รัสเซียเตือนแซงก์ชันเมียนมาเสี่ยงจุดสงครามกลางเมือง


เพิ่มเพื่อน    

ชาวเมียนมาสร้างสรรค์การประท้วงแบบใหม่เรื่อยๆ นักเคลื่อนไหวนำสีแดงมาละเลงถนนต่อต้านการปราบปรามนองเลือด ขณะรัฐบาลรัสเซียประกาศชัดไม่เห็นด้วยกับการคว่ำบาตรเมียนมา เตือนมาตรการลงโทษแบบนี้อาจจุดชนวนสงครามกลางเมืองเต็มรูปแบบ

ชาวเมียนมาปั่นจักรยานผ่านกองเพลิงจากการเผายางรถยนต์ ระหว่างการประท้วงต้านรัฐประหารในนครย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2564

    เอเอฟพีรายงานว่า ในการประท้วงรูปแบบใหม่เมื่อวันอังคารที่ 6 เมษายน ชาวเมียนมานำสีแดงมาละเลงบนบาทวิถีและใช้ถุงบรรจุสีแดงปาลงถนนในเมืองย่างกุ้ง และเขียนข้อความเช่น เลือดยังไม่แห้ง ป้ายโฆษณาศาลารอรถประจำทางแห่งหนึ่งมีข้อความถึงทหารชั้นผู้น้อยว่า "อย่าฆ่าประชาชนเพียงเพื่อเงินเดือนเล็กน้อยเท่าค่าอาหารสุนัข"

    ที่เมืองพะอันในรัฐกะเหรี่ยง ภาคตะวันออกของเมียนมา เยาวชนนำสีแดงมาทาถนนสายหนึ่ง พร้อมกับชูสัญลักษณ์สามนิ้ว

    วันเดียวกันนี้ยังคงมีการเดินขบวนประท้วงในหลายเมือง เช่นที่เมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองรองจากย่างกุ้ง รวมถึงในรัฐกะเหรี่ยง และรัฐกะฉิ่นในภาคเหนือ ส่วนทางใต้ที่เมืองทวาย ประชาชนหลายร้อยคนเดินขบวนอย่างสันติพร้อมกับถือดอกประดู่ที่เป็นดอกไม้ประจำชาติของพม่า เพื่อให้เข้ากับเทศกาลสงกรานต์ในสัปดาห์หน้า

    ในพื้นที่หนึ่งของย่างกุ้ง ชาวบ้านจัดโครงการแบ่งปันอาหารให้แก่ครอบครัวยากจนที่ต้องดิ้นรนหาเลี้ยงปากท้อง โดยเรียกร้องให้คนที่พอดีช่วยบริจาควัตถุดิบสำหรับใช้ประกอบอาหาร

    วันเดียวกัน มีรายงานว่าการระดมทุนทางออนไลน์โดยกลุ่มอดีต ส.ส.พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี ที่โดนยึดอำนาจ มียอดเงินบริจาคแล้วเกือบ 10 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 30 ล้านบาท

    คณะกรรมการผู้แทนราษฎร (ซีอาร์พีเอช) กล่าวว่า เงินเหล่านี้จะถูกนำไปใช้เพื่อ "ถอนรากถอนโคนเผด็จการทหาร" และฟื้นฟูประชาธิปไตย

    รอยเตอร์อ้างข้อมูลจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) ว่า นับแต่รัฐประหาร 1 กุมภาพันธ์ มีคนโดนกองกำลังความมั่นคงจับกุมแล้วเกือบ 3,500 คน ราว 4 ใน 5 ยังคงถูกควบคุมตัวไว้ และมีคนโดนฆ่าตายที่ยืนยันแล้วไม่ต่ำกว่า 570 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 47 คน

    ทางการเมียนมายังได้ออกหมายจับผู้มีชื่อเสียงราว 80 คน ที่รวมถึงดารา, นักร้อง, นายแบบนางแบบ และผู้มีอิทธิพลทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งส่วนใหญ่กำลังหลบซ่อนตัว โดยกล่าวหาพวกเขาว่าเผยแพร่ข้อมูลที่อาจนำไปสู่การขัดขืนคำสั่งในกองทัพ

    สื่อเมียนมาและบีบีซีภาคภาษาเมียนมารายงานว่า ซาร์กานาร์  นักเคลื่อนไหวและดาวตลกชื่อดังที่เคยติดคุกมาแล้ว 4 รอบในยุครัฐบาลทหารชุดก่อน โดนจับกุมตัวแล้ว

    การรัฐประหารและการปราบปรามผู้ประท้วงก่อความเดือดดาลและทำให้หลายประเทศคว่ำบาตรเมียนมา รวมถึงทำให้บริษัทข้ามชาติหลายแห่งระงับการดำเนินธุรกิจในเมียนมา แต่ถึงขณะนี้การกดดันเหล่านั้นยังไม่ได้ผล พวกผู้นำทหารไม่มีทีท่าจะยอมรามือ

    เมื่อวันจันทร์ โกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมา กระบอกเสียงของกองทัพ รายงานคำพูดของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ว่า "ประชาธิปไตยตั้งอยู่บนพื้นฐานความประสงค์ของคนส่วนใหญ่ แต่ความประสงค์นั้นต้องเป็นของจริงด้วยการเมืองที่ซื่อสัตย์" ผู้นำรัฐบาลทหารยังปฏิเสธความห่วงกังวลของนานาชาติด้วย โดยกล่าวว่าเป็นเรื่องภายในของเมียนมา และกองทัพจัดการโดยใช้ความอดกลั้นถึงที่สุด

    ในวันอังคาร รัสเซียออกมาแสดงท่าทีคัดค้านการคว่ำบาตรเมียนมาแบบเดียวกับจีน สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานอ้างคำกล่าวของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียที่เตือนว่า "การข่มขู่และการกดดัน" รวมถึงการแซงก์ชันทางการเมียนมานั้น ไม่มีอนาคต และอันตรายมาก นโยบายเช่นนั้นจะ "ผลักดันชาวพม่าไปสู่ความขัดแย้งกลางเมืองอย่างเต็มรูปแบบ"

    รัสเซียพยายามพัฒนาความสัมพันธ์กับรัฐบาลทหารเมียนมา ในวันกองทัพเมียนมา 27 มีนาคม รัสเซียส่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม อเล็กซานเดอร์ โฟมิน มาร่วมพิธีสวนสนามที่กรุงเนปยีดอด้วย วันเดียวกันนั้นเป็นวันที่กองกำลังความมั่นคงเมียนมาปราบปรามผู้ประท้วงอย่างนองเลือดที่สุด มีคนตายมากกว่า 100 คน

    ที่กรุงปักกิ่ง จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ย้ำจุดยืนของจีนที่คัดค้าน "การแทรกแซงที่ไม่เหมาะสม" ในเมียนมา แต่เขากล่าวว่า จีนสนับสนุนการประชุมสุดยอดของอาเซียนเพื่อหารือวิกฤติเมียนมา ตามที่ผู้นำมาเลเซียและบรูไนผลักดันเมื่อวันจันทร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"