รง.จีนในย่างกุ้งโดนเผาอีก 'มินอ่องหล่าย'ชี้อารยะขัดขืนทำลายชาติ


เพิ่มเพื่อน    

สื่อเมียนมาเผย กองกำลังความมั่นคงปราบปรามผู้ประท้วงตายอีก 13 คนในวันพุธ โรงงานของจีนในย่างกุ้งโดนวางเพลิง นักเคลื่อนไหวจัดกิจกรรมเผาธงชาติจีน พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ระบุอารยะขัดขืนกำลังทำลายชาติ ประท้วงในประเทศอื่นไม่เป็นแบบนี้

ไฟไหม้โรงงานเจโอซี กาแล็กซี (เมียนมา) แอพพาเรล ในเมืองไลง์ตายาของย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 (Photo Myanmar Fire Services Department / Facebook @fsd.gov.mm)

    ข้อมูลจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) ที่เป็นกลุ่มสังเกตการณ์เอกชนในเมียนมา ระบุเมื่อวันพุธที่ 7 เมษายนว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามของกองกำลังความมั่นคงเมียนมาเพิ่มเป็นมากกว่า 580 คนแล้ว รวมถึงเด็กและเยาวชนหลายสิบคน นอกจากนี้ยังมีคนโดนจับกุมอยู่อีกราว 2,750 คน

    รายงานรอยเตอร์อ้างสื่อออนไลน์ เมียนมานาว และชาวเมียนมาในพื้นที่เกิดเหตุเมื่อวันพุธ ว่า กองกำลังความมั่นคงยิงใส่ผู้ประท้วที่เมืองกาเลในภาคตะวันตกเฉียงเหนือ มีคนเสียชีวิต 11 คน บาดเจ็บหลายคน และที่เมืองพะโคใกล้กับย่างกุ้ง มีผู้ประท้วงโดนยิงตายอีก 2 คน รอยเตอร์ออกตัวด้วยว่ายังไม่สามารถพิสูจน์ยืนยันข้อมูลได้

    วันเดียวกัน ที่เมืองไลง์ตายาของย่างกุ้ง มีรายงานว่า โรงงานสิ่งทอ เจโอซี กาแล็กซี ของนายทุนจีน โดนไฟไหม้ ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต และยังไม่รายละเอียดว่าโรงงานเสียหายมากน้อยแค่ไหน นอกจากนี้มีภาพที่โพสต์ทางเฟซบุ๊กด้วยว่า อีกเขตหนึ่งของย่างกุ้ง นักเคลื่อนไหวหลายคนนำธงชาติจีนมาจุดไฟเผา

    จีนถูกมองว่าให้การหนุนหลังรัฐบาลทหารเมียนมา เมื่อเดือนที่แล้วมีโรงงานอุตสาหกรรมของคนจีนในย่างกุ้งโดนวางเพลิงหรือทำลาย 32 แห่ง

    พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหาร ออกแถลงการณ์เผยแพร่เมื่อวันพุธ โจมตีว่า ขบวนการอารยะขัดขืน หรือซีดีเอ็ม ทำให้การทำงานของโรงพยาบาล, โรงเรียน, ถนน, สำนักงาน และโรงงานอุตสาหกรรม หยุดชะงัก

    "แม้ว่าประเทศเพื่อนบ้านหลายชาติและประชาคมระหว่างประเทศจะมีการประท้วง แต่พวกเขาไม่ได้ทำลายธุรกิจ" ผู้นำรัฐประหารกล่าว "ซีดีเอ็มเป็นกิจกรรมเพื่อทำลายประเทศ".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"