็จจริงเกิดขึ้นใหม่ จำเลยที่ 3, 4, 7 มีผู้รับรองคอยดูแลให้ปฏิบัติตามสัญญาที่แถลงไว้ต่อศาล พนักงานอัยการโจทก์จึงไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราว ขอให้เป็นดุลยพินิจของศาล.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"