เฮ!ช่วยพระติดถ้ำ อาการปลอดภัย


เพิ่มเพื่อน    

  เฮ! ปฏิบัติการช่วยเหลือพระธุดงค์ติดถ้ำไทรงาม จ.พิษณุโลก เป็นผลสำเร็จ เผยอยู่ลึก 400 เมตร ชุดประดาน้ำต้องดำน้ำที่ท่วม 4 เมตรนำออกมาก่อนเร่งนำส่ง รพ.ทันที ร่างกายอ่อนเพลีย มีไข้เล็กน้อย "พระมานัส" เล่านาทีระทึกเข้าไปนั่งวิปัสสนาแล้วมีน้ำป่าขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ต้องหนีขึ้นบนที่สูง ฉันโปรตีนประทังความหิว

    ผู้สื่อข่าวรายงาน ปฏิบัติการเร่งช่วยเหลือ พระมานัส เขมโก อายุ 46 ปี พระนักปฏิบัติธรรมจากจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งได้เดินทางมาธุดงค์ที่ถ้ำไทรงาม ต.เนินมะปราง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2564 แล้วไม่สามารถออกมาจากถ้ำได้ เนื่องจากฝนตกและน้ำท่วมขังปิดทางออกไว้ จนกระทั่งวันที่ 6 เม.ย. ชาวบ้านในพื้นที่ได้แจ้งประสานขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานต่างๆ เริ่มเข้าพื้นที่ช่วยเหลือตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 6 เม.ย. แต่ต้องยกเลิกปฏิบัติภารกิจเนื่องจากมีอุปสรรคในหลายด้าน จึงตั้งศูนย์อำนวยการอยู่บริเวณปากถ้ำ และได้ร้องขอเจ้าหน้าที่ชำนาญการด้านการกู้ชีพ-กู้ภัยด้านถ้ำโดยเฉพาะเข้าให้การช่วยเหลือ
    ล่าสุดปฏิบัติการเริ่มต้นเช้าวันที่ 7 เม.ย. ช่วงเวลาประมาณ 07.00 น. ได้ส่งชุดนักประดาน้ำผู้เชี่ยวชาญและทีมงานกู้ภัย ประมาณ 16 นาย เข้าไปภายในถ้ำ โดยจัดชุดนักประดาน้ำ 6 นาย ดำน้ำเข้าไปเพื่อทำการค้นหาพระมานัสตามแผนประชุมที่วางไว้ โดยระยะทางจากปากถ้ำใช้วิธีเดินเท้าเข้าไประยะทางประมาณ 400 เมตร มีน้ำขังสูงประมาณ 1 เมตร จากนั้นจะเป็นลักษณะแอ่งกระทะแบบคอห่าน ความยาวประมาณ 15 เมตร ระดับน้ำท่วมคอห่าน สูงประมาณ 4 เมตร ปิดทางเดิน และมั่นใจว่าพ้นจากจุดคอห่านจุดนี้จะเป็นห้องโถงโล่งซึ่งคาดว่าพระมานัสจะอยู่ตรงนั้น
    จากนั้นเวลา 10.00 น. นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงถึงแนวทางการดำเนินการให้ความช่วยเหลือ โดยระบุว่า เวลา 10.30 น. ได้รับแจ้งจากชุดกู้ภัยที่เดินทางเข้าไปในถ้ำพร้อมชุดนักประดาน้ำ ว่าพบตัวพระมานัสแล้ว อยู่ในจุดที่คาดการณ์ไว้จริง พระมานัสอยู่ในสภาพอิดโรยเล็กน้อย เนื่องจากร่างกายมีไข้อ่อนๆ แต่ภาพรวมยังค่อนข้างแข็งแรง และพร้อมที่จะรับความช่วยเหลือในการเดินทางออกจากถ้ำ จึงได้วาง 2 มาตรการในการให้ความช่วยเหลือ โดยกองอำนวยการได้รับการประสานจากชุดนักประดาน้ำ ว่าสภาพร่างกายของพระมานัสพร้อมที่จะใช้วิธีดำน้ำออกมา จึงสั่งการให้เริ่มปฏิบัติการกู้ภัยนำตัวพระมานัสออกมา
    โดยใช้วิธีให้ทีมนักประดาน้ำชุดที่ 2 นำถังออกซิเจนพร้อมสกูบาเข้าไปให้พระมานัส เมื่ออุปกรณ์ทุกอย่างพร้อม ทีมกู้ภัยจึงได้เริ่มปฏิบัติการ โดยให้พระมานัสคาบสกูบา โดยวางแถวให้นักประดาน้ำ 2 นายนำหน้า ตามด้วยพระมานัส และนักประดาน้ำอีก 2 นายประกบท้าย จนกระทั่งเวลา 11.20 น. ได้รับรายงานว่า ชุดนักประดาน้ำพร้อมด้วยพระมานัสได้เดินทางมาถึงปากถ้ำแล้ว ทุกคนที่อยู่ในพื้นที่ต่างปรบมือ เฮลั่นดังสนั่น เพราะนั่นหมายความว่าภารกิจใกล้สำเร็จแล้ว
    ต่อมาเวลา 11.30 น. ทุกคนได้พบหน้าชุดนักประดาน้ำและพระมานัส เขมโก ปฏิบัติการกู้ชีพ-กู้ภัยสำเร็จลุล่วง จากนั้นได้นำตัวพระมานัสขึ้นรถโรงพยาบาลเนินมะปรางเพื่อตรวจร่างกายและชีพจร พบว่าพระมานัสยังมีร่างกายที่แข็งดี ความดันปกติ มีไข้เล็กน้อย จึงนำส่งรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลเนินมะปราง
    ด้านนายชาญชัย ศุภวีระกุล ชุดประดาน้ำมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก เล่าว่า ทีมดำน้ำตนเองมาจากกรุงเทพฯ เพื่อมาดำน้ำช่วยเหลือพระที่ติดอยู่ในถ้ำ โดยเริ่มดำตั้งแต่เวลา 08.30 น. ใช้เวลาเกือบ 2 ชม.ก็สามารถผ่านจุดคอห่านไปได้ แล้วก็พบห้องโถงจึงได้ตะโกนเรียกหลวงพี่ ประมาณ 2 นาทีก็ได้ยินเสียงตอบ จึงเดินมาที่ต้นเสียง ก็พบพระมานัสนั่งอยู่บนเนินทราย จากนั้นได้ทำการสอบถามเกี่ยวกับอาการของพระมานัส ก็พอจะทราบว่าร่างกายยังแข็งแรง สามารถดำน้ำได้ไหวอยู่ จึงได้รอชุดของตนเองมาเพิ่ม และตัดสินใจนำพระมานัสดำน้ำออกมาได้ดังกล่าว
    ที่โรงพยาบาลเนินมะปราง แพทย์ได้ตรวจอาการของพระมานัสเป็นการเบื้องต้น เห็นว่ามีร่างกายอ่อนเพลีย แต่สามารถพูดคุยได้ปกติ จึงให้น้ำเกลือเพื่อฟื้นฟูร่างกาย โดยพระมานัสเล่าถึงเหตุการณ์ที่อยู่ในถ้ำว่า ขณะช่วงนั่งวิปัสสนาก็มีน้ำป่าขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ตอนแรกคิดว่าจะดำน้ำออกมาก่อนได้ แต่หลังจากระดับน้ำขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ก็ต้องหนีน้ำขึ้นบนที่สูง ไม่สามารถออกมาได้ ระหว่างนั้นฉันโปรตีนประทังความหิวไปก่อน และช่วงที่เจ้าหน้าทีกู้ภัยมาช่วยเหลือก็คิดว่าเป็นเทวดามาพูดคุยด้วย จนกระทั่งทางเจ้าหน้าที่ช่วยนำอุปกรณ์ดำน้ำออกไปได้ในที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"