เร่งสืบหาต้นตอโควิด 'สายพันธุ์อังกฤษ' ระบาดใจกลางกรุง ลั่นต้องหาคำตอบให้ได้


เพิ่มเพื่อน    

8 เม.ย.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงการแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์อังกฤษว่า อาจารย์โรงเรียนแพทย์ได้พูดถึงเรื่องดังกล่าวว่าสายพันธุ์อังกฤษนั้นสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว จึงมีความกังวลว่าอาจจะต้องใช้เวลามากขึ้นกว่าเดิมในการดูแลซึ่งเดิมดูแลกัน 10 วัน ต้องขยายเป็น 14 วัน ในการดูแลรักษาพยาบาล ทั้งนี้ เพื่อป้องกันอย่างเต็มที่ เนื่องจากเคยมีกรณีเช่นนี้มาก่อนว่าอยู่ในสถานกักตัวแล้วเมื่อครบ 14 วันออกมาแล้วยังพบว่ามีการติดเชื้อซ้ำได้ ดังนั้น การดูแลรักษาหากเป็นสายพันธุ์อังกฤษต้องมีการบำบัดรักษาดูแลอย่างใกล้ชิด

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่มีความสงสัยกันว่าสายพันธุ์อังกฤษนี้มาจากไหนนั้นยังไม่มีคำตอบ ช่วงเวลาขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนโรคของกรมควบคุมโรคจะต้องลงไปหาเหตุให้ได้ จากเดิมในระบบระบุว่าหากมาจากต่างประเทศต้องมีการกักตัว แต่ในครั้งนี้เป็นการเข้ามาถึงในใจกลางเมือง เช่นนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ที่ประชุมได้หารือพูดคุยกันแล้วว่าจะต้องหาคำตอบให้ได้

"อธิบดีกรมควบคุมโรคได้เน้นในเรื่องดังกล่าวว่าจะต้องสอบสวนโรคเพื่อหาให้ได้รหัสพันธุกรรมให้ได้จำนวนมากขึ้นแล้วใช้หลักการวิทยาศาสตร์ในการวิเคราะห์เพื่อให้บอกได้ว่าตัวนี้มาได้อย่างไร ขอให้ทางกรมควบคุมโรคเป็นผู้ให้ แต่เวลานี้ยังไม่ทราบ"โฆษก ศบค.กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"