ปชป.อ้าแขนรับสนธิรัตน์ นิพิฏฐ์ไขก๊อกรองหัวหน้า


เพิ่มเพื่อน    

  "ปชป.-ภท." จัดทำบุญครบรอบการก่อตั้งพรรค 6 เม.ย. นักการเมืองแห่ร่วมแสดงความยินดี "สนธิรัตน์" โผล่มอบแจกันดอกไม้ "จุรินทร์" อ้าแขนรับหากสนใจเข้าร่วมพรรค "นิพิฏฐ์ "ฉลอง 75 ปีประชาธิปัตย์ยื่นลาออกพ้น "รองหัวหน้าพรรค" อ้างให้โอกาสคนรุ่นใหม่ดูแลภาคใต้ "อนุทิน" ชี้ "พปชร." แจกขันมีชื่อ "บิ๊กป้อม" ไม่ผิด ระบุไม่ใช่ช่วงเลือกตั้ง "สมชัย" จี้ กกต.เก็บข้อมูลเป็นค่าใช้จ่ายครั้งต่อไป

    ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) วันที่ 6 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 08.15 น.พรรค ปชป.จัดทำบุญครบรอบ 75 ปีของการก่อตั้งพรรค โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค, นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยแกนนำและผู้บริหารพรรค อาทิ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค, นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรค รวมทั้ง ส.ส., อดีต ส.ส. และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง
    ทั้งนี้ พรรค ปชป.ได้จัดประกอบพิธีทางศาสนา 3 ศาสนา ทั้งศาสนาอิสลาม พราหมณ์-ฮินดู และศาสนาพุทธ ซึ่งในช่วงพิธีพราหมณ์บวงสรวงพระแม่ธรณีบีบมวยผม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์พรรคประชาธิปัตย์ ในปีนี้มีการตั้งเครื่องสักการะเพียงผลไม้และขนมหวาน เนื่องจากเป็นการทำพิธีพราหมณ์แบบฮินดูแท้ จึงห้ามมิให้มีเนื้อสัตว์หรือทำให้เกิดการเลือดตกยางออกภายในบริเวณพิธี นอกจากนั้นยังมีการอัญเชิญพระสยามเทวาธิราช และพญาครุฑ มาร่วมประกอบพิธีด้วย โดยห้ามไม่ให้บุคคลอยู่ภายในอาคารมูลนิธิควงอภัยวงศ์ ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธี
    สำหรับตัวแทนจากพรรคร่วมรัฐบาลได้นำแจกันดอกไม้มาร่วมแสดงความยินดีด้วย อาทิ จากพรรคภูมิใจไทย นำโดยนายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรค และนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อและนายทะเบียนพรรค รวมทั้งนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ, นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรค ปชป. ดูแลภาคใต้ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ผ่าน น.ต.สุธรรม ระหงษ์ ผู้อำนวยการพรรคประชาธิปัตย์ แต่ยังคงเป็นสมาชิกพรรค ปชป.อยู่  
    นายนิพิฏฐ์กล่าวถึงสาเหตุการลาออกจากรองหัวหน้าพรรคว่า เป็นรองหัวหน้าพรรครับผิดชอบภาคใต้มายาวนานกว่ารองหัวหน้าภาคทุกคน เป็นมา 3 สมัย จึงคิดว่าเมื่อสถานการณ์การเมืองเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม การเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามามีส่วนพัฒนาดูแลพื้นที่รับผิดชอบภาคใต้น่าจะเป็นสิ่งที่ดี ประกอบกับการที่ตนไม่ได้เป็น ส.ส. การทำหน้าที่การบริหารงานต่างๆ น่าจะให้คนที่เป็น ส.ส.เข้ามาทำหน้าที่นี้จะเหมาะสมกว่า จึงได้ยื่นใบลาออกเมื่อเช้านี้ แต่ยืนยันว่ายังเป็นสมาชิกพรรคและช่วยงานพรรคต่อไปแน่นอน  
    ส่วนนายสนธิรัตน์ ให้สัมภาษณ์หลังเข้ามอบแจกันดอกไม้อวยพรครบรอบ 75 ปีการก่อตั้งพรรค ปชป. ถึงแนวโน้มการทำกิจกรรมร่วมกับพรรค ปชป.ว่า ยังไม่มีการพูดคุย วันนี้มาร่วมอวยพร เนื่องจากเคยร่วมทำงานด้วยกันมา ส่วนอนาคตทางการเมืองยังไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร
    ด้านนายจุรินทร์ กล่าวหลังเปิดตัว QR Code Democrat for All ว่าเพื่อเปิดรับเลือดใหม่ เปิดรับคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาร่วมอุดมการณ์ ร่วมงานกับพรรคในรูปแบบวิถีทางต่างๆ ซึ่งมีผู้ที่สนใจสมัครเข้ามาจากหลากหลายอาชีพ รวมถึงนักศึกษาด้วย ถือว่าเป็นความสำเร็จในพื้นที่ภาคใต้มาก่อนแล้ว เพราะเปิดตัวไปตั้งแต่ 1 เม.ย. และเชื่อว่าจะมีพื้นที่มากกว่านี้ ถือเป็นการเพิ่มเลือดใหม่ที่จะเข้ามาร่วมงานกับคนในพรรคปัจจุบัน เพราะพรรคมีความชัดเจนว่ามีทั้งคนรุ่นที่มีประสบการณ์ และมีคนรุ่นใหม่ จึงถือเป็นการเปิดพื้นที่ครั้งใหญ่ เพื่อรับคนรุ่นใหม่เข้าพรรคมาทำกิจกรรมและทำความเจริญก้าวหน้า
    "ส่วนนายสนธิรัตน์ หากสนใจเข้าร่วมอุดมการณ์กับพรรค ก็ถือว่าเป็นเลือดใหม่ ซึ่งนายสนธิรัตน์เป็นบุคคลที่มีศักยภาพ ก็ขอขอบคุณที่มาร่วมแสดงความยินดีเนื่องในวันครบรอบ 75 ปีของการก่อตั้งพรรคด้วย" หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าว
    วันเดียวกัน ที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้จัดทำบุญครบรอบก้าวเข้าสู่ปีที่ 13 โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค พร้อมด้วยแกนนำพรรค,กรรมการบริหารพรรค, ส.ส.และสมาชิกพรรค ร่วมกันทำบุญ มีสมเด็จพระวันรัต พร้อมด้วยคณะสงฆ์จากวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร และพิธีทางศาสนาอิสลาม โดยเน้นมาตรการทางสาธรณสุขในการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด
    ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ตัวแทนพรรค ปชป., นายวัฒนา เมืองสุข ตัวแทนพรรคไทยสร้างไทย, นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา นำดอกไม้มาแสดงความยินดี อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสังเกตว่าไม่มีตัวแทนจากพรรคพลังประชารัฐเดินทางมาร่วมอวยพรหรือส่งกระเช้ามาร่วมงานแต่อย่างใด
    ต่อมาช่วงบ่ายมีการประชุม ส.ส.พรรค โดยมีนายศักดิ์สยาม ทำหน้าที่ประชุม เพื่อหารือเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดประชุมสามัญประจำปี 2564 ของพรรค ที่อาคารชาติชายฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ต.ปรุใหญ่ อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา ในวันที่ 24 เม.ย.นี้ ซึ่งในวันดังกล่าวนายอนุทินจะได้ประกาศถึงสิ่งที่พรรคภูมิใจไทยได้ทำมาแล้วหลังจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. และจะประกาศสิ่งที่เราจะทำต่อไปเพื่อประชาชน
    ขณะที่นายอนุทินกล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐแจกขันที่มีการสกรีนชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า พรรคภูมิใจไทยแจกขันมาตั้งนานแล้วเป็นสิบปีแล้ว ทั้งขันทั้งปฏิทิน
    ถามว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็แจกขันเหมือนกันช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่กลับถูกห้าม นายอนุทินกล่าวว่า ช่วงนั้นเป็นช่วงเลือกตั้ง มันไม่เหมือนกัน แต่ช่วงนี้แจกได้ เพราะไม่มีเลือกตั้ง การแจกขันก็เพื่อให้นำไปตักน้ำ รดน้ำ ถือเป็นประโยชน์ แต่ถ้าเป็นช่วงเลือกตั้งทำไม่ได้ แต่ถ้าแจกตอนนี้ถือเป็นเรื่องปกติ สมมติช่วงนี้ตนไปไหนก็อาจจะพกแอลกอฮอล์ใส่ชื่อตนไปให้กับหัวคะแนน หรือคนที่เลือกตั้งพรรคภูมิใจไทย มันก็ถือเป็นสิทธิของตนอยู่แล้ว
    ซักว่าสงกรานต์ช่วงนี้เล่นน้ำไม่ได้เพราะมีการแพร่ระบาดโควิด-19 แล้วจะเอาขันไปทำอะไร หัวหน้าพรรค ภท.กล่าวว่า ก็ต้องอาบน้ำ เมื่อเล่นน้ำไม่ได้ รวมถึงยังใช้ตักน้ำล้างหน้าบ้วนปากได้
    "การแจกขันเป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ ที่มีการใส่ชื่อพรรคหรือชื่อบุคคลก็เป็นเรื่องปกติ ไม่มีอะไร อย่างเช่นพรรคภูมิใจไทยเองก็มีเสื้อที่มีชื่อพรรคเหมือนกัน และมีชื่ออนุทินเต็มไปหมด" หัวหน้า ภท.กล่าว
    ส่วนนายจุรินทร์กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ทำงานในพื้นที่ตลอดอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ ดังนั้นเราจะไม่ได้มีการแจกอะไรเพิ่มเติม และไม่จำเป็นต้องไปแจกขันอะไร
    นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (อดีต กกต.) กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐแจกขันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีตราพรรคพลังประชารัฐและชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยให้ ส.ส.เขตไปแจกประชาชนว่า อาจไม่ขัน จำนวนขันที่นำไปแจกสื่อบางสื่อรายงานว่า 200,000 ใบ บางสื่อว่าให้ ส.ส.แต่ละคนไปแจกคนละ 5,000 ใบ หากเป็นกรณีหลัง ส.ส.พปชร. มี 122 คน คูณ 5,000 ใบ เท่ากับ 610,000 ใบ หากตีราคาเบื้องต้นใบละ 10 บาท เป็นเงิน 6.1 ล้านบาท แต่หากราคา 20 บาท ก็เป็นเงินถึง 12.2 ล้านบาท
    นายสมชัยกล่าวว่า เรื่องนี้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 65 ระบุว่า แม้พ้นช่วงเลือกตั้งแล้ว แต่ถ้าพรรคผู้ดำรงตำแหน่งในพรรค สมาชิกพรรค หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองผู้ใด ให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่บุคคล คณะบุคคล หรือนิติบุคคล ให้ถือเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปด้วย กกต.ต้องสั่งให้เลขาธิการบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไป โดยต้องแจ้งกลับไปยังพรรคหรือบุคคลดังกล่าวทราบ
    “หาก กกต.ไม่สั่ง ถือว่าละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เลขาฯ กกต.ไม่แจ้งพรรค ถือว่าเลขาฯ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ พรรคการเมืองแจ้งค่าใช้จ่ายเป็นเท็จ ยุบพรรค ขันจึงไม่ขัน ด้วยประการฉะนี้” นายสมชัยระบุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"