'ปิยบุตร-ไอติม' เปิดงานล่า 1 ล้านชื่อรื้อระบอบประยุทธ์ ล้ม ส.ว.-โละศาลรธน.


เพิ่มเพื่อน    

6 เม.ย.64 - ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เครือข่าย "Re-Solution ถึงเวลารัฐธรรมนูญใหม่" อันประกอบด้วย คณะก้าวหน้า, กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า, พรรคก้าวไกล และ โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) จัดกิจกรรม "ขอคนละชื่อ รื้อระบอบประยุทธ์" ล่า 1 ล้านรายชื่อ เพื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรัฐธรรมนูญรายมาตรา ใน 4 ประเด็นหลัก คือ 1.ล้มวุฒิสภา เดินหน้าสภาเดี่ยว 2.โละศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ ปฏิรูปที่มาอำนาจการตรวจสอบ 3.เลิกแผนยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฏิรูป ปลดโซ่ตรวนอนาคตประเทศ 4.ล้างมรดกรัฐประหาร หยุดวงจรอุบาทว์ขวางประชาธิปไตย 

โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เปิดเผยว่า งานนี้มุ่งหวังแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ซึ่งเป็นที่พูดกันในสภาฯขณะนี้ แต่การแก้ในสภาเป็นประเด็นเล็กน้อย เรื่องระบบเลือกตั้ง และ ม.144 เกี่ยวกับงบประมาณ เป็นประโยชน์ของนักการเมือง ไม่เปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง จึงตัดสินใจรณรงค์เข้าชื่อเพื่อแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา รื้อระบอบประยุทธ์ คราวที่แล้วไอลอว์ล่าได้แสนกว่ารายชื่อ แต่ ส.ว.ไม่แยแส ครั้งนี้แตกต่างมากกว่าที่พุ่งใจกลางปัญหา หากได้ชื่อจำนวนมาก ส.ว.ต้องถูกกดดันเปลี่ยนความคิด ถ้าไม่แยแสอีก ผลจะเปลี่ยนไป การเลือกจัดงานวันที่ 6 เม.ย. เพราะเป็นวันครบรอบประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 เราเห็นอิทธิฤทธิ์ของรัฐธรรมนูญนี้มามากแล้ว เบื้องต้นการล่าชื่อ 6 เดือนจะดูว่าได้เพียงพอหรือไม่เป็นนัยสำคัญ

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเสนอแก้ไขครั้งนี้ไม่แตะหมวด 1-2 จะถือเป็นการลดเพดานในการเคลื่อนไหวหรือไม่ นายปิยบุตร ระบุว่า ส่วนตัวยืนยันรัฐธรรมนูญต้องทำใหม่ทั้งฉบับ แต่ครั้งนี้มุ่งแก้ที่กลไกสืบทอดอำนาจ พุ่งเป้า 4 ประเด็นใหญ่ที่เป็นกลไกสืบทอดอำนาจก่อน การไม่แตะไม่ได้หมายความว่าไม่สนใจ การแก้ไขหมวด 1-2 จะรณรงค์ทางวิชาการต่อไป

ด้านนายพริษฐ์ วัชรสินธุ กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า อธิบายย้ำ 4 ประเด็นหลักในการแก้ไข ว่า 1.ล้ม ส.ว. ที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจ จึงจำเป็นต้องปรับให้เป็นสภาเดี่ยว 2.ปฏิรูปอำนาจศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ เพื่อให้ยึดโยงประชาชน วางขอบเขตอำนาจให้ชัดเจน 3.ยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนปฏิรูปประเทศ ที่อาจจะถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือเล่นงานนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม 4.ล้างมรดกรัฐประหาร ยกเลิก ม.279 ที่รับรองคำสั่ง คสช.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"