‘พปชร.’ฝุ่นตลบ ปฏิเสธมีกลุ่ม4ว. ‘อนุชา’ไร้ปัญหา


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กป้อม" ปัดส่ง "ธรรมนัส" คุมเลือกตั้ง กทม. ดัน "บิ๊กแป๊ะ" ชิงผู้ว่าฯ ยังแทงกั๊กหนุนเป็นนอมินี  พปชร.หรือไม่ "สมศักดิ์" ปฏิเสธตั้งกลุ่ม 4 ว.รักษาเก้าอี้เลขาฯ พรรค พปชร. ยันไม่มีก๊กแล้วทุกอย่างอยู่ที่หัวหน้าพรรค "วิรัช" เผย พปชร.จัดสัมมนาปลาย เม.ย.ที่ภูเก็ต สร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว แจง "อนุชา" ไม่ได้มีปัญหาอะไร  

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 5 เมษายน พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข่าวว่าตนเองได้มอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์คุมการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และให้ ส.ส.และ ส.ก.สนับสนุน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร.ในการสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ว่า "ไม่มี ผมไม่ได้พูด ยืนยันว่าพรรค พปชร.ไม่ส่งผู้สมัครในนามพรรคแน่นอน แต่จะสนับสนุนใครเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สามารถทำได้"
    ผู้สื่อข่าวถามว่า บุคคลที่พรรคสนับสนุนคือ พล.ต.อ. จักรทิพย์ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ก็ยังไม่รู้" เมื่อถามย้ำว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ระบุว่า พล.อ.ประวิตรแนะนำว่าถ้ายังไม่ทำอะไรให้มาลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ไม่รู้ ต้องไปถาม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ส่วนตัวถ้าเขาจะลงก็ดี เพราะตั้งใจทำงาน เป็น ผบ.ตร.มาตั้ง 5 ปี ทำงานให้ประชาชนมาตลอด ก็ไม่มีอะไร"
    เมื่อถามว่า การสนับสนุน พล.ต.อ.จักรทิพย์ลงสมัครเพื่อเป็นนอมินีให้พรรค พปชร.หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "เดี๋ยวดูก่อน"
    ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวปัญหาภายในพรรค พปชร.ที่มีการแบ่งกลุ่ม 4 ว.และกลุ่ม 4 ช.เพื่อชิงเก้าอี้เลขาธิการพรรค พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ไม่มีๆ ส่วนจะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคเมื่อไหร่ เดี๋ยวบอกก็รู้เอง" เมื่อถามว่าจะเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรคตามที่เป็นข่าวหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ยังไม่รู้ แล้วแต่สมาชิกพรรค"
     เมื่อเวลา 15.00 น.มีการประชุมพรรคพลังประชารัฐ  โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร.ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่าตนเอง,  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม, นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ตั้งกลุ่ม 4 ว.เพื่อรักษาเก้าอี้เลขาธิการพรรค พปชร.ของนายอนุชาว่า "ขณะนี้ไม่มีกลุ่มแล้ว เวลาที่สื่อมวลชนถามผมถึงกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ คนที่ได้ฟังจะเข้าใจเป็นการตั้งกลุ่มเพื่อความขัดแย้ง ยืนยันว่าไม่มีกลุ่ม ไม่ว่ากลุ่มสามมิตรหรือกลุ่มใดๆ ก็ตาม ขอให้เลิกเถอะ ยิ่งมีการตั้งกลุ่มภายในพรรคคนได้ฟังจะรู้สึกติดลบมากกว่า ทั้งนี้ภายในพรรคไม่มีการแย่งตำแหน่งใดๆ และไม่มีความขัดแย้งกันเกิดขึ้น ส่วนกระแสข่าวการเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรค ผมไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของที่ประชุมใหญ่พรรค  ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่"
    ผู้สื่อข่าวถามว่า มองเรื่องกระแสข่าวการเสนอเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรคอย่างไร นายสมศักดิ์กล่าวว่า "มันเร็วเกินไปที่จะพูดถึงตัวบุคคล หรือพูดถึงใครต่อใคร ผมว่าให้ถึงวันเวลานั้นก่อน คงไม่มีปัญหาอะไรกันหรอก" เมื่อถามว่า หากมีการเปลี่ยนตัวนายอนุชาพ้นจากเลขาธิการพรรคจะรับได้หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า "เราพูดถึงเรื่องตัวบุคคลเร็วไป ขอให้ถึงวันเวลานั้น เชื่อว่าทุกคนในพรรครักหัวหน้าพรรค หัวหน้าพรรคพูดอะไรมันก็เป็นไปตามนั้น  คงไม่มีปัญหาอะไร"  
     เมื่อถามว่า หากหัวหน้าพรรคไฟเขียวให้เปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรคได้ ก็มีความเป็นไปได้ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า "อย่าไปถามอย่างนั้น ไปกดดันท่านทำไม  ถึงเวลาเดี๋ยวมันก็เป็นไปตามครรลองของกฎหมายและระเบียบข้อบังคับพรรค ส่วนนายอนุชาดำรงตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี งานที่เกี่ยวข้องกับประชาชนอาจจะมีน้อยไป อาจจะไม่ได้ออกพื้นที่มากเหมือนกับรัฐมนตรีท่านอื่น เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงคมนาคม ซึ่งรัฐมนตรีลงพื้นที่มาก เป็นธรรมดา ไม่น่าเป็นห่วงอะไร ถึงเวลาอยู่ที่หัวหน้าพรรค"
    นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค พปชร.กล่าวถึงการประชุมสามัญของพรรค พปชร.ว่า พล.อ.ประวิตรได้มีดำริจัดสัมมนาพรรคขึ้นในช่วงปลายเดือน เม.ย.ที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวหลังโควิด-19  เนื่องจากในส่วนของพรรคมี ส.ส.ภูเก็ต 2 คน ที่ผ่านมามีข้อห่วงใยและนำเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาต่อพรรคมาโดยตลอด ส่วนการประชุมใหญ่พรรคยังไม่ได้กำหนดวัน? ขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรคเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะจัดช่วงใด
    ผู้สื่อข่าวถามว่า วาระในการประชุมใหญ่พรรค?จะมีการพิจารณาปรับเปลี่ยนโครงสร้างของพรรคใหม่หรือไม่  นายวิรัชกล่าวว่า ต้องรอระเบียบวาระของพรรคออกมาก่อน แต่เบื้องต้นเป็นการพิจารณาตามวาระปกติ ส่วนเรื่องการพิจารณาปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคหรือไม่นั้น ตนยังไม่เห็นระเบียบวาระดังกล่าว  ส่วนตัวเท่าที่ทำงานกับนายอนุชาก็ไม่มีปัญหา ตนไม่มีปัญหากับใครทั้งนั้น  ทำงานได้กับทุกคนทุกฝ่าย และสิ่งสำคัญขณะนี้คือ การสร้างพรรคให้แข็งแกร่งมากขึ้นและทำประโยชน์สูงสุดให้แก่ประชาชน
    เมื่อถามว่า การเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารชุดใหม่สะท้อนการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายวิรัชกล่าวว่า  "ไม่ใช่ เป็นการประชุมตามปกติ สำหรับนายอนุชาไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่อะไรที่ทำให้พรรคแข็งแกร่งก็จะทำ ยืนยันว่าพรรคเราไม่แตกแน่นอน และไม่มีการเปลี่ยนประธานวิปรัฐบาล ยังเป็นผมแน่นอน"
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเริ่มการประชุมพรรค ส.ส.พลังประชารัฐ เจ้าหน้าที่พรรคได้มอบขันน้ำพลาสติกสีเขียว น้ำเงิน ม่วง เขียนข้อความ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค" และ "สุขสันต์วันสงกรานต์ ปีใหม่ไทย" ที่เตรียมไว้ประมาณ 2  แสนใบให้ ส.ส.เขตนำไปแจกประชาชนในพื้นที่เป็นของที่ระลึก แม้ปีนี้ ศบค.จะประกาศห้ามเล่นสาดน้ำ แต่ขันพลาสติกยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ โดย ส.ส.บางส่วนได้ให้ทีมงานขนขึ้นรถอย่างขะมักเขม้น ขณะที่ส.ส.บางส่วนปฏิเสธเพราะไม่สะดวกขนกลับพื้นที่
    ทั้งนี้? มีข้อสังเกตว่าการแจกขันให้ ส.ส.พรรค พปชร. คล้ายกับการแจกขันน้ำสีแดง พร้อมแผ่นภาพถ่ายของนายทักษิณ ชินวัตร กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมคำอวยพร "สวัสดีวันสงกรานต์ปีใหม่ไทย  2559" และข้อความ "แม้สถานการณ์จะร้อน ขอให้พี่น้องได้รับความเย็นผ่านขัน"
    ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง  เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยว่า ในที่ประชุมได้หารือ เตรียมการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 โดยที่ประชุมกำหนดให้จัดประชุมใหญ่วันที่ 20 เม.ย. เวลา 09.00 น. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ในการประชุมยังมีการแต่งตั้งคณะกรรมการวินัย จริยธรรมของพรรค เนื่องจากในพรรคมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งต่างๆ ดังนั้นที่ประชุม กก.บห.จึงมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการเข้ามาทำหน้าที่ มีนายชัยเกษม นิติสิริ เป็นประธาน นายชูศักดิ์ ศิรินิล เป็นรองประธาน นายภูมิธรรม เวชยชัย, นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ เป็นกรรมการ และตนเป็นกรรมการและเลขานุการ นอกจากนี้ยังมีการหารือถึงการเลือกตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ชุดใหม่ ซึ่งข้อบังคับพรรคเพื่อไทยกำหนดองค์ประกอบไว้ 15 คน ให้ 7 คนต้องมาจากกรรมการบริหารพรรค, 4 คนมาจากหัวหน้าสาขาพรรคตามภูมิภาคต่างๆ และอีก 4 คนคัดเลือกจากตัวแทนพรรคประจำจังหวัด เมื่อครบ 15 คนจะขออนุมัติที่ประชุมใหญ่ประจำปีของพรรค และแจ้งให้นายทะเบียนพรรคได้รับทราบต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"