เมียนมาตัดสินประหาร19ผู้ประท้วง ฮิวแมนไรต์วอตช์ประณาม


เพิ่มเพื่อน    

สื่อเมียนมารายงานว่า ศาลทหารเมียนมาตัดสินประหารชีวิตผู้ประท้วง 19 คน ฐานฆ่าผู้ร่วมงานของทหารยศร้อยเอกนายหนึ่งที่กรุงย่างกุ้งซึ่งอยู่ภายใต้กฎอัยการศึก กลุ่มฮิวแมนไรต์วอตช์ประณาม ชี้เป็นกลยุทธ์ปรามไม่ให้คนออกมาลงถนนและทำลายอารยะขัดขืน

แฟ้มภาพ ทหารเมียนมาลาดตระเวนบนถนนในนครย่างกุ้งเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564

    สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันเสาร์ที่ 10 เมษายน อ้างรายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์เมียวดีของทางการเมียนมาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ศาลทหารเมียนมามีคำพิพากษาประหารชีวิตผู้ประท้วง 19 คน ฐานปล้นและฆาตกรรมเพื่อนร่วมงานของทหารยศร้อยเอกนายหนึ่ง ที่เขตออกกะลาปาเหนือของนครย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ซึ่งถือเป็นการตัดสินประหารชีวิตครั้งแรกนับแต่ทหารก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

    เขตออกกะลาปาเหนือเป็น 1 ใน 6 เขตของย่างกุ้งที่อยู่ภายใต้กฎอัยการศึก หมายความว่าผู้ที่ถูกจับกุมต้องโดนดำเนินคดีในศาลทหาร ซึ่งถือเป็นที่สิ้นสุดโดยไม่มีการอุทธรณ์หรือฎีกา ในจำนวนผู้ที่ถูกตัดสิน 19 คนนั้น 17 คนเป็นการพิพากษาลับหลัง

    ด้านฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรต์วอตช์ประจำเอเชีย กล่าวว่า แม้เมียนมาจะมีโทษประหารชีวิตบัญญัติไว้ในกฎหมายอาญา แต่เมียนมาไม่ได้ประหารชีวิตนักโทษมานานกว่า 30 ปีแล้ว คดีนี้บ่งชี้ว่ากองทัพเตรียมจะกลับสู่ยุคที่เมียนมาประหารชีวิตคนอีกครั้ง

    เขาชี้ด้วยว่า การพิจารณาคดีในศาลทหารหมายความว่าไม่สามารถอุทธรณ์คำพิพากษาได้ และไม่มีการรับประกันว่าจะมีการพิจารณาคดีที่เสรีและยุติธรรม คำพิพากษาดังกล่าวอาจเป็นกลยุทธ์เพื่อบังคับให้ผู้ประท้วงออกจากถนนแล้วกลับไปทำงาน เพราะการหยุดงานทั่วประเทศทำให้เศรษฐกิจของเมียนมาหยุดชะงัก

    "ภารกิจหลักของพวกเขาคือการใช้กำลังและความรุนแรง เพื่อให้ทุกคนออกจากถนนและเพื่อสลาย (ขบวนการอารยะขัดขืน)" โรเบิร์ตสันกล่าว

    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อีเน อีริกเซน เซอไรดา ของนอร์เวย์ ทวีตเมื่อวันเสาร์ประณามโทษประหารชีวิตนี้ว่า ยอมรับไม่ได้และเป็นพัฒนาที่น่ากังวลอย่างยิ่ง "นอร์เวย์เรียกร้องอย่างหนักแน่นต่อเมียนมาอย่าได้ประหารชีวิต, ยุติความรุนแรง และอนุญาตให้ผู้แทนพิเศษของยูเอ็นเยือน" รัฐมนตรีหญิงนอร์เวย์กล่าว

    คริสทีน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ ผู้แทนพิเศษขององค์การสหประชาชาติ กำลังอยู่ในประเทศไทยระหว่างรอเข้าเมียนมาเพื่อพบกับพวกผู้นำทหารด้วยตนเอง แต่ถึงขณะนี้รัฐบาลเมียนมายังไม่อนุญาตให้เธอเข้าประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"