'อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา'อบรมส.ส.ก้าวไกลอวดเก่ง แนะศึกษารธน.เอาไว้บ้าง


เพิ่มเพื่อน    


6 เม.ย.64- นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ว่ามีผลตามมาจากการที่ฝ่ายค้านเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการอภิปรายของ ส.ส.พรรคก้าวไกล  ได้ฟ้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายจาก ส.ส. คนนั้น

ปรากฎว่าบรรดาผู้อวดเก่งทั้งหลายแต่ไม่รู้อะไรเลยออกมาให้ความเห็นกันมากมายด้วยการด่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าเป็นเผด็จการแตะต้องไม่ได้ ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องของบุคคลภายนอกที่ได้รับความเสียหาย โดยพลเอกประยุทธ์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรเลย

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา ๑๒๔ ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่ประชุมวุฒิสภา หรือที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา สมาชิกผู้ใดจะกล่าวถ้อยคําใดในทางแถลงข้อเท็จจริง แสดงความคิดเห็นหรือออกเสียงลงคะแนน ย่อมเป็นเอกสิทธิ์โดยเด็ดขาด ผู้ใดจะนําไปเป็นเหตุฟ้องร้องว่ากล่าวสมาชิกผู้นั้นในทางใด ๆ มิได้

เอกสิทธิ์ตามวรรคหนึ่งไม่คุ้มครองสมาชิกผู้กล่าวถ้อยคําในการประชุมที่มีการถ่ายทอดทาง วิทยุกระจายเสียงหรือวิทยุโทรทัศน์หรือทางอื่นใด หากถ้อยคําที่กล่าวในที่ประชุมไปปรากฏนอกบริเวณรัฐสภา และการกล่าวถ้อยคํานั้นมีลักษณะเป็นความผิดทางอาญาหรือละเมิดสิทธิในทางแพ่งต่อบุคคลอื่นซึ่งมิใช่รัฐมนตรีหรือสมาชิกแห่งสภานั้น

บทบัญญัติในมาตรา ๑๒๔ วรรคสอง มีความหมายชัดเจนว่า การกล่าวถ้อยคำใดๆ ที่มีการถ่ายทอดทางวิทยุหรือโทรทัศน์โดยสามารถรับฟังได้นอกบริเวณรัฐสภาและมีความผิดทางอาญาหรือละเมิดสิทธิในทางแพ่งต่อบุคคลอื่น ผู้กล่าวถ้อยคำย่อมไม่ได้รับความคุ้มครองตามวรรคหนึ่ง

กรณีของ ส.ส.ก้าวไกลเป็นการอภิปรายนายกรัฐมนตรีแต่พาดพิงไปถึงโจทก์ซึ่งทำให้เขาเสียหาย และในการประชุมในวันนั้นมีการถ่ายทอดการประชุมโดยสถานีโทรทัศน์รัฐสภาซึ่งสามารถรับฟังการถ่ายทอดภายนอกรัฐสภาได้ 

การกล่าวถ้อยคำที่ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายดังกล่าวจึงไม่ได้รับความคุ้มครองตามมาตรา ๑๒๔ วรรคแรก

โจทก์จึงมีสิทธิฟ้องทั้งคดีอาญาเพื่อขอให้ศาลลงโทษและฟ้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายได้

การที่โจทก์ฟ้องเพียงคดีแพ่งเรียกค่าเสียหาย โดยไม่ได้ฟ้องคดีอาญา ก็เป็นสิทธิของโจทก์ที่จะกระทำได้

ก่อนจะให้ความเห็นใดๆ ควรจะศึกษาหาความรู้โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญให้รู้เรื่องบ้างไม่ใช่เอาแต่ความรู้สึกนึกคิดของตนเองมาวิพากษ์วิจารณ์บุคคลอื่นๆ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"