‘เจ้าชายฟิลิป’สิ้นพระชนม์


เพิ่มเพื่อน    

  สำนักพระราชวังแห่งอังกฤษประกาศข่าวการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ  

     สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 9 เมษายนว่า เจ้าชายฟิลิป ซึ่งเดือนมิถุนายนนี้จะมีพระชนมพรรษาครบ 100 พรรษา สิ้นพระชนม์เมื่อเช้าวันเดียวกันนี้ที่พระราชวังวินด์เซอร์ อยู่ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน ที่พระองค์และสมเด็จพระราชินีนาถเสด็จฯ มาประทับระหว่างการล็อกดาวน์เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งนี้ ด้วยพระชนมายุทำให้ทั้งสองพระองค์อยู่ในกลุ่มเสี่ยง และต่างทรงรับการถวายวัคซีนโดสแรกเมื่อเดือนมกราคม
     แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังบักกิงแฮมไม่ได้ระบุสาเหตุการสิ้นพระชนม์ แต่กล่าวว่าพระองค์สิ้นพระชนม์อย่างสงบ "ด้วยความโทมนัสอย่างสุดซึ้ง สมเด็จพระราชินีนาถทรงประกาศการสิ้นพระชนม์ของพระราชสวามีอันทรงเป็นที่รัก เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระองค์สิ้นพระชนม์อย่างสงบเมื่อเช้านี้ที่พระราชวังวินด์เซอร์ จะมีแถลงการณ์เพิ่มเติมต่อไป ราชวงศ์อังกฤษขอร่วมกับผู้คนทั่วโลกร่วมไว้อาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของพระองค์"
     การสิ้นพระชนม์ของดยุคแห่งเอดินบะระเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของสมเด็จพระราชินีนาถแห่งอังกฤษ ซึ่งมีพระชนมพรรษา 94 พรรษา และเป็นองค์ประมุขที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดของอังกฤษ ครั้งนี้พระราชินีเคยรับสั่งถึงพระราชสวามีที่ทรงอยู่เคียงข้างพระองค์มาตลอด 69 ปีแห่งการครองราชย์ว่า ทรงเป็นพลังและทรงค้ำจุนพระองค์มาโดยตลอด    
    เจ้าชายทรงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เพื่อรักษาอาการเกี่ยวกับพระหทัยซึ่งเป็นพระโรคเดิมและการติดเชื้อ พระองค์ประทับที่โรงพยาบาล 4 สัปดาห์ และเสด็จฯ กลับพระราชวังวินด์เซอร์เมื่อต้นเดือนมีนาคม
    หลังจากปฏิบัติพระราชกรณียกิจมากมายโดยเสด็จฯ พร้อมกับพระราชินี และการเสด็จฯ เดี่ยวอีกมากกว่า 22,000 ครั้ง เจ้าชายฟิลิปทรงยุติการทรงงานสาธารณะในเดือนสิงหาคม 2560 แม้ว่าหลังจากนั้นจะทรงออกงานพระราชพิธีบ้างก็ตาม พระราชกรณียกิจครั้งสุดท้ายคือทรงร่วมพิธีของกองทัพที่พระราชวังวินด์เซอร์เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว
     เจ้าชายฟิลิป ซึ่งสละฐานันดรจากราชวงศ์กรีก ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธ ซึ่งเป็นพระยศในขณะนั้น ที่วิหารเวสต์มินสเตอร์ วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2490 ทั้งสองพระองค์มีรัชทายาท 4 พระองค์ ได้แก่ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ, เจ้าหญิงแอนน์, เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด
     ข่าวการสิ้นพระชนม์ก่อคำถามด้วยว่า สมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษจะทรงพิจารณาเกี่ยวกับการสละราชสมบัติให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ครองราชย์สืบต่อหรือไม่ แต่นักสังเกตการณ์หลายคนกล่าวว่า โอกาสที่จะสละราชย์นั้นน้อยมากหรือแทบไม่มีเลย และช่วงหลายปีมานี้ สมเด็จพระราชินีนาถทรงลดพระราชกรณียกิจลง โดยทรงมอบหมายให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์, เจ้าชายวิลเลียม และสมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่นๆ เสด็จฯ แทนพระองค์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"