สรุปผลการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสียโครงการกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช -ประชาชนหนุนเดินหน้าก่อสร้าง


เพิ่มเพื่อน    

 

          การเปิดเวทีรับฟังความเห็นสรุปผลการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสียโครงการกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุชระหว่างวันที่ 9-11 มีนาคม 2564 โดยมี พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธาน พร้อมด้วย นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. นายชยาวุธ ศิริยุทธ์วัฒนา ประธานคณะกรรมการการรักษาความสะอาดและสิ่งแวดล้อม สภากรุงเทพมหานคร พล.ต.ท.ธีระศักดิ์ ง่วนบรรจง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นายนพดล พฤกษะวัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค๊อก) จำกัด สำนักสิ่งแวดล้อม ผู้แทนภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วม 1,100 คน ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

 

 

          โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีโอกาสรับทราบข้อมูล แนวทางวิธีการกำจัดขยะด้วยวิธีการเผาไหม้ ซึ่งช่วยลดขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพและยังสามารถผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ประโยชน์ได้อีก และขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ใช้โอกาสนี้สอบถาม หรือแสดงความคิดเห็น เพื่อให้มั่นใจได้ว่าโครงการจะเป็นประโยชน์ต่อชุมชน สังคมอย่างแท้จริง ซึ่งผลการประชุมของทั้งสามวัน สรุปผลดังนี้

          ที่ประชุมส่วนใหญ่มีความคิดเห็นสนับสนุนให้เดินหน้าจัดทำโครงการ โดยมีความเห็นร่วมกันว่า การดำเนินโครงการช่วยลดผลกระทบของปัญหาขยะในปัจจุบัน เช่น ปัญหากลิ่นเหม็น ปัญหาน้ำเสีย ปัญหาการเผาไหม้บริเวณกองขยะ การนำเสนอรูปแบบการดำเนินโครงการ เทคโนโลยีที่นำมาใช้ ตลอดจนการบริหารจัดการนั้น ผู้เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นได้เดินทางไปดูโรงงานต้นแบบที่ ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม ขนาด 500 ตัน/วัน และ โรงงานได้จัดให้มีส่วนของที่พักขยะ  ก่อนที่จะนำเข้าไปสู่ขบวนการเผาไหม้  อยู่ในระบบปิดที่รองรับขยะได้ 10,000ตัน  ซึ่งไม่สามารถส่งกลิ่นเหม็นออกมาภายนอกได้เลย  จึงมีความสบายใจระดับหนึ่งว่าบริษัทมีการบริหารจัดการที่มีมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะมีการกำจัดด้วยวิธีการเผาไหม้ แต่ยังมีความกังวลว่าหากในอนาคตเกิดมลพิษทางอากาศขึ้นจะมีมาตรการในการจัดการป้องกันอย่างไร ซึ่งในเรื่องนี้บริษัทได้สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการป้องกันปัญหามลพิษ การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล

 

 

          สำหรับประเด็นที่มีความห่วงใยในที่ประชุม  เช่น การจัดเก็บขยะในปัจจุบันพบว่ามีขยะตกหล่นระหว่างการขนส่ง ทำให้เกิดกลิ่นเหม็น  ควรมีการคัดแยกขยะให้ถูกต้อง โดยให้ชุมชนปฏิบัติจริงเพื่อปลูกจิตสำนึกในบ้านของตนเอง ความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น จากข่าวที่เคยปรากฏตามสื่อต่างๆ ผู้รับฟังความคิดเห็นได้สอบถามถึงการบริหารจัดการของโครงการในการสร้างความเชื่อมั่นในการบริหารจัดการโครงการต่อชุมชนอย่างไร รวมถึงประเด็นที่อาจเกิดเหตุการณ์ระเบิดของโรงกำจัดขยะ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวน้อยมาก แต่ยังคงมีความกังวลต่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน จึงขอให้โครงการดำเนินการป้องกันในด้านต่างๆ เป็นลำดับแรก แทนการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ โดยผู้จัดทำโครงการจะนำความคิดเห็นต่างๆจากการเปิดรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ ประกอบกับโครงการฯ ได้จัดให้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านช่องทางต่างๆ เพิ่มเติม เช่น ไปรษณีย์ โทรศัพท์ โทรสาร และจดหมายอิเล็กทรอนิคส์ (e-mail) เป็นระยะเวลา 15 วัน นับตั้งแต่วันที่จัดรับฟังความคิดเห็นแล้วเสร็จ และภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย จะต้องจัดทำรายงานสรุปผลการประชุมในข้อห่วงกังวลประเด็นต่างๆ พร้อมทั้งระบุมาตรการแก้ไขเพื่อลดหรือบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และนำสรุปผลการประชุมดังกล่าวไปติดประกาศไว้ในสถานที่ต่างๆ ได้แก่ หน่วยงานราขการ สถานที่ประกอบกิจการ ที่ทำการชุมชน ศาลาประชาคมแหล่งชุมชน เพื่อให้ทราบโดยทั่วกัน  จากนั้นจะเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) พิจารณาต่อไป

          ทั้งนี้ โครงการกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ตั้งอยู่ภายในศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช บนพื้นที่ 46,705 ตารางเมตร มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 4,900 ล้านบาท โดยรูปแบบการดำเนินการจะใช้เทคโนโลยีการจัดการมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้แบบตะกรับ (Stoker Type) ซึ่งสามารถเผากำจัดมูลฝอยได้เตาละ 700 ตัน/วัน จำนวน 2 ชุด ขยะมูลฝอยจะถูกเผาภายใต้อุณหภูมิสูงประมาณ 850-1,100 องศาเซลเซียส สามารถกำจัดมูลฝอยชุมชนได้ประมาณ 1,400 ตัน/วัน โดยมูลฝอยชุมชนจะมาจากการจัดสรรของ กทม. (ไม่รวมมูลฝอยอุตสาหกรรม มูลฝอยอันตราย มูลฝอยติดเชื้อ มูลฝอยสารพิษ และมูลฝอยก่อสร้าง) นอกจากจะเป็นการกำจัดมูลฝอยแล้ว ยังสามารถนำพลังงานความร้อนที่ได้จากการเผามาผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยในปริมาณไม่เกิน 30 เมกะวัตต์ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2566


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"