รัฐบาลทหารเมียนมาคุยม็อบต้านหดแล้ว ลั่นเลือกตั้งใน2ปี


เพิ่มเพื่อน    

โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาระบุ การประท้วงต่อต้านในประเทศหดตัวลงแล้ว อ้างเพราะประชาชนที่รักสันติให้ความร่วมมือดี ประกาศจะจัดเลือกตั้งใหม่ภายใน 2 ปี ขณะเอกอัครราชทูต 18 ประเทศออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้ฟื้นฟูประชาธิปไตย

นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนจุดเทียนต่อต้านรัฐประหารเมียนมาที่กรุงกาฐมาณฑุของเนปาล เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 (Photo by Narayan Maharjan/NurPhoto via Getty Images)

    รอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 9 เมษายน 2564 รัฐบาลทหารเมียนมาเปิดเผยกรอบเวลาการคายอำนาจเป็นครั้งแรกนับแต่กองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยพลจัตวาซอ มิน ทุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา แถลงที่กรุงเนปยีดอในวันเดียวกันว่า รัฐบาลทหารจะจัดการเลือกตั้งภายในเวลา 2 ปี แล้วส่งมอบอำนาจให้แก่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

    โฆษกผู้นี้กล่าวด้วยว่า กระทรวงต่างๆ ของรัฐบาลและธนาคารจะกลับมาปฏิบัติการอย่างเต็มรูปแบบในเร็วๆ นี้

    เขายังประกาศอีกว่า การประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมียนมานั้นลดน้อยลงแล้ว เหตุผลมาจากความร่วมมือของประชาชนที่ต้องการสันติภาพ ซึ่งเราให้ความสำคัญ

    "เราขอร้องให้ประชาชนร่วมมือกับกองกำลังความมั่นคงและช่วยพวกเขา" โฆษกทหารนายนี้กล่าว

    ซอ มิน ทุน ระบุว่า กองทัพบันทึกข้อมูลการเสียชีวิตได้ 248 คน และยังปฏิเสธว่ากองกำลังฝ่ายความมั่นคงไม่ได้ใช้อาวุธอัตโนมัติ นอกจากนี้ก็มีตำรวจเสียชีวิตด้วย 16 นาย

    รอยเตอร์อ้างพยานและสื่อท้องถิ่นว่า มีผู้ประท้วงโดนกองกำลังความมั่นคงฆ่าตายอีกอย่างน้อย 4 คนที่เมืองพะโคในวันศุกร์ ขณะที่สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) กล่าวว่า มีพลเรือนตายไปอย่างน้อย 614 คนแล้ว ในจำนวนนี้ 48 คนเป็นเด็กและเยาวชน และมีอีกมากกว่า 2,800 คนโดนควบคุมตัว

    ซอ มิน ทุน ยังได้กล่าวหาสมาชิกของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางอองซาน ซูจี ว่าวางเพลิง และยังอ้างด้วยว่าการประท้วงได้รับเงินสนับสนุนจากต่างชาติ แต่เขาไม่เปิดเผยรายละเอียด

    เขาบอกด้วยว่า รายงานข่าวที่ว่าสมาชิกประชาคมระหว่างประเทศบางชาติไม่ยอมรับรัฐบาลทหารว่าเป็น "ข่าวปลอม"

    วันเดียวกันนี้ เอกอัครราชทูต 18 ประเทศประจำเมียนมา ออกแถลงการณ์ร่วมกัน เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขังทั้งหมดและรื้อฟื้นประชาธิปไตย

    "เรายืนยันร่วมกันเพื่อสนับสนุนความหวังและแรงบันดาลใจแก่ทุกผู้คนที่เชื่อมั่นในเมียนมาที่เสรี, ยุติธรรม, สันติ และเป็นประชาธิปไตย ความรุนแรงต้องยุติ, นักโทษการเมืองทุกคนต้องได้รับการปล่อยตัว และประชาธิปไตยต้องได้รับการฟื้นฟู" คำแถลงจากเอกอัครราชทูตของ 18 ประเทศ อาทิ สหรัฐ, อังกฤษ, สหภาพยุโรป, แคนาดา, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, เกาหลีใต้, สวิตเซอร์แลนด์ และอีกหลายชาติในยุโรป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"