พท.ชงศาลรธน. ชี้สถานะ‘บิ๊กตู่’ อุ้มรถไฟสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

  75 ส.ส.เพื่อไทยเข้าชื่อร้องประธานสภาฯ ส่งเรื่องให้ศาล รธน.พิจารณาความเป็นรัฐมนตรีของ "ประยุทธ์" สิ้นสุดลงตาม รธน. จากควันหลงศึกซักฟอกปมต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสีเขียว 40 ปี เลี่ยง พ.ร.บ.ร่วมทุนผูกขาดตัดตอน รวมทั้งกรณีบ้านพักหลวง

     เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 เมษายน ที่ชั้น 3 ห้องประชุมประธานสภาผู้แทนราษฎร นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย, นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย พร้อมคณะ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 (5) ประกอบมาตรา 184 (2) และมาตรา 186 หรือไม่  
    นายยุทธพงศ์กล่าวว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย 75 คน เข้าชื่อเพื่อขอให้ประธานสภาฯ ส่งคำร้อง ส.ส.เพื่อไทย ไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 (5) ประกอบมาตรา 184 (2) และมาตรา 186 หรือไม่ สืบเนื่องจากพรรคเพื่อไทยได้อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เมื่อเดือนมีนาคม โดยตนอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ กรณีการต่อสัญญาสัมปทาน รถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 40 ปี และกรณีบ้านพักหลวง
    "โดยเฉพาะการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น พล.อ.ประยุทธ์ลงนามหลังจากพ้นจากหัวหน้า คสช. แต่กลับใช้อำนาจตามมาตรา 44 ต่อสัญญาสัมปทานออกไป และหลีกเลี่ยงพ.ร.บ.ร่วมทุน ทำให้เกิดการผูกขาดตัดตอน ไม่ให้มีการแข่งขัน จากการรวบรวมข้อมูล การต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าดังกล่าวออกไป ยังมีข้อพิรุธมากมาย และยังทราบอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ อาศัยช่วงชุลมุน สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด จะนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม. จึงขอถามว่าห่วงอะไร จึงต้องรีบนำเรื่องนี้มาพิจารณา ทั้งที่เรื่องควรดำเนินการมากที่สุดเวลานี้ คือการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชน" นายยุทธพงศ์กล่าว.  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"